Bộ trưởng Nông nghiệp, Lâm nghiệp và Thủy sản Veng Sakhon kêu gọi công ty Công ty Sophorn Theary Peanich Co Ltd xây dựng nhà máy chế biến hạt điều trong cuộc họp giữa hai bên.
Theo đó, công ty này được cấp nhượng quyền kinh tế (ELC) 4.000 ha ở Chong Spean (Siem Reap) vào năm 2006. Công ty đã ký hợp đồng với Bộ Nông nghiệp đến năm 2017 với tổng diện tích trồng trồng điều 1.232 ha.
Bộ trưởng Sakhon cho biết công ty nên mở rộng diện tích trồng và xây dựng nhà máy chế biến để gia tăng giá trị vì giá trị sản phẩm chế biến cao hơn nhiều so với giá bán nguyên liệu thô.
Campuchia keu goi doanh nghiep dau tu
"Nhà máy chế biến hạt điều sẽ biến khu vực Siem Reap thành một trung tâm chế biến hạt điều trong tương lai và tạo ra nhiều việc làm cho người dân trong tỉnh. Bộ đang xem xét việc thành lập trung tâm nghiên cứu hạt điều để thúc đẩy sự phát triển của ngành" ông Sakhon nói.
Ông Siek Piseth, Chủ tịch HĐQT công ty Sophorn Theary Peanich Co Ltd cho biết công ty trồng 1.030 ha điều với sản lượng trung bình đạt 0,5 tấn/ha mỗi năm. Bên cạnh đó, năm 2020, công ty thu mua hơn 250 tấn hạt điều.
Hiện, công ty đang thảo luận và tìm ra những điểm yếu trong quy trình trồng điều khiến hạt điều dễ bị sâu bọ phá hoại và chất lượng kém khi thời tiết thay đổi.
"Bộ có thể thành lập trung tâm nghiên cứu hạt điều để nghiên cứu sâu về quy trình sản xuất, chất lượng đất và tác động côn trùng đến cây điều, giúp cây điều có năng suất cao, ngành điều phát triển bền vững hơn. Công ty sẽ đồng hành với Bộ xây dựng trung tâm nghiên cứu," ông Piseth cho biết.
Báo cáo từ Bộ Nông nghiệp Campuchia cho biết 5 tháng đầu năm, nước này xuất khẩu hơn 190.100 tấn hạt điều, tăng hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Nguồn: Hoàng Anh/Doanh Nghiệp Niêm Yết