Card đồ họa (GPU - Graphic processing unit) là một loại thiết bị chuyên xử lý các thông tin về hình ảnh trong máy tính, cụ thể như màu sắc, chi tiết độ phân giải, độ tương phản của hình ảnh...Giá linh kiện này tăng mạnh trong thời gian qua có liên quan nhiều đến việc ồ ạt khai thác tiền điện tử.
Từ vài năm trước, thị trường card đồ họa bước vào một cuộc khủng hoảng. Mặc dù sau đó có lúc giá hạ nhiệt, sau khi Trung Quốc siết chặt hoạt động khai thác tiền điện tử, khiến GPU cũ được bán đầy trên thị trường, giúp giá GPU mới cũng hạ nhiệt. Tuy nhiên, không lâu sau lại nóng trở lại, và những người trong ngành dự báo những “vấn đề” của thị trường này còn lâu mới kết thúc.
gia card do hoa tang tro lai
Giá GPU ở Trung Quốc đang tăng nhanh trở lại do nguồn cung giảm. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở những nước khác.
Theo MyDrivers, giá tăng ở Trung Quốc bắt nguồn từ việc nhập khẩu GPU giảm. Vấn đề đặc biệt nghiêm trọng với Nvidia’s RTX 3060, với nguồn cung giảm 50% và dự kiến sẽ chưa cải thiện trong ngắn hạn.
MyDrivers đã theo dõi giá linh kiện từ một số đối tác AIB, bao gồm Asus, Gigabyte và MSI. Một số mức tăng không quá đáng kể — Gigabyte GTX 1050 Ti chỉ tăng 12 USD — nhưng một số khác thì tăng như vũ bão: Asus RTX 3070 Ti được báo giá tăng 92 USD, tương đương tăng 15% chỉ trong một thời gian ngắn, nhưng cũng không sẵn hàng.
Thị trường GPU đã qua sử dụng cũng đang diễn biến tương tự, khi giá trên eBay trong tháng 8 đồng loạt tăng, mặc dù mức tăng thấp hơn giá card mới.
Trong giai đoạn tháng 7-8/2021, giá card dòng GeForce RTX 3070 tăng mạnh nhất, tăng 14%, giá bán trên Ebay trung bình trong tháng 8/2021 là 1.228 USD/sản phẩm, so với 1.075 USD của tháng liền trước. Các dòng card GeForce RTX 3070 Ti, GeForce RTX 3060… cũng tăng từ 4 đến 8%.
 

Nguồn: VITIC