Mận Tam Hoa được mùa, được giá
Tuy mới bước vào chính vụ nhưng nông dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã bán được hơn 1.500 tấn mận Tam Hoa tươi với giá cao.
Không chỉ bán đắt hàng, mận Tam Hoa năm nay được mùa, được giá khiến nông dân địa phương vô cùng phấn khởi, xóa đi nỗi lo phải vất vả tìm đầu ra như mùa thu hoạch của năm trước.
Mận Tam Hoa là đặc sản của vùng đất được mệnh danh “Cao nguyên trắng” Bắc Hà, nơi có khí hậu và thổ nhưỡng đặc biệt, khiến cho quả mận to, giòn ngọt, cùi dày hạt nhỏ, màu tím hồng rất đẹp. Từ những cây giống đầu tiên lai ghép thành công cách đây hơn 40 năm, đến nay, toàn huyện Bắc Hà có khoảng 350 ha mận Tam Hoa nguyên chủng, tập trung ở thị trấn Bắc Hà và các xã: Tà Chải, Bản Phố, Lùng Phình, Thải Giàng Phố, Na Hối và Nậm Mòn.
Ngành nông nghiệp địa phương đánh giá, năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên cây mận tam hoa sinh trưởng và phát triển tốt, năng suất, sản lượng khá cao, ước đạt hơn 3.000 tấn. Mặc dù sản lượng có giảm so với năm 2021 (khoảng 3.500 tấn) nhưng bù lại sản phẩm có chất lượng cao, quả to và sai, mẫu mã quả cũng đẹp hơn.
Tại một số gian hàng được bày bán tại trung tâm thị trấn, mận Tam Hoa có đủ loại với mức giá dao động từ 10.000 – 80.000 đồng/kg tùy theo chất lượng và kích cỡ của quả. Trung bình từ 10.000 - 15.000 đồng/kg mận xô, 20.000 – 30.000 đồng/kg mận chọn và loại mận to, mọng nhất (mận ngố) giá ổn định từ 40.000 - 80.000 đồng/kg. Những loại mận đẹp vẫn được du khách và người dân chọn mua dù giá có hơi cao.
Hiện các tư thương từ thành phố Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ và Hà Nội tiến hành thu gom mỗi ngày. Việc tiêu thụ mận Tam Hoa diễn ra thuận lợi khiến các hộ trồng phấn khởi, yên tâm tiếp tục thực hiện dự án mở rộng và cải tạo vườn mận tạp của địa phương.
Đưa mận Tam Hoa vào siêu thị để khẳng định thương hiệu và nâng cao giá trị là mong muốn của những người trồng mận. Chính vì vậy, những năm gần đây, huyện Bắc Hà đã đẩy mạnh quảng bá và bán trên các trang thương mại điện tử như: Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, Postmart... giúp nông dân có đầu ra cho nông sản cũng như phục vụ rộng rãi hơn tới khách hàng trong cả nước.
Cùng với thu nhập từ mận quả tươi, các sản phẩm chế biến từ mận giúp người trồng có thêm thu nhập cải thiện cuộc sống. Tháng 11/2021, sản phẩm "Mận Tam Hoa sấy dẻo" của Hợp tác xã Quang Tom đã được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao (Chương trình mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh Lào Cai.
Thời gian qua, những cây ăn quả có nguồn gốc ôn đới ở Bắc Hà như Mận Tam hoa, mận Tả Van, Lê VH6, đào Pháp... đã dần trở thành cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao với tổng diện tích đạt hơn 1.300 ha. Năm 2022, địa phương đặt mục tiêu doanh thu từ các loại cây này đạt gần 200 tỷ đồng; đầu tư chế biến sâu đang là hướng đi đúng và bền vững được Lào Cai ưu tiên trong sản xuất nông nghiệp nhằm tạo nguồn thu nhập cao, ổn định cho nông dân, tránh mang tính thời vụ và nâng tầm giá trị nông sản địa phương.
Giá tiêu hôm nay 7/6: Cao nhất tại Bà Rịa Vũng Tàu
Giá tiêu hôm nay tại thị trường trong nước duy trì ổn định tại các địa phương. Hiện giá tiêu trong nước dao động quanh mức 71.500 – 75.000 đồng/kg.
