Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken đã đưa ra tuyên bố trên trong khuôn khổ cuộc họp của APEP tại Washington với sự tham dự của ngoại trưởng 12 quốc gia thành viên.
Dự kiến, nguồn vốn đầu tư cho các dự án lắp ráp, kiểm định chất lượng và đóng gói vật liệu bán dẫn tại ba quốc gia trên sẽ được lấy từ Bộ Ngoại giao Mỹ và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB).
Sáng kiến này sẽ góp phần phát triển ngành công nghiệp vật liệu bán dẫn- nguyên liệu đầu vào thiết yếu để sản xuất thiết bị điện tử - tại các quốc gia trong khu vực. Dự án sẽ triển khai đến năm 2026 và có khả năng mở rộng thêm tại nhiều quốc gia khác trong khu vực.
Trước đó, hồi tháng 3/2024, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này sẽ hợp tác với Mexico để xây dựng chuỗi cung ứng các sản phẩm bán dẫn.
Sự hợp tác này nằm trong khuôn khổ Đạo luật CHIPS và Khoa học của Mỹ được ban hành hồi năm 2022, theo đó Mỹ dành 500 triệu USD cho việc phát triển chuỗi cung ứng chất bán dẫn thông qua những sáng kiến với đồng minh và các đối tác.
Liên minh vì sự thịnh vượng kinh tế châu Mỹ (APEP) là một diễn đàn khu vực được thiết lập năm 2022 nhằm tăng cường hội nhập kinh tế của 12 quốc gia thành viên, bao gồm Mỹ, Canada, Mexico, Chile, Colombia, Costa Rica, Ecuador, Peru, Cộng hòa Dominica, Panama, Uruguay và Barbados.

Nguồn: Phương Lan (P/V TTXVN Tại Mexico)/Bnews