Năng lượng: Giá dầu tăng 1/3 trong một tuần
Liên tiếp trong 2 phiên giao dịch cuối tuần qua, giá dầu thô tăng lên bởi kỳ vọng Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các nước đồng minh sẽ cắt giảm sản lượng và kết thúc cuộc chiến giá dầu giữa Saudi Arabia và Nga.
Trong phiên cuối tuần, giá dầu tăng mạnh. Dầu Brent tăng 13,9% (4,17 USD) lên 31,11 USD/thùng phiên 3/4. Phiên liền trước, dầu Brent có lúc tăng 47% - mức tăng trong ngày nhiều nhất từ trước tới nay – và kết thúc phiên vẫn tăng mạnh 21%. Tính chung cả tuần qua, dầu Brent tăng 36,8%, tuần tăng mạnh chưa từng có. Dầu Tây Texas (WTI) phiên cuối tuần tăng 3,02 USD (11,93%) vào lúc đóng cửa, lên 28,31 USD/thùng. Tính chung cả tuần, WTI tăng 31,8% - cũng là tuần tăng nhiều nhất từ trước tới nay.
Nhà phân tích về hàng hóa của Schneider Electric, Robbie Fraser, cho rằng thị trường nhận được sự hỗ trợ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thúc đẩy ý tưởng thành lập liên minh giữa các nước sản xuất dầu mỏ với Nga, Saudi Arabia và có thể là cả Mỹ để cắt giảm sản lượng nhằm đối phó với việc nhu cầu giảm do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.
Ngày 2/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump nhận định Nga và Saudi Arabia sẽ đàm phán để kết thúc cuộc chiến giá dầu – điều đã khiến dầu mỏ lao dốc suốt mọt tháng qua, mất hơn một nửa giá trị.
Ngày 3/4, ông Trum và Tổng thống Nga Vladimir Putin đều đã có cuộc họp riêng rẽ với các nhà sản xuất dầu mỏ hàng đầu thế giới. Ông Trungp cho biết Mỹ vãn chưa nhất trí cắt giảm sản lượng của mình. Luật pháp Mỹ cấm việc hợp tác cắt giảm sản lượng dầu. OPEC đã lên lịch họp khẩn cấp vào ngày 6/4 để thảo luận về khả năng giảm sản lượng ít nhất là 6 triệu thùng/ngày.
Tuy nhiên, nhiều người hoài nghi về hiệu quả của hành động của OPEC. Người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Quốc tế, Fatih Birol, cho biết, nếu OPEC+ giảm cung10 triệu thùng/ngày, các kho chứa dầu trên toàn cầu sẽ vẫn tăng 15 triệu thùng/ngày trong quý II/2020. Tuy nhiên, theo ông Per Magnus Nysveen của Rystad Energy thì ít ra thì việc giảm 10 triệu thùng/ngày trong sản lượng cũng sẽ giúp thế giới có thêm khoảng 3 tuần để chuẩn bị cho thời điểm cạn kiệt chỗ chứa dầu.
Tỉnh Alberta của Canada, nơi có kho chứa dầu lớn thứ 3 thế giới, đã sẵn sàng hợp tác với bất kỳ thỏa thuận nào có thể đạt được trên toàn cầu với mục tiêu giảm cung dầu thô. Trái lại, Mexic chưa có kế hoạch cắt giảm sản lượng ở công ty dầu mỏ quốc doanh Pemex, mặc dù việc khai thác dầu ở quốc gia này đắt đỏ nhất thế giới.
Kim loại quý: Giá vàng giảm nhẹ trong tuần
Giá vàng tăng trong phiên cuối tuần sau khi báo cáo việc làm tháng 3/2020 của Mỹ cho thấy việc đóng cửa doanh nghiệp trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tác động lớn đến thị trường lao động, số người Mỹ trong lĩnh vực phi nông nghiệp xin trợ cấp thất nghiệp tăng mạnh. Tuy nhiên, đà tăng của giá vàng bị kiềm chế với USD mạnh lên.
Kết thúc phiên giao dịch, giá vàng giao ngay tăng 0,4% lên 1.619.4 USD/ounce, vàng kỳ hạn tháng 6/2020 tăng 0,5% lên 1.645,7 USD/ounce. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá
