Tại hội thảo đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại các nước ASEAN, diễn ra ngày 13/7, ông Vương Đức Tuấn - Phó Cục trưởng Cục Công tác phía Nam (Bộ Khoa học và Công nghệ) cho biết, việc bảo hộ nhãn hiệu cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam là vấn đề cấp thiết hiện nay bởi chúng ta đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới.

Theo ông Vương Đức Tuấn, hiện nay hàng hóa của các nước trong khu vực ASEAN đang xâm nhập ngày càng sâu rộng vào Việt Nam. Hiện không chỉ hàng hóa của Thái Lan, Malaysia mà hàng hóa của các nước Lào, Campuchia cũng đã bắt đầu vào Việt Nam. Bên cạnh đó, hiện nay nhiều hàng hóa chất lượng của các DN Việt Nam cũng bị làm giả, làm nhái do thiếu bảo hộ nhãn hiệu…

Dù biết đăng ký bảo hộ rất quan trọng nhưng nhiều DN cho biết, cái khó khăn nhất hiện nay của DN khi đăng ký quốc tế là thiếu thông tin hướng dẫn về pháp luật của nước sở tại; Không có nguồn tra cứu thông tin về chuyên môn; Không nắm được các nghĩa vụ trách nhiệm của chủ sở hữu sau khi được cấp dễ bị dẫn đến việc mất quyền; Phụ thuộc gần như hoàn toàn vào các đại diện sở hữu công nghiệp.

Theo đại diện NutiFoood, bảo hộ nhãn hiệu chỉ có tính chất lãnh thổ nên các DN muốn tham gia xuất khẩu, vươn ra thị trường thế giới thì nhãn hiệu phải được xác lập quyền tại quốc gia sở tại và tại các quốc gia mục tiêu. Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu ở nước ngoài không chỉ phức tạp mà còn tốn kém kinh phí, tùy theo nước yêu cầu bảo hộ, song việc đăng ký nhãn hiệu thường đòi hỏi chi phí khá cao.

Nhằm nâng cao hiệu quả trong đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, các DN kiến nghị các cơ quan chức năng, Bộ Khoa học và Công nghệ cần đẩy mạnh việc hỗ trợ thông tin về sở hữu trí tuệ cho DN. Đào tạo chuyên sâu về sở hữu trí tuệ thông qua các hội thảo, chương trình dành cho DN; tư vấn pháp lý từng nước, khu vực cũng như hướng dẫn cụ thể quy trình đăng ký bảo hộ ở các nước khác nhau.

Từ những bất cập này, các DN kiến nghị được cơ quan chức năng hỗ trợ thông tin về sở hữu trí tuệ, đào tạo chuyên sâu về sở hữu trí tuệ thông qua các hội thảo, chương trình dành cho DN; tư vấn pháp lý từng nước, khu vực cũng như hướng dẫn cụ thể quy trình đăng ký ở các nước khác nhau.

Cũng tại hội thảo, các DN được các chuyên gia đến từ Bộ Khoa học và Công nghệ phổ biến về các quy định pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu và thủ tục đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam; đăng ký nhãn hiệu tại các nước ASEAN thông qua hệ thống đăng ký quốc tế nhãn hiệu Madrid; đăng ký nhãn hiệu trực tiếp tại một số quốc gia ASEAN; các yêu cầu chung đối với đơn đăng ký quốc tế nhãn hiệu,...

Các DN cũng được phổ biến về các quy định chung theo luật pháp từng nước ASEAN, các dấu hiệu có thể được bảo hộ nhãn hiệu, lưu ý tới các DN các dấu hiệu thường bị từ chối cấp đăng ký.

Nguồn: Báo Công thương điện tử

 

Nguồn: Báo Công thương