Trên thị trường năng lượng, giá dầu hồi phục nhanh, gần chạm mức 50 USD/thùng sau những dấu hiệu cho thấy sản lượng khai thác của Mỹ bắt đầu chững lại.
Đóng cửa phiên giao dịch, giá dầu Brent tăng 15 US cent lên 49,83 USD/thùng, dầu thô ngọt nhẹ (WTI) tăng 18 UScent đạt 47,25 USD/thùng. Hai loại dầu đã qua 9 phiên liên tiếp tăng – dài nhất kể từ tháng 7/2009.
Trước đó, giá dầu đã giảm liên tiếp kể từ cuối tháng 5 tới gần hết tháng 6 do sản lượng dầu dầu thô Mỹ liên tục tăng làm gia tăng lo ngại về khả năng OPEC trong việc tái cân bằng thị trường dầu mỏ dù đã thỏa thuận cắt giảm sản lượng.
Tuy nhiên, cuối tháng 6. niềm tin đã quay trở lại với các nhà đầu tư khi dữ liệu cho thấy sản lượng khai thác cũng như số lượng giàn khoan của Mỹ lần đầu tiên giảm kể từ đầu năm tới nay.
Mặc dù vậy, việc sản lượng của OPEC đạt kỷ lục trong năm 2017 ở mức 32,72 triệu thùng/ngày có thể làm cho xu hướng giá dầu tăng trở nên không bền vững.
Nỗ lực tái cân bằng thị trường của OPEC bị phá vỡ bởi sản lượng của Nigeria và Libya tăng. Hai quốc gia này được miễn ký thỏa thuận cắt giảm 1,8 triệu thùng/ngày. Sản lượng khai thác của Libya gần đạt 1 triệu thùng/ngày- mức cao nhất trong vòng 4 năm qua. Theo Thomson Reuters Oil Research, xuất khẩu dầu của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 6/2017 lên 25,92 triệu thùng/ngày, tăng 1,9 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái.
BMI Research nhận định rằng giá dầu sẽ phục hồi trong nửa cuối năm 2017 do nhu cầu tăng cao trong lúc OPEC thực hiện kế hoạch cắt giảm sản lượng và nguồn cung dầu trên toàn cầu thắt chặt hơn.
Nhiều nhà đầu tư không mấy lạc quan trước tình hình giá dầu trong vòng ít nhất là 6 tháng tới mặc dù nhu cầu xăng dầu trong tháng 7 được dự báo sẽ đạt đỉnh giúp giảm trữ lượng dầu trên toàn thế giới. Hàng loạt các ngân hàng tuần trước đã cắt mức dự báo giá dầu cuối năm, cùng với đó, các nhà phân tích thuộc Ngân hàng Bank of America-Merrill Lynch hôm thứ Sáu tuần trước đã nhận xét thỏa thuận cắt giảm của OPEC là cả một sự thất bại to lớn.
Tính từ đầu năm tới nay, giá dầu giảm tới trên 20%. Hồi đầu năm 2017, thị trường dầu thô khởi sắc khi giá liên tục tăng, có thời điểm lên tới hơn 57 USD/thùng sau khi OPEC và một số quốc gia xuất khẩu dầu khí khác dẫn đầu là Nga ký quyết định cắt giảm sản lượng khai thác 1,8 triệu thùng. Thỏa thuận này có hiệu lực kể từ tháng 1 và kéo dài đến hết tháng 6. Tuy nhiên, khi giá dầu thô liên tục đạt đỉnh thì Mỹ lại lợi dụng điều này để tăng cường khai thác dầu phiến, có lúc sản lượng lên tới gần 9,4 triệu thùng/ngày, gần bằng so với nước xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới là Saudi Arabia.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng cũng tăng do thông tin Triều Tiên thử nghiệm thành công tên lửa xuyên lục địa gây lo ngại về những rủi ro bất ổn chính trị.
Chốt phiên vừa qua, giá vàng kỳ hạn tăng 5,74 USD/ounce, tương đương 0,4% đạt 1.224,94 USD/ounce. Ở phiên giao dịch trước, giá vàng giảm 1,47% xuống còn 1.224,34 USD/ounce, đợt giảm trong ngày mạnh nhất kể từ giữa tháng 6 do đồng USD mạnh lên.
Chính phủ Hàn Quốc và Nhật Bản xác nhận thông tin tên lửa của Triều Tiên đã đáp xuống vùng biển Nhật Bản. Tokyo kịch liệt phản đối động thái trên và cho cho rằng Triều Tiên đã vi phạm công ước của Liên Hợp Quốc.
Theo báo cáo công bố mới đây cho thấy dữ liệu ngành sản xuất Mỹ khả quan, củng cố thêm niềm tin của thị trường rằng Fed sẽ tăng lãi suất cuối năm nay, đồng thời đẩy chỉ số đồng USD tăng bật trở lại. Khối lượng giao dịch vẫn còn thưa thớt do thị trường Mỹ đóng cửa nhân ngày Lễ Quốc Khánh.
Những kim loại quý khác giá cũng tăng nhẹ. Giá bạc tăng 0,38% lên mức 16,09 USD/ounce trong khi giá bạch kim cũng tăng 0,47% lên mức 910,35 USD/ounce
Về nông sản, giá đường trắng tăng 3 USD tương đương 0,73% lên 412,10 USD/tấn, trong phiên có lúc giá cao kỷ lục 3 tuần là 414,40 USD/tấn.
Mức cộng giá đường trắng so với đường thô hợp đồng giao từ tháng 10 trở đi đã tăng lên 25 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 6/2013. Theo Rabobank, mức cộng tăng cũng có thể phản ánh khả năng Ấn Độ sẽ tăng cường nhập khẩu đường.
Hãng tư vấn Brazil Datagro ngày 4/7 dự báo thế giới sẽ dư thừa 590.000 tấn đường trong niên vụ 2017/18, thấp hơn 640.000 tấn dự báo trước đây.
Với mặt hàng cà phê, giá robusta giao tháng 9 tăng 3 USD tương đương 0,14% lên 2.149 USD/tấn.
Thị trường nông sản Mỹ đóng cửa giao dịch nhân ngày Quốc khánh.
 

Nguồn: Vinanet