Thời gian qua, ảnh hưởng của dịch COVID-19, ngành sản xuất và chế biến cá tra xuất khẩu tỉnh An Giang và vùng Đồng bằng sông Cửu Long gặp nhiều khó khăn…
Tuy nhiên, cá tra vẫn được đánh giá là ngành hàng còn nhiều dư địa phát triển, nhất là thời điểm cuối năm, nhu cầu tiêu thụ của các thị trường trong nước và thế giới tăng cao. Đây được xem là cơ hội để ngành cá tra phục hồi, phát triển sau đại dịch.
* Nỗ lực phục hồi sản xuất
Ông Doãn Tới - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn Nam Việt cho biết, ngay khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021, quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 nhằm khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.
Đồng thời, thực hiện mục tiêu kép, đưa cả nước chuyển sang trạng thái bình thường mới sớm, Nam Việt đã nhanh chóng khởi động lại sản xuất của các nhà máy theo mô hình “4 xanh”.
Cụ thể là "người lao động xanh” – tiêm đủ 2 mũi vaccine, được đi lại bằng phương tiện cá nhân giữa “nơi làm việc xanh” và “nơi ở xanh” theo “một cung đường xanh” trong các khung giờ phù hợp.
Theo ông Tới, dịch COVID-19 bùng phát quy mô toàn cầu đã gây rất nhiều khó khăn cho nền kinh tế thế giới và Việt Nam; trong đó, có ngành sản xuất và chế biến cá tra xuất khẩu của tỉnh An Giang.
Nhưng đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất và chế biến cá tra xuất khẩu của Việt Nam khẳng định được vị thế, chiếm lĩnh thị trường bằng việc đa dạng hóa sản phẩm, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng.
Tính đến thời điểm này, hầu hết các thị trường nhập khẩu sản phẩm cá tra của Việt Nam đều tăng sản lượng nhập hàng; trong đó, tăng mạnh nhất vẫn là thị trường Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU và một số quốc gia ở khu vực châu Á - ông Doãn Tới thông tin.
Hơn 5.500 lao động làm việc tại các nhà máy của công ty cơ bản đã tiêm xong mũi 2 vaccine phòng COVID-19.
Sắp tới, Nam Việt sẽ đẩy nhanh tiến độ sản xuất, nâng số lượng công nhân tham gia sản xuất tại nhà máy để tăng nâng công suất chế biến, nhanh chóng đáp ứng đơn hàng của các nhà nhập khẩu từ nhiều quốc gia trên thế giới.
Hiện, Nam Việt đang có nhu cầu tuyển dụng mới khoảng 3.000 công nhân vào làm việc tại các nhà máy của Tập đoàn nhằm chuẩn bị đủ và kịp đơn hàng 20.000 tấn cá tra thành phẩm cho đối tác trong mùa Giáng sinh, Tết Dương lịch sắp tới - ông Tới chia sẻ.
Ông Nguyễn Sĩ Lâm - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang cho biết, năm 2021, tổng diện tích nuôi cá tra nuôi thương phẩm của tỉnh An Giang đạt 1.235 ha; trong đó, diện tích liên kết chiếm 87%. Sản lượng ước từ 400.000 - 450.000 tấn/năm, tập trung tại các huyện: Châu Phú, Châu Thành, Chợ Mới, Phú Tân và thành phố Long Xuyên.
Sản lượng thu hoạch từ đầu năm đến nay ước đạt 355.842 tấn, bằng 98,79% so cùng kỳ năm 2020. Riêng diện tích đang nuôi cá tra thương phẩm của doanh nghiệp hiện đạt 852,7 ha tại 37 vùng nuôi.
Đặc biệt, tỉnh có 477 ha vùng nuôi được chứng nhận đạt tiêu chuẩn xuất khẩu (91 ha theo tiêu chuẩn ASC- Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản và 386 ha đạt chứng nhận theo tiêu chuẩn VietGAP) với sản lượng 148.000 tấn/năm; chiếm 32,2% diện tích nuôi thủy sản toàn tỉnh.