Giá vàng giao tháng Sáu tăng 8 USD, hay 0,5%, lên 1.645,7 USD/ounce. Giá kim loại quý này tăng 2,9% trong phiên 2/4, mức tăng mạnh nhất trong năm phiên. Đồng USD tăng 2% so với các đối thủ chủ chốt trong phiên vừa qua do lo sợ kinh tế toàn cầu lâm vào suy thoái.
Tuy nhiên, tính chung cả tuần giá vẫn giảm.
nước này mất 701.000 việc làm trong tháng trước, con số lớn nhất trong 11 năm và là một trong những mức cao nhất từ trước tới nay. Con số này vượt xa so với mức ước tính của các nhà kinh tế trong một khảo sát của MarketWatch là 83.000 việc làm. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tăng từ thấp nhất trong 50 năm là 3,5% trong tháng Hai lên 4,4% trong tháng Ba vừa qua. Tuy nhiên, đây có thể chỉ là một dấu hiệu cho những gì sẽ đến trong những tháng tới.
Theo số liệu của Viện Quản lý Nguồn cung được công bố cùng ngày, hoạt động của các công ty dịch vụ và phi chế tạo khác tiếp tục tăng trưởng trong tháng Ba, nhưng với tốc độ chậm nhất kể từ tháng 8/2016. Chỉ số dịch vụ của Viện này ở mức 52,5% trong tháng Ba, so với 57,3% trong tháng Hai.
Số liệu việc làm nói trên không phản ánh đầy đủ tình hình thị trường việc làm Mỹ, khi có khoảng 10 triệu người mất việc trong vài tuần qua, do hoạt động của doanh nghiệp và người dân phải dừng lại trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.
Nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA, Edward Moya, cho biết: “Nhà đầu tư vàng sẽ tiếp tục giữ thái độ chờ đợi và quan sát xem kinh tế toàn cầu sẽ diễn biến đến mức nào, và khi nào thì những điều kiện khó khăn hiện tại mới chấm dứt”. Thương nhân Michael Matousek thuộc U.S. Global Investors nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng trong 6 tháng tới.
Nhà sáng lập USAGOLD, Michael Kosares, cho biết các nhà đầu tư nắm giữ vàng và tiền mặt khi các số liệu cho thấy những tác động về kinh tế của dịch bệnh, nhưng đà đi lên của giá vàng bị hạn chế khi các thị trường tài chính lo ngại về tình trạng giảm phát.
Kim loại công nghiệp: Giá đồng và nhôm giảm phiên cuối tuần sau số liệu việc làm của Mỹ, nhưng cả tuần đồng vẫn tăng, còn nhôm giảm
Phiên cuối tuần, giá đồng và nhôm đều giảm do lo ngại nhu cầu sẽ giảm sút trên toàn cầu do đại dịch và số liệu về thị trường việc làm của Mỹ là một trong những bằng chứng về điều đó.
Kết thúc phiên giao dịch, giá đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 1% xuống 4.847 USD/tấn, không xa nhiều so với mức thấp nhất 4 năm cách đây 2 tuần (4.371 USD/tấn). Mặc dù vậy, tính chung cả tuần, giá đồng đã tăng khoảng 1,2%, tuần tăng đầu tiên trong vòng 6 tuần, do số liệu sản xuất của Trung Quốc tháng 3/2020 công bố vào đầu tuần tốt hơn dự đoán. Giá đồng thấp và việc các nhà cung cấp đồng chủ chốt ngừng hoạt động làm tăng lo ngại về khả năng gián đoạn nguồn cung đồng. Tuy nhiên, triển vọng nhu cầu kim loại công nghiệp đi xuống do số người nhiễm và tử vong vì virus corona tiếp tục tăng nhanh trên toàn cầu.
Nhôm cũng giảm giá 0,4% trong phiên cuối tuần, xuống 1.484,5 USD/tấn vào cuối phiên, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2016 là 1.479,50 USD/tấn. Tính chung cả tuần, giá nhôm giảm khoảng 3%.
Diễn biến giá kim loại trên sàn LME từ đầu năm 2020 đến nay
