Nhà tư vấn Jiayue Zheng của Wood Mackenzie cho biết: “Thị trường xe điện chiếm gần 80% nhu cầu pin lithium-ion và giá dầu cao đang thúc đẩy ngày càng nhiều thị trường thực hiện các chính sách giao thông không phát thải, khiến nhu cầu về pin lithium-ion tăng vọt”.
Các nhà sản xuất ô tô của Mỹ, Ford Motor Co và General Motors Co gần đây đã công bố kế hoạch mở rộng sản xuất xe điện. Trong đó, Ford sẽ ra mắt bảy mẫu xe điện ở châu Âu vào năm 2024 và tăng cường hợp tác với Volkswagen để sản xuất mẫu xe điện thứ hai cho thị trường này.
GM đã hợp tác với Công ty POSCO Chemical của Hàn Quốc để sản xuất linh kiện pin xe điện ở Canada, với mục tiêu đưa nhà máy mới đi vào hoạt động vào năm 2025.
Wood Mackenzie cho biết các nhà sản xuất pin đang nỗ lực đáp ứng nhu cầu ngày càng trong các kế hoạch mở rộng quy mô lớn.
Tuy nhiên, do gặp phải tình trạng thiếu hụt vào năm ngoái vì nhu cầu thị trường xe điện và giá nguyên liệu thô tăng cao, nguồn cung pin sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu cho đến năm 2023, công ty tư vấn cho biết thêm.
Wood Mackenzie cho biết nhà cung cấp pin cho hãng Tesla - Contemporary Amperex Technology (CATL)- hiện đang dẫn đầu việc mở rộng các nhà sản xuất pin. Một báo cáo truyền thông gần đây cho biết CATL đang cân nhắc các vị trí tại Bắc Mỹ, Mexico và Canada để xây dựng một nhà máy trị giá 5 tỷ USD.
Ngoài ra, công ty tư vấn cho biết sẽ có thêm nhiều công bố về nhà máy mới vào năm 2022.
 

Nguồn: Vinanet/VITIC (Theo Reuters)