Hãng sữa Fonterra hạ dự báo giá sữa bột xuất tại kho trong vụ 2017 – 2018 xuống 6,7 USD/kg từ mức ban đầu 6,75 USD/kg. Giá dự báo cho vụ 2018 – 2019 cũng được điều chỉnh giảm từ 7 USD/kg xuống 6,75 USD/kg.
Sữa của New Zealand đang vấp phải sự cạnh tranh lớn khi nguồn cung từ các thị trường châu Âu, Mỹ và Argentina gia tăng, Fonterra cho biết.
“Những khu vực này có ảnh hưởng lớn đến cân bằng cung – cầu sữa và từ đó tác động đến giá cả toàn cầu. Ví dụ, chỉ cần sản lượng sữa của Mỹ tăng 1% đồng nghĩa là có gần 100 triệu lít sữa được giải phóng ra thị trường. Trong khi đó, nhu cầu sữa bột nguyên kem và chất béo từ sữa đang có dấu hiệu giảm tại một số khu vực ở châu Á, châu Phi và Trung Đông”, Chủ tịch của Fonterra John Monaghan nói.
Nhiều chuyên gia phân tích cũng hạ kỳ vọng đối với giá sữa xuống dưới 7 USD/kg trong cùng giai đoạn. Tuần trước, chuyên gia kinh tế Nathan Penny tại ASB dự đoán giá sữa bột vụ 2018 – 2019 đạt 6,5 USD/kg nhưng kèm theo cảnh báo về nhiều yếu tố tiêu cực đối với thị trường sữa.
Theo Giám đốc điều hành của Fonterra, Miles Hurrell, đồng đô la New Zealand suy yếu cũng chỉ bù đắp được một phần thiệt hại do đà giảm của giá sữa toàn cầu gây ra. Giá sữa toàn cầu giảm 0,7% trong phiên đấu giá ngày 4/9 mới đây.
Hiện tại, 5 USD/kg được xem là mức giá hòa vốn của ngành sữa.

Nguồn: Phan Vũ/ndh.vn