Giá cá tra nguyên liệu ở Đồng Tháp tăng trở lại
Các doanh nghiệp trong tỉnh Đồng Tháp đang đẩy mạnh thu mua cá tra nguyên liệu để chế biến xuất khẩu, đã góp phần giúp giá cá tra nguyên liệu tăng trở lại.
Từ đầu năm 2022 đến nay, tỉnh Đồng Tháp nuôi hơn 1.034 ha cá tra, diện tích thu hoạch hơn 90 ha, sản lượng được 38.424 tấn. Giá cá tra nguyên liệu bán được hơn 24.000 đồng/kg, chi phí trung bình để sản xuất 1kg cá nguyên liệu khoảng 22.000 đồng/kg, với mức giá này người nuôi có lãi hơn 2.000 đồng/kg.
Theo ông Nguyễn Thanh Bình - Giám đốc Hợp tác xã Sản xuất và Dịch vụ thủy sản Châu Thành (huyện Châu Thành) cho biết, Hiện tại, giá cá tra nguyên liệu tăng là do doanh nghiệp đẩy mạnh thu mua để sản xuất phục vụ thị trường xuất khẩu cuối năm. Bên cạnh đó, hiện tại dịch COVID-19 từng bước được kiểm soát, xuất khẩu cá tra hoạt động ổn định nên lượng hàng hóa tại các doanh nghiệp chế biến được tiêu thụ mạnh. Vừa qua nhiều hộ nuôi cá tra thua lỗ kéo dài nên đã “treo ao”, hiện nay xuất khẩu đang thuận lợi với số lượng lớn, nên giá cá tra nguyên liệu lên cao.
Để ngành hàng cá tra tiêu thụ mạnh, bảo đảm chất lượng xuất khẩu, tỉnh Đồng Tháp đã hình thành các vùng sản xuất chuyên canh tập trung quy mô lớn tại các huyện Thanh Bình, Tam Nông, Tân Hồng, Châu Thành và huyện Cao Lãnh.
Tỉnh Đồng Tháp đã cấp mã số nhận diện vùng nuôi với gần 100% diện tích nuôi cá tra thương phẩm; trong đó, 60% diện tích thả nuôi cá tra đạt chuẩn quốc tế.
Các vùng sản xuất đã được cấp 368 mã số nhận diện ao nuôi cá tra thương phẩm với diện tích 1.509,2 ha; sản xuất theo quy trình, quy chuẩn VietGAP, GlobalGAP, ASC và tương đương với diện tích 827 ha chiếm trên 55% diện tích nuôi.
Chuỗi liên kết-hợp tác trong sản xuất cá tra tại tỉnh đã phát triển khép kín. Toàn tỉnh hiện có 2 hợp tác xã, 1 tổ hợp tác và 1 Hội quán hoạt động sản xuất và dịch vụ phục vụ ngành hàng cá tra và 20 doanh nghiệp nuôi cá tra xuất khẩu. Các hộ nuôi nhìn chung đều có hợp đồng liên kết hoặc gia công cho các doanh nghiệp chế biến trên địa bàn tỉnh.
Hiện toàn tỉnh có hơn 60% nuôi cá tra theo quy trình khép kín từ ương giống, nuôi, chế biến và xuất khẩu là những doanh nghiệp có nguồn nguyên liệu ổ định giảm được rủi ro thua lỗ vì có sẳn nguyên liệu và lãi từ chế biến xuất khẩu bù đắp vào việc nuôi.
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp phối hợp với Sở Công Thương vừa qua đã tăng cường thông tin thị trường mà Việt Nam đã ký các FTA, để định hướng cho người sản xuất và doanh nghiệp xuất khẩu cá tra; Đổi mới, tìm kiếm thị trường tiêu thụ mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp; đồng thời còn theo dõi sát tình hình xuất khẩu cá tra của doanh nghiệp để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người nuôi cá tra, doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh xuất khẩu.
Giá đầu vào rau củ quả tăng
Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, tại các vùng trồng rau quanh Hà Nội bị ảnh hưởng bởi mưa rét, các loại rau củ quả sau thu hoạch bị dập nát, úng nước, hư hỏng nhiều… khiến giá rau xanh tại các chợ tăng hơn do nguồn cung khan hiếm.
Theo khảo sát của phóng viên báo Tin tức, ngày 16/2 tại 3 chợ dân sinh Kim Quan (Việt Hưng, Long Biên); chợ Đồng Dinh (Thạch Bàn, Long Biên) và chợ Gióng (Phù Đổng, Gia Lâm), chợ Yên Duyên (Yên Sở, Hoàng Mai), giá các loại rau xanh được các hộ tiểu thương thông báo tăng nhẹ do khan hiếm nguồn cung.
Theo đó, các loại rau muống, rau cần, mồng tơi… có giá từ 12.000 - 15.000 đồng/mớ; rau bắp cải 30.000 đồng/kg; xu hào, cà tím giá 15.000 đồng/kg; cà chua khoảng 20.000 - 25.000 đồng/kg..., tăng khoảng 2.000 - 3.000 đồng/mớ/kg tùy loại, su hào từ 6.000 - 8.000 đồng/củ, súp lơ từ 15.000 - 17.000 đồng/cây, cà rốt từ 15.000 – 20.000 đồng/kg... Giá cả tại các chợ cũng chênh lệch nhau, nhưng không đáng kể.
Bà Rịa-Vũng Tàu: Giá thanh long, mít Thái giảm mạnh
Giá thanh long đã rớt xuống chỉ còn từ 7 - 9 nghìn đồng/kg loại 1 to đẹp.
Theo thống kê từ ngành nông nghiệp tỉnh, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng hơn 500 ha trồng mít Thái và 450 ha trồng thanh long. Có đến khoảng 80% sản lượng mít Thái và thanh long của tỉnh được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.
Ngành nông nghiệp tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu khuyến cáo nông dân cần có kế hoạch sản xuất, thu hoạch phù hợp, hạn chế xử lý trái cây ra trái vụ, chờ thông tin, khuyến cáo mới từ các cơ quan chức năng.

Nguồn: VITIC/TTXVN