Tập đoàn Công nghiệp Than và Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) cho biết tập đoàn này hiện có 208 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh. Trong đó, Vinacomin có 116 dự án đã được giao đất, cho thuê đất; 92 dự án được chấp thuận chủ trương, địa điểm và đã phê duyệt quy hoạch.

Tuy nhiên, một số dự án được Vinacomin đầu tư chưa hoàn thiện việc lựa chọn địa điểm xây dựng hoặc vướng mắc thủ tục. Một số dự án kể đến như Dự án Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả 3; Nhà máy tuyển than Nam Cầu Trắng chưa hoàn thiện việc lựa chọn địa điểm xây dựng.

Dự án Công trình cụm cảng Làng Khánh; Mở rộng khai thác lộ thiên mỏ than Núi Béo, mỏ Khe Chàm II; Đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng khu dân cư lấn biển Cọc Sáu (TP Cẩm Phả); Khu dân cư tự xây Bắc chợ Sa Tô (TP Hạ Long) hiện còn vướng mắc mặt bằng. Vinacomin cũng đề nghị được miễn tiền thuê đất, giảm thủ tục tại một số dự án, hoàn trả tiền đầu tư tại một số diện tích đất thu hồi…

Về vấn đề trên, tại cuộc họp mới đây giữa Vinacomin và tỉnh Quảng Ninh, ông Đặng Huy Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết phía tỉnh luôn tạo điều kiện giải quyết nhanh nhất các vấn đề liên quan đến Vinacomin và các đơn vị thành viên.

Theo đó, đối với các dự án còn vướng mắc giải phóng mặt bằng, Quảng Ninh sẽ yêu cầu các địa phương cần phối hợp chặt chẽ với ngành than để tổ chức giải quyết dứt điểm, kiên quyết tháng 9 phải hoàn thành. Còn đối với việc thuê đất và giao đất cho các dự án của Vinacomin cần làm rõ hơn các thủ tục liên quan.

Cũng theo nguồn tin của Vinacomin, đối với việc xác định các dự án thu hồi và hoàn trả lại tiền đầu tư, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Tài chính tiếp tục làm việc với tập đoàn này để thống nhất.

Riêng về Nhà máy Tuyển than Nam Cầu Trắng, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu trong tháng 10 phải hoàn thiện việc lựa chọn địa điểm di chuyển. Đối với các dự án Nhà máy Nhiệt điện Cẩm Phả 3, tỉnh Quảng Ninh yêu cầu phải có giải pháp đảm bảo môi trường, Sở Xây dựng sẽ tổng hợp ý kiến các cấp, ngành để báo cáo Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh. 

Huyền Thương