Về các kim loại cơ bản khác, trong phiên cuối tuần, giá thiếc giảm 1,7% xuoonggs 14.135 USD/tấn do lượng thiếc lưu kho trên sàn LME tăng 24% lên 7.590 tấn, cao nhất kể từ 26/2/2020. Nickel giảm 0,8% xuống 11.225 USD/tấn, kẽm giảm 0,4% xuống 1.880 USD/tấn, chì giảm 2,4% xuống 1.657 USD/tấn. Lượng chì lưu kho ở sàn Thượng Hải giảm tuần thứ 6 liên tiếp xuống mức thấp nhất 28 tháng.
Trong nhóm sắt thép, giá quặng sắt trên thị trường Trung Quốc tăng 3,5% trong phiên cuối tuần. Quặng sắt kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Đại Liên giá tăng 2% lên 647 CNY (91,32 USD)/tấn vào cuối phiên, sau khi có lúc đạt 657 CNY lúc đầu phiên. Thông tin Chính phủ Brazil quyết định cho tạm dừng hoạt động 47 đập của các mỏ khai thác quặng do những đập này chưa chứng minh được sự ổn định về độ an toàn đã tác động tới giá quặng sắt. Trong số đập bị đóng cửa có ít nhất 25 đập thuộc hãng sản xuất quặng sắt lớn thứ 2 thế giới – Vale SA.
Giá thép cũng tăng theo giá quặng sắt sau thông tin tồn trữ các sản phẩm thép ở Trung Quốc giảm khi kinh tế nước này hồi phục dần sau dịch bệnh. Kết thúc phiên, giá thép cây tăng 1,1% lên 3.358 CNY/tấn, thép cuộn cán nóng tăng 0,9% lên 3.194 CNYt/tấn; thép không gỉ tăng 0,04% lên 11,915 CNY/tấn. Lượng thép dự trữ của các thương gia Trung Quốc đã giảm 830.000 tấn xuống 23,5 triệu tấn tính tới ngày 2/4.
Nông sản: Giá hầu hết giảm trong tuần qua
Giá đường thô tăng trong phiên cuối tuần nhưng giá đường trắng lại giảm. Cụ thể, đường thô kỳ hạn tháng 5/2020 tăng 2 US cent (0,2%) lên 10,31 US cent/lb, là phiên tăng thứ 2 liên tiếp do thị trường năng lượng khởi sắc có thể khiến các nhà máy Brazil giảm lượng mía dùng sản xuất đường để tăng sản xuất ethanol. Đường trắng cũng trong phiên cuối tuần giảm 4,1 USD (1,2%) xuống 336,5 USD/tấn. Công ty đường quốc doanh của Ai Cập hiện đang tìm mua 100.000 tấn đường của Brazil thông qua hình thức đấu thầu quốc tế.
Giá cà phê arabica giảm mạnh trong phiên cuối tuần khi người tiêu dùng trên toàn cầu tiếp tục phải ở nhà để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, hầu hết các quán xá và nhà hàng phải đóng cửa.
Kết thúc phiên giao dịch, cà phê arabica kỳ hạn tháng 5/2020 giảm 4,45 US cent, hay 3,7%, xuống 1,1490 USD/lb. Robusta giao cùng kỳ hạn giá cũng giảm 18 USD (1,5%) xuống 1.191 USD/tấn. Nhu cầu cà phê ở nhà hàng ngần như ngừng trệ. Tuy nhiên, nhu cầu mua ở các siêu thị trong những ngày đầu bị cách ly vẫn được duy trì, thậm chí tăng lên.
Trong nhóm ngũ cốc, giá đang trong xu hướng giảm do tác động của Covid-19 và bởi USD mạnh lên. Hoạt động sản xuất hợp chất ethanol hiện nay đang giảm mạnh trong bối cảnh nhu cầu thức ăn chăn nuôi đi xuống.
Giá lúa mì tăng trở lại trong phiên cuối tuần sau 4 phiên giảm trước đó do tình hình căng thẳng nguồn cung ở một số nước xuất khẩu do lo ngại virus corona có thể ảnh hưởng tới an ninh lương thực. Kết thúc phiên 3/4, lúa mì kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn Chicago tăng 7-1/2 US cents lên 5,49-1/4 USD/bushel. Tính chung cả tuần, giá lúa mì giảm gần 4%, là tuần giảm nhiều nhất kể từ cuối tháng 2. Thị trường lúa mì đã yên tĩnh trở lại sau khi tăng mạnh vào tháng 3 khi nhiều nước gia tăng nhập khẩu và một số nước hạn chế xuất khẩu để đối phó với Covid-19. Các nhà phân tích thị trường dự đoán rằng lúa mỳ có thể sẽ tăng giá nếu tình trạng khô hạn ở Nga kéo dài, từ đó làm tăng khả năng xuất khẩu của Mỹ.
