Trong một tuyên bố, Samsung cho biết nhu cầu sụt giảm và hàng tồn kho sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chip trong quý đầu tiên, đồng thời cho biết thêm họ dự kiến "nhu cầu dùng điện thoại thông minh sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái do suy thoái kinh tế ở các khu vực chính".
Nhà sản xuất chip nhớ và điện thoại thông minh lớn nhất thế giới đã báo cáo lợi nhuận quý IV giảm 69% do nhu cầu của người tiêu dùng đối với các thiết bị điện tử giảm trong khi khách hàng chi tiêu ít hơn trong nền kinh tế yếu kém, kéo giá chip nhớ xuống.
Theo các nhà phân tích cho biết, lợi nhuận quý tại nhà sản xuất chip nhớ, điện thoại thông minh và TV lớn nhất thế giới Samsung Electronics dự kiến sẽ tiếp tục giảm trong 3 tháng đầu năm 2023, sau khi công ty công bố lợi nhuận hoạt động từ tháng 10 đến tháng 12/2022 giảm 69% xuống 4,3 nghìn tỷ won (3,37 tỷ USD) từ 13,87 nghìn tỷ won của một năm trước đó. Đây là mức lợi nhuận hàng quý thấp nhất của Samsung trong 8 năm. Doanh thu giảm 8% xuống 70,5 nghìn tỷ won.
Với việc giá chip bộ nhớ giảm theo tỷ lệ phần trăm hai chữ số vào năm 2022, lợi nhuận chip của Samsung cũng giảm theo - xuống còn khoảng 270 tỷ won trong quý IV so với 8,83 nghìn tỷ won trong cùng kỳ năm trước, đánh dấu mức thấp nhất kể từ khi thay đổi tiêu chuẩn kế toán năm 2011.
Một số nhà phân tích cho rằng mảng kinh doanh chip sẽ ghi nhận khoản lỗ trong quý đầu tiên, kéo lợi nhuận tổng thể xuống dưới mức của quý thứ tư.
Tuần trước, nhà sản xuất chip Intel Corp (INTC.O) cho biết họ dự kiến sẽ thua lỗ trong quý hiện tại do ngành công nghiệp máy tính cá nhân gặp phải tình trạng dư thừa chip.
Các đối thủ chip nhớ Micron Technology Inc MU.O và SK Hynix Inc 000660.KS đã cho biết họ sẽ cắt giảm đầu tư vào năm 2023.
Các nhà đầu tư sẽ theo dõi xem liệu Samsung có tránh đề cập trực tiếp đến việc cắt giảm sản lượng chip hay không - như lập trường thông thường của hãng - hay đúng hơn là đưa ra một tín hiệu rõ ràng về việc cắt giảm sản lượng do mức độ nghiêm trọng của chu kỳ giảm chip bộ nhớ.
Trong lĩnh vực di động, Samsung cho biết lợi nhuận quý IV giảm xuống 1,7 nghìn tỷ won từ 2,66 nghìn tỷ won một năm trước đó, do doanh số điện thoại thông minh cấp thấp và trung cấp giảm nhiều hơn dự kiến do "lạm phát tiếp tục và bất ổn địa chính trị".
Samsung có kế hoạch ra mắt điện thoại thông minh hàng đầu Galaxy S mới nhất của mình vào cuối tuần này.
Cổ phiếu của Samsung đã giảm 2,1% trong phiên giao dịch buổi sáng, so với mức giảm 0,2% trên thị trường rộng lớn hơn.
Trước đó, hồi tháng 10/2022, Samsung đã nói rằng họ không mong đợi nhiều thay đổi đối với các khoản đầu tư vào năm 2023 của mình. Các nhà phân tích cho hay, Samsung có lịch sử không thông báo cắt giảm sản xuất chip bộ nhớ nhưng có thể điều chỉnh đầu tư một cách hữu cơ bằng cách trì hoãn việc đưa thiết bị vào hoặc thông qua các cách khác.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters