Và đó cũng là bước đệm quan trọng để công ty Hạ Long của anh – một công ty có hơn 25 năm kinh doanh các sản phẩm CNTT, quyết định đầu tư kinh doanh rượu Vang cùng thương hiệu Bettychoice tại Việt Nam.
Rượu Vang là thức uống có từ hàng nghìn năm nay. Khởi đầu từ các quốc gia Châu Âu, như Ý, Pháp, đến nay Vang đã trở thành đồ uống hàng ngày của nhiều người trên khắp thế giới. Bên cạnh những vùng làm rượu vang lâu đời, thì “vang thế giới mới” đang ngày càng được ưa chuộm do có chất lượng rất cao, đậm đà hơn, nhiều mùi trái cây hơn, và giá cả cũng phải chăng hơn. Nắm bắt được xu thế đó, Bettychoice đã mạnh dạn tập trung vào việc nhập khẩu rượu Vang từ Úc – quốc gia tiêu biểu nhất trong phong trào rượu vang mới.
Hai mảnh ghép của một thương hiệu
Chuyến đi Úc năm 2017 dường như đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩa của CEO Minh Hiếu về rượu Vang Úc. Và đó cũng là bước đệm quan trọng để công ty Hạ Long của anh – một công ty có hơn 25 năm kinh doanh các sản phẩm CNTT, quyết định đầu tư kinh doanh rượu Vang cùng thương hiệu Bettychoice tại Việt Nam. “Tôi đã rất ngạc nhiên khi trực tiếp chứng kiến những nông trang trồng nho khổng lồ của người Úc, càng ngạc nhiên hơn trước sự đầu tư bài bản từ máy móc đến công nghệ, dù họ vẫn khá bảo thủ trong quy trình sản xuất, mục đích của việc này là để cố gắng hết sức gìn giữ được sự nguyên bản của hương vị trong mỗi ly rượu mà thổ nhưỡng đã ban tặng cho mảnh đất này".
Rượu Vang theo chân người Pháp vào Việt Nam cuối thế kỷ 19, văn hóa rượu Vang gắn liền với hình ảnh những nhà quý tộc Châu Âu. Chính bởi thế mà về sau khi nghĩ đến Vang, người ta thường nghĩ đến những quốc gia của “Lục địa già”. Có những giai đoạn, cứ nói đến “Vang”, người ta sẽ nghĩ ngay đến “Bordeaux” (Bọc-đô), thậm chí với nhiều người, thì hai từ đó là không thể tách rời.
10 năm trở lại đây, Việt Nam đã hội nhập mạnh mẽ với Quốc tế thông qua nhiều hiệp định thương mại tự do. Nhờ đó, rượu Vang thuộc các nước “Thế giới mới” đã dần trở nên phổ biến hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, để có một cái nhìn công tâm và đúng đắn của người Việt cho những dòng vang thuộc nhóm này, thì vẫn sẽ cần thêm một chút thời gian để thay đổi.
Betty Đặng là một người có đam mê đặc biệt với các sản phẩm hữu cơ. Năm 2007, cô qua Úc học cao học chuyên ngành kinh doanh nông nghiệp, thực phẩm và rượu Vang tại Đại học Adelaide, rồi sau đó ở lại định cư. Tình yêu với rượu Vang của cô được nhen nhóm từ đó, và càng lớn hơn qua những tháng ngày làm việc tại nhiều đồn điền trồng nho khắp bang Nam Úc. Năm 2011, Betty Đặng mở một công ty kinh doanh các sản phẩm hữu cơ, bên cạnh học chuyên sâu hơn về sản xuất rượu Vang. Cuộc gặp gỡ năm 2019 giữa cô và CEO Minh Hiếu như một cái duyên, mà theo người trong cuộc thì “nó là hai mảnh ghép còn thiếu, để tạo nên thương hiệu Bettychoice” sau đó vài tháng. “Tôi hoàn toàn bị thuyết phục sau khi được nghe những câu chuyện truyền cảm hứng cũng như niềm đam mê mãnh liệt của chị Betty với rượu Vang, ngay lúc đó tôi biết mình đã tìm được đối tác tin cậy”. CEO Minh Hiếu chia sẻ.
Chông gai gặt quả ngọt
Chọn kinh doanh tập trung vào vang Úc là một quyết định rất táo bạo đối với Bettychoice. Bởi tại thời điểm đó, thị phần vang Úc chỉ chiếm chưa tới 5% toàn Việt Nam. Nhưng sau nhiều phân tích giữa lợi thế cạnh tranh, sự khác biệt và hướng đi mới, ban lãnh đạo Bettychoice vẫn quyết liệt theo đuổi một lối đi cho riêng mình. Cũng nhờ quyết tâm đó, năm 2021, sau 2 năm thành lập, Bettychoice đã đạt được con số 100 nghìn chai bán ra trong năm. Một con số khá ấn tượng đối với một thương hiệu còn non trẻ trong ngành rượu Vang.