Giá ngô vừa trải qua 6 phiên liên tiếp giảm. Trong phiên cuối tuần, hợp đồng kỳ hạn tháng 5/2020 có lúc chạm mức thấp nhất kể từ tháng 9/2016 – là 3,28 USD/bushel; kế thúc phiên, giá ngô giảm 2-3/4 US cent xuống 3,30-3/4 USD/bushel. Thị trường ngô bị tác động tiêu cực vì nhu cầu ethanol yếu đi khi giá dầu thô tuần qua giảm xuống mức thấp nhất nhiều năm do người dân giảm đi lại và bất đồng giữa Nga và Saudi Arabia về sản lượng. Thị trường dầu thô của Mỹ đã chứng kiến sự sụp đổ khi các chính phủ đồng loạt yêu cầu người dân ở trong nhà để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2, khiến lượng tiêu thụ xăng dầu giảm mạnh ở các thành phố trọng điểm. Hậu quả là, mức tiêu thụ xăng của Mỹ đã giảm 40% chỉ trong ba tuần.
Các nhà môi giới của CBOT ước tính rằng có khoảng 4.400 hợp đồng ngô và 3.900 hợp đồng đậu tương đã được bán ra, trong khi có 2.100 hợp đồng mua lúa mỳ trong tuần giao dịch kết thúc ngày 3/4.
Các nhà phân tích thị trường ước tính sức tiêu thụ ngô của Mỹ đã giảm 80 triệu bushel/tháng xuống chỉ còn 100 triệu bushel/tháng do nhu cầu ethanol giảm mạnh. Thậm chí đến giữa tháng này, nếu không có sự can thiệp, các chuyên gia còn cảnh báo rằng ngành công nghiệp ethanol của Mỹ sẽ phải thu hẹp từ 30-35% để cân bằng cán cân cung- cầu khi mức tiêu thụ xăng đang giảm mạnh.
Giá đậu tương cũng đi xuống trong phiên cuối tuần, với đậu tương cũng giao tháng 5 giảm 4-1/2 US cent xuống 8,54-1/4 USD/bushel. Đậu tương chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi sản lượng của Nam Mỹ dự báo sẽ bội thu trong khi nhu cầu xuất khẩu thấp mặc dù Trung Quốc cam kết mua nông sản Mỹ.
Mặt hàng nước cam cô đặc đông lạnh giao dịch trên sàn New York kết thúc phiên cuối tuần qua ở mức 112,5 US cent/lb, giảm so với 118,2 US cent một tuần trước đó. Đây là một trong những mặt hàng hiếm hoi tăng giá mạnh trong quý 1/2020 nay khi dịch Covid-19 bùng phát khiến nhu cầu của người tiêu dùng tăng lên với mong muốn bổ sung vitamin C cho cơ thể. Trong quý I/2020, giá nước cam kỳ hạn tháng 5/2020 trên sàn New York tăng 20,5% lên 1,2 USD/lb vào cuối quý. Riêng trong tháng 3, giá đã tăng 25%.
Giá cao su trên sàn Tokyo tăng trở lại trong phiên cuối tuàn từ mức thấp nhất 11 năm ở phiên liền trước nhờ giá dầu tăng. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá cao su vẫn giảm tuần thứ 6 liên tiếp do lo ngại dịch virus corona khiến nhu cầu cao su trên toàn cầu sụt giảm.
Kết thúc phiên giao dịch 3/4, giá cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn TOCOM tăng 3,7 JPY, tương đương 2,6%, lên 144,3 JPY (1,33 USD)/kg. Tính chung cả tuần, giá giảm 3,5% và là chuỗi tuần giảm giá dài nhất kể từ tháng 6/2016. Tại các sàn giao dịch khác, giá cao su cũng tăng. Cụ thể, hợp đồng kỳ hạn tháng 9 trên sàn Thượng Hải tăng 80 CNY lên 9.670 CNY (1.362,49 USD)/tấn. Hợp đồng kỳ hạn tháng 5 trên sàn Singapore tăng 0,2% lên 106,1 US cent/kg.
Lượng cao su lưu kho trên sàn Thượng Hải hiện giảm 1,1% so với cách đây một tuần.