Theo Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang, năm 2021, tỉnh đặt kế hoạch sản xuất 10 tỷ con cá tra bột và 2,2 tỷ con cá tra giống cùng 445.000 tấn cá tra thương phẩm. Về cơ bản, đến nay, tỉnh vẫn đang thực hiện tốt kế hoạch sản xuất.
* Những tín hiệu vui
Theo báo cáo của Sở Công Thương tỉnh An Giang, do ảnh hưởng dịch COVID-19 nên chuỗi sản xuất ngành hàng cá tra trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn. Nhưng những tháng gần đây, một số thị trường nhập khẩu cá tra lớn của Việt Nam bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng lạc quan trở lại.
Bí thư Tỉnh ủy An Giang Lê Hồng Quang (bên phải) kiểm tra công tác phục hồi sản xuất tại Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản An Giang. Ảnh: Công Mạo - TTXVN
Chỉ tính riêng trong tháng 10/2021, kim ngạch xuất khẩu cá tra của tỉnh An Giang đạt 8,73 nghìn tấn, tương đương 21,11 triệu USD; tăng 11,15% về lượng và kim ngạch so với tháng trước; bằng 93,07% về lượng và 94,08% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2020.
Lũy kế 10 tháng năm 2021, xuất khẩu cá tra của tỉnh An Giang ước đạt 95,50 nghìn tấn, tương đương 231,04 triệu USD; bằng 96,5% về sản lượng và bằng 97,11% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Ông Nguyễn Minh Hùng - Giám đốc Sở Công Thương tỉnh An Giang cho hay, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong tháng 10/2021 tăng 11,15% là nhờ sự tăng trưởng mạnh của một số thị trường như: Nga tăng 113%, Ai Cập tăng 87%, Brazil tăng 75%, Columbia tăng 65%, Mexico tăng 48,8%, Mỹ tăng 45%… Dự báo nhu cầu nhập khẩu cá tra tại nhiều quốc gia đang tăng lên, đặc biệt là dịp cuối năm.
Hiện, các thị trường nhập khẩu có dấu hiệu phục hồi trở lại, do đó, doanh nghiệp sản xuất và chế biến cá tra xuất khẩu của tỉnh cần sớm ổn định sản xuất, công suất và đáp ứng tốt hơn đơn hàng đã và sẽ ký kết. Ngoài ra, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để phát triển và chiếm lĩnh thị phần ở các thị trường mới nổi, nhiều tiềm năng như Nga, Ai Cập, Columbia… - ông Hùng khuyến cáo.
Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư, tỉnh An Giang đã có kế hoạch phục hồi kinh tế thích ứng với dịch COVID-19 theo 3 kịch bản: dịch bệnh nghiêm trọng, dịch bệnh có thể kiểm soát và trở lại trạng thái bình thường mới.
Để không bị thiếu hụt nguồn cá tra giống, An Giang đã chủ động làm việc với các doanh nghiệp lớn như: Vĩnh Hoàn, Việt Úc, Sao Mai, Nam Việt… để chuẩn bị đàn cá tra bố mẹ, hậu bị ngay từ thời điểm này để đáp ứng nhu cầu con giống cho quá trình tái sản xuất của doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, An Giang tích cực xây dựng các mối liên kết để kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông, thủy sản. Từ tỉnh đến huyện, xã đều thành lập các tổ phản ứng nhanh nhằm hỗ trợ kịp thời việc thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông, thủy sản cho người dân và doanh nghiệp.
Đến nay, mô hình Tổ phản ứng nhanh nông nghiệp đã vận hành khá hiệu quả, can thiệp, xử lý kịp thời những thông tin phản ánh liên quan hoạt động thu hoạch, vận chuyển, tiêu thụ nông, thủy sản trên địa bàn./.

Nguồn: Công Mạo/TTXVN