Tuy nhiên, để đạt được thành công này, Bettychoice cũng từng gặp phải rất nhiều khó khăn và thử thách. Ban lãnh đạo Bettychoice chia sẻ: “Đầu năm 2020, phải đối mặt với rất nhiều thách thức, đặc biệt trong việc duy trì được mạch hàng hóa nhập khẩu, giữ được doanh số bán hàng, bên cạnh gầy dựng lòng tin trong mắt khách hàng về một thương hiệu mới tinh, ngay lúc cả thể giới vẫn đang quay cuồng chống dịch Covid. Có nhiều lúc, tưởng chừng như chúng tôi đã phải bỏ cuộc.” Nhưng với nỗ lực không mệt mỏi, và khả năng ứng biến nhanh trong khủng hoảng, Bettychoice đã đẩy mạnh kinh doanh online, chuyển qua mô hình phi truyền thống như bán hàng trên các ứng dụng công nghệ, xây dựng mạng lưới cộng tác viên, đẩy chiến dịch truyền thông kết hợp dịch vụ chăm sóc đối tác, khách hàng 24/7. Nhờ việc liên tục thử và cải tiến cách thức tiếp cận thị trường, cùng sức trẻ, sức sáng tạo của toàn công ty, hơn hết là có trong tay các sản phẩm chất lượng, Bettychoice đã dần trở lại đường đua tăng trưởng dương, và từ đó bứt phá mạnh mẽ.
“Rượu Vang là để chia sẻ”
Theo CEO Minh Hiếu, đó gần như là tuyên ngôn của những tín đồ yêu rượu Vang. Huyền thoại phát thanh Clifton Fadiman cũng từng nói “bản thân một chai rượu ngon luôn mong muốn nó được chia sẻ cho nhiều người, và tôi thì chưa từng gặp một người yêu Vang nào bủn xỉn.”
“Chia sẻ” - Đó cũng là một trong những mục tiêu mà Bettychoice theo đuổi. Betty Đặng tiết lộ “để chia sẻ được một chai vang ngon, nhất định bạn phải mua được nó đã, chưa nói đến bạn càng hiểu về nó bao nhiêu, thì câu chuyện bạn kể sẽ càng thăng hoa bấy nhiêu”. Chính bởi suy nghĩ này mà Bettychoice đã không ngừng tìm kiếm những sản phẩm phù hợp với thẩm mỹ, cũng như khẩu vị của người Việt, bên cạnh đó là một mức giá hợp lý để nhiều người có thể tiếp cận, từ đó văn hóa Vang sẽ ngày một được lan tỏa rộng hơn.
“Đội ngũ của Bettychoice đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian để học, học từ sách vở, học từ internet, và đặc biệt học từ những chuyên gia có kinh nghiệm trong và ngoài nước. Chúng tôi học cả về quy trình trồng trọt, chăm sóc, thu hoạch, rồi đến sản xuất, bảo quản. Bên cạnh đó là rất nhiều những buổi thực hành nếm thử cùng với những nhà sản xuất rượu, các sommelier (chuyên gia nếm thử) tại Việt Nam hay ngay tại những hầm rượu ở Nam Úc. Chúng tôi đã tận mắt thấy những gốc nho cổ thụ hơn trăm năm tuổi, những tầng địa chất đặc thù của các vùng trồng nho, những gia đình nhiều thế hệ thay nhau duy trì công việc sản xuất rượu vang, những câu chuyện truyền cảm hứng về niềm đam mê bất tận với sản phẩm đầy mê hoặc này. Đó cũng chính là những câu chuyện mà chúng tôi mong muốn chia sẻ với khách hàng của mình, CEO Minh Hiếu bộc bạch.
Là kim chỉ nam xuyên suốt hành trình xây dựng và phát triển, Bettychoice luôn hướng tới là một thương hiệu uy tín, thân thiện và gần gũi, nơi khách hàng có thể đặt trọn niềm tin. Tất cả sản phẩm nhập khẩu của Bettychoice đều có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đầy đủ tem nhãn, các chứng nhận phân phối, chứng nhận chất lượng đều được lưu giữ đầy đủ tại các showroom.
Cũng nhằm thuận tiện cho khách hàng có trải nghiệm trực tiếp, hiện Bettychoice có sáu kho hàng trải dài từ Bắc vào Nam. Quý khách hàng có thể tham khảo các sản phẩm rượu vang qua website bán lẻ chính thức của Bettychoice: https://bettychoice.com.au