Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho biết: 8 tháng đầu năm, Việt Nam có thêm 73.404 DN đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký 567.926 tỷ đồng, tăng 19,7% về số DN và 50,9% về vốn đăng ký so với cùng kỳ năm 2015. Số DN quay trở lại hoạt động trong 8 tháng đầu năm là 18.711 DN, tăng 65,1% so với cùng kỳ năm ngoái.

Số DN hoàn tất thủ tục giải thể trong 8 tháng đầu năm là 7.479 DN, tăng 18,9% so với cùng kỳ năm 2015. Đây là mức tăng khá cao so với kết quả giảm 1,2% của cùng kỳ năm 2015 so với năm 2014. Trong số các DN hoàn tất thủ tục giải thể 8 tháng đầu năm, có 93,2% số DN có quy mô vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng. Điều này cũng dễ hiểu vì DN có quy mô vốn nhỏ thường là những DN khó khăn về nhiều mặt, do đó khả năng cạnh tranh sẽ bị hạn chế.

Mặc dù so với cùng kỳ năm 2015, số DN đăng ký thành lập mới trong 8 tháng đầu năm có sự tăng đột biến về số lượng, quy mô, số DN quay trở lại hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng tăng mạnh. Ông Nguyễn Đình Cung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương - cho rằng, DN tạm ngừng hoạt động hoặc hoàn tất thủ tục giải thể tăng mạnh cũng chứng tỏ môi trường kinh doanh chưa được cải thiện tốt. Theo ông Cung, thông thường tại các nước phát triển như Australia, Hoa Kỳ, cơ hội kinh doanh gần như đã khai thác hết, còn Việt Nam là thị trường mới nổi, cơ hội kinh doanh còn nhiều, nên xu hướng tỷ lệ giải thể phải ít hơn đăng ký mới.

Cũng quan điểm, ông Lưu Bích Hồ - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược phát triển (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) - khẳng định: Môi trường kinh doanh chưa thực sự thuận lợi, trong đó khó khăn lớn nhất đối với DN hiện nay là thị trường đầu ra, DN không tìm kiếm được đơn hàng XK, hoặc có tìm kiếm được thì giá lại rẻ. Tình hình trong nước và thế giới vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, tích cực cải thiện môi trường kinh doanh vẫn là nhiệm vụ cần thúc đẩy trong thời gian tới.

Nguồn: Báo công thương

 

Nguồn: Báo Công thương