Bộ Nông nghiệp Pháp cho hay sản lượng rượu vang nước này có thể giảm tới 30% trong năm nay, xuống mức thấp nhất trong nhiều thập niên trong bối cảnh thời tiết sương giá của mùa Xuân và mưa nhiều trong mùa Hè đã làm ảnh hưởng đến năng suất của các vườn nho tại đây.
Tình hình thời tiết không mấy thuận lợi đối với vụ thu hoạch có thể gia tăng áp lực cho ngành rượu vang của Pháp, vốn đã chứng kiến nhu cầu giảm sút trong năm qua do đại dịch COVID-19 và thuế quan của Mỹ.
Các nhà sản xuất rượu sâm panh đã cảnh báo triển vọng vụ thu hoạch đã bị cắt giảm khoảng một nửa do thời tiết sương giá mùa Xuân khắc nghiệt, sau đó là mưa mùa Hè xối xả gây ra nấm mốc.
Trong báo cáo triển vọng đầu tiên về sản lượng rượu vang quốc gia, Bộ Nông nghiệp Pháp ngày 6/8 đã dự báo sản lượng năm 2021 ở mức từ 32,6 triệu hectolit đến 35,6 triệu hectolit, thấp hơn 24-30% so với năm ngoái. Một hectolit tương đương 100 lít hoặc 133 chai rượu tiêu chuẩn.
Bộ trên cho hay sản lượng rượu năm 2021 được dự báo là thấp nhất trong lịch sử, dưới mức của năm 1991 và 2017, vốn cũng bị ảnh hưởng bởi thời tiết sương giá khắc nghiệt trong mùa Xuân.
Số liệu của Bộ trên cho thấy tổng sản lượng rượu sẽ ở mức thấp nhất kể từ năm 1970, với phần lớn trong số đó đều bị ảnh hưởng bởi thời tiết sương giá. Trong khi đó, bệnh nấm mốc sinh sôi do thời tiết mùa Hè ẩm ướt ở các khu vực bị ảnh hưởng bao gồm Champagne, Alsace và Beaujolais.
Trước đó, các nhà sản xuất rượu dự báo rằng thời tiết sương giá có thể làm giảm sản lượng rượu của Pháp khoảng 33%.
Jerome Despey, nhà sản xuất và là người đứng đầu Ủy ban rượu vang tại cơ quan nông nghiệp FranceAgriMer, cho biết với cây nho phát triển chậm hơn khoảng 10 ngày đến hai tuần so với tốc độ tăng trưởng của năm 2020, do vậy vẫn còn thời gian để sản lượng phục hồi nhẹ.
Việc thu hoạch sớm chỉ mới bắt đầu ở miền Nam nước Pháp so với cuối tháng 7/2020. Các nhà sản xuất rượu sâm panh cho biết việc họ điều chỉnh nguồn cung với dự trữ so với các mùa trước sẽ ngăn chặn bất kỳ sự gia tăng đột biến nào về giá của rượu vang sủi.
Những tác động lên thị trường rượu vang có lớn hơn hay không phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh diễn biến ra sao, có khiến chính phủ áp đặt hạn chế hơn nữa đối với dịch vụ khách sạn và du lịch hay không.
Tại Italy, nước sản xuất rượu vang lớn nhất thế giới, Hiệp hội nông dân Coldiretti ước tính sản lượng có thể giảm 5-10% trong năm nay xuống 44-47 triệu hectolit.
Nhiệt độ cao đã dẫn đến việc thu hoạch bắt đầu sớm hơn một tuần ở miền Nam, trong khi ở miền bắc tốc độ phát triển cây nho chậm khoảng 10 ngày sau mưa lớn./.

Nguồn: Minh Hằng (Theo Reuters)/BNEWS