Đó là các công ty ABA NARES của Myanmar, Công ty Dịch vụ Xuất nhập khẩu nông sản Homxay (Homxay Agriculture Export-Import and Services Sole Company) của Lào và Công ty Siam Golden Horse của Thái Lan.
Theo thỏa thuận, công ty Homxay của Lào sẽ hợp tác với công ty Siam Golden Horse của Thái Lan để mua gạo ngon của công ty ABA NARES của Myanmar. Gạo này sau đó sẽ bán sang các thị trường Nhật Bản, Việt Nam và Philippines. Khối lượng mua là khoảng 10 triệu tấn trong thời gian 8 năm, bắt đầu từ tháng 1/2020. Ước tính các công ty Lào và Thái Lan sẽ nhập khẩu khoảng 980.000 tấn gạo Myanmar trong 6 tháng đầu tiên kể từ khi bắt đầu thực hiện hợp đồng.
Chủ tịch công ty Homxay – Giáo sư, Tiến sỹ Xong Tong Chia – cho biết, thỏa thuận này là một bước tiến mới trong việc phát triển kinh tế nông nghiệp của 3 nước Lào, Myanmar và Thái Lan. Thỏa thuận sẽ khích lệ nông dân ở 3 quốc gia này sản xuất gạo chất lượng tốt hơn để bán. Với riêng Lào, nước này sẽ có cơ hội lớn trong phát triển nông nghiệp. Đồng thời, đây được kỳ vọng sẽ là bước khởi đầu trong việc mở rộng hợp tác thương mại ở Asean để sau này tiến xa hơn nữa, sản phẩm sẽ không chỉ là gạo mà còn bao gồm các thực phẩm khác. Công ty Homxay kế hoạch sẽ hỗ trợ nông dân trên khắp nước Lào sản xuất gạo để bán cho công ty. Cụ thể, Homxay sẽ mời các kỹ sư nông nghiệp từ Thái Lan và Châu Âu đến đào tạo, hướng dẫn nông dân trồng lúa để cho ra sản phẩm đúng với yêu cầu của công ty. Sự hợp tác này cho thấy tầm quan trọng của lĩnh vực tư nhân trong việc góp phần phát triển kinh tế quốc gia. Thỏa thuận giữa 3 công ty được kỳ vọng sẽ không chỉ mở rộng hợp tác trong khu vực tư nhân mà còn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế ở Lào, Myanmar và Thái Lan cũng như thúc đẩy kinh tế Asean. Bên cạnh đó, đây cũng là một chiến lược quan trọng nhằm đảm bảo an ninh lương thực ở những quốc gia bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu.
Về phía công ty ABA NARES, Chủ tịch Kyaw Swar Soe cho biết, đây là lần đầu tiên công ty ông hợp tác kinh doanh với một công ty Lào và hy vọng 3 công ty sẽ dẫn đầu Asean trong việc mua bán gạo trong những năm tới.
Nguồn: VITIC/annx.asianews.network