Giá hàng hóa thế giới

ĐVT

Giá 27/3

Giá 3/4

3/4 so với 2/4

3/4 so với 2/4 (%)

Dầu thô WTI

USD/thùng

21,51

28,34

+3,02

+11,93%

Dầu Brent

USD/thùng

24,93

34,11

+4,17

+13,93%

Dầu thô TOCOM

JPY/kl

24.220,00

25.950,00

+1.810,00

+7,50%

Khí thiên nhiên

USD/mBtu

1,67

1,62

+0,07

+4,45%

Xăng RBOB FUT

US cent/gallon

57,37

69,16

+2,88

+4,35%

Dầu đốt

US cent/gallon

106,85

107,06

+7,55

+7,59%

Dầu khí

USD/tấn

300,25

297,00

+21,00

+7,61%

Dầu lửa TOCOM

JPY/kl

35.580,00

36.200,00

+1.900,00

+5,54%

Vàng New York

USD/ounce

1.654,10

1.645,70

+8,00

+0,49%

Vàng TOCOM

JPY/g

5.602,00

5.640,00

+85,00

+1,53%

Bạc New York

USD/ounce

14,53

14,49

-0,16

-1,09%

Bạc TOCOM

JPY/g

50,50

50,50

+0,80

+1,61%

Bạch kim

USD/ounce

744,77

725,13

-5,84

-0,80%

Palađi

USD/ounce

2.265,37

2.164,10

-65,75

-2,95%

Đồng New York

US cent/lb

217,20

219,25

-2,60

-1,17%

Đồng LME

USD/tấn

4.790,50

4.839,50

-57,50

-1,17%

Nhôm LME

USD/tấn

1.545,50

1.481,50

-9,50

-0,64%

Kẽm LME

USD/tấn

1.878,00

1.882,00

-5,50

-0,29%

Thiếc LME

USD/tấn

14.260,00

14.123,00

-252,00

-1,75%

Ngô

US cent/bushel

346,00

330,75

-2,75

-0,82%

Lúa mì CBOT

US cent/bushel

571,25

549,25

+7,50

+1,38%

Lúa mạch

US cent/bushel

265,50

272,75

+8,25

+3,12%

Gạo thô

USD/cwt

13,97

14,55

+0,31

+2,14%

Đậu tương

US cent/bushel

881,50

854,25

-4,50

-0,52%

Khô đậu tương

USD/tấn

323,10

303,20

-5,90

-1,91%

Dầu đậu tương

US cent/lb

26,85

26,43

+0,19

+0,72%

Hạt cải WCE

CAD/tấn

462,90

469,90

-2,40

-0,51%

Cacao Mỹ

USD/tấn

2.257,00

2.260,00

-18,00

-0,79%

Cà phê Mỹ

US cent/lb

115,85

114,90

-4,45

-3,73%

Đường thô

US cent/lb

11,10

10,31

+0,02

+0,19%

Nước cam cô đặc đông lạnh

US cent/lb

118,20

112,50

-3,50

-3,02%

Bông

US cent/lb

51,33

50,98

+0,99

+1,98%

Lông cừu (SFE)

US cent/kg

--

--

--

--

Gỗ xẻ

USD/1000 board feet

311,30

264,00

-0,10

-0,04%

Cao su TOCOM

JPY/kg

149,10

145,80

+1,50

+1,04%

Ethanol CME

USD/gallon

0,99

0,86

0,00

-0,12%

 

Nguồn: VITIC/ Reuters, Bloomberg