Giá tiêu hôm nay tại Gia Lai duy trì ở mức 71.500 đồng/kg. Tại Đồng Nai, giá tiêu ở mức 72.000 đồng/kg; Bình Phước 74.000 đồng/kg. Tại tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông giá tiêu hôm nay được thu mua với mức 73.000 đồng/kg.
Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giá tiêu hôm nay ở mức 75.000 đồng/kg – mức cao nhất thị trường.
Hiện nay, giá hồ tiêu đã tăng cao hơn so với những năm trước và đang duy trì ở mức trên 70.000 đồng/kg nhưng với giá phân bón, nhân công tăng cao nên nông dân cũng không mặn mà để mở rộng diện tích.
Theo thống kê của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đắk Nông, diện tích cây hồ tiêu đang giảm dần trong những năm gần đây.
Riêng trong năm 2022, diện tích hồ tiêu giảm hơn 1.320 ha so với cùng kỳ năm 2021.
Hiện tổng diện tích cây hồ tiêu toàn tỉnh Đắk Nông chỉ còn khoảng 32.990 ha. Từ năm 2010 đến 2017, do hồ tiêu được giá nên diện tích hồ tiêu của tỉnh tăng rất nhanh.
Tuy nhiên, từ năm 2018, diện tích hồ tiêu có dấu hiệu giảm dần qua các năm. Nguyên nhân là khi được giá, nông dân đầu tư trồng tiêu trên nhiều loại đất khác nhau, chăm bón nhiều phân vô cơ, kích thích sinh trưởng, sử dụng nhiều loại thuốc bảo vệ thực vật...
Đến khi giá tiêu giảm mạnh nông dân đã không chăm sóc, không phòng trừ sâu bệnh dẫn đến cây suy kiệt, giảm sức chống chịu với dịch bệnh nên hồ tiêu chết hàng loạt.
Về xuất khẩu tiên, từ đầu năm đến nay ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, dự báo xuất khẩu hồ tiêu trong thời gian tới sẽ đối mặt khó khăn.
Giá lợn hơi hôm nay 7/6: Giảm 1.000 đồng tại một số địa phương
Giá lợn hơi hôm nay 7/6 đi ngang tại khu vực miền Bắc, miền Trung – Tây Nguyên và giảm 1.000 đồng tại một số địa phương khu vực miền Nam.
Tại khu vực miền Bắc, giá lợn hơi hôm nay đi ngang so với ngày trước đó và dao động trong khoảng 56.000 - 57.000 đồng/kg. Theo đó, cùng giao dịch với giá 56.000 đồng/kg hiện có các tỉnh thành là Bắc Giang, Yên Bái, Lào Cai, Nam Định, Phú Thọ, Hà Nam, Vĩnh Phúc và Tuyên Quang. Cao hơn một giá, tại Hưng Yên, Thái Nguyên, Thái Bình, Ninh Bình và TP Hà Nội, giá lợn hơi hôm nay được thu mua ở mức 57.000 đồng/kg.
Tương tự với khu vực miền Bắc, tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, giá lợn hơi hôm nay không ghi nhận điều chỉnh mới tại tất cả các địa phương trong khu vực và dao động trong khoảng 54.000 - 56.000 đồng/kg. Theo đó, Hà Tĩnh, Thừa Thiên Huế, Quảng Ngãi và Đắk Lắk tiếp tục là địa phương có mức giao dịch thấp nhất khu vực với 54.000 đồng/kg.
Còn tại Nghệ An, Quảng Bình, Quảng Nam, Bình Định và Lâm Đồng, giá lợn hơi hôm nay được thu mua ở mức 55.000 đồng/kg. Các địa phương khác trong khu vực hiện giao dịch với giá 56.000 đồng/kg.
Tại khu vực miền Nam, giá lợn hơi hôm nay tiếp tục điều chỉnh tăng tại một số tỉnh thành và dao động trong khoảng 55.000 - 58.000 đồng/kg. Theo đó, Long An, Hậu Giang, Tiền Giang, Bến Tre và Đồng Tháp cùng giảm 1.000 đồng/kg xuống còn khoảng 55.000 - 57.000 đồng/kg. Thương lái các tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Vũng Tàu và Kiên Giang giữ nguyên giá không đổi, tiếp tục giao dịch ở mức 55.000 đồng/kg.Trong khi đó, một số tỉnh như An Giang và Bạc Liêu tiếp tục thu mua lợn hơi tại mốc cao nhất khu vực là 58.000 đồng/kg. 

Nguồn: VITIC/Baocongthuong/TTXVN