Doanh nghiệp bất an khi bị hải quan cộng phạt các loại phí
Theo tin từ VOV.vn, tình trạng cộng các loại phí, truy thu và phạt doanh nghiệp khi chưa thực hiện nộp các loại phí này khiến doanh nghiệp rất bất an.
Qua kết quả khảo sát về mức độ hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đối với ngành Hải quan trong năm 2018, được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) mới công bố cho thấy, DN đánh giá ngành này có chuyển biến trong cải cách thủ tục hành chính thời gian qua. Song, còn rất nhiều việc ngành hải quan cần nỗ lực cải cách trong thời gian tới, như: hoàn thuế và không thu thuế, kiểm tra sau thông quan... vì khi đánh giá việc thực hiện các thủ tục này, có một tỷ lệ không nhỏ DN khẳng định, đây là khâu vẫn còn nhiều rào cản.
Theo ông Trương Văn Cẩm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS), việc tính thuế đối với các DN nhập khẩu nguyên phụ liệu dệt may vẫn bộc lộ sự thiếu công bằng.
Theo ông Đậu Anh Tuấn, hiện nay, mặc dù hầu hết các Bộ quản lý chuyên ngành đều đã áp dụng thủ tục điện tử qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, nhưng phần lớn còn ở mức bán thủ công, số lượng thủ tục thực hiện qua đây mới chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số các thủ tục mà DN phải làm. Điều này dẫn đến tình trạng dù đã thực hiện khai báo điện tử nhưng DN vẫn phải nộp hồ sơ giấy. Vô hình chung, các DN lại mất thêm thời gian hơn vì vừa phải khai báo điện tử vừa phải khai báo hồ sơ giấy.
Do đó, các Bộ quản lý chuyên ngành, đặc biệt là ngành Hải quan cần phải tiếp tục rà soát để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính và tăng cường quan hệ đối tác giữa hải quan và DN.
Rủi ro khi doanh nghiệp vay tiền cá nhân
Thông tin từ tinnhanhchungkhoan.vn, để có dòng vốn phục vụ hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhiều doanh nghiệp không chỉ huy động từ các tổ chức tín dụng, các tổ chức, mà từ cả cá nhân trong, ngoài doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, việc này đã bị lãnh đạo doanh nghiệp lợi dụng để trục lợi.
Khó tiếp cận nguồn vốn tín dụng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Tại một hội thảo về giải pháp tiếp cận vốn cho doanh nghiệp được Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ tổ chức gần đây, một báo cáo của Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) được viện dẫn cho thấy, có khoảng 30 - 40% tổng vốn đầu tư cho sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp từ nguồn phi chính thức. Vấn đề là nguồn vốn phi chính thức này có thể đem lại nhiều vấn đề cho doanh nghiệp, từ rủi ro về khả năng thanh toán, rủi ro vi phạm nội bộ...

 

EU có thể áp thuế 25% đối với thép vượt hạn ngạch nhập khẩu

Theo trang Ndh.vn, ngày 16/1, các nước thành viên EU sẽ bỏ phiếu biểu quyết về kế hoạch hạn chế thép nhập khẩu vào trong khối. Nếu được thông qua vào tuần tới, biện pháp phòng vệ chính thức sẽ được áp dụng trong 3 năm để bảo vệ ngành sản xuất cũng như thị trường thép EU.

Theo đề xuất cho biện pháp phòng vệ chính thức, hạn ngạch nhập khẩu thép sẽ là khối lượng nhập khẩu trung bình của 3 năm gần nhất cộng thêm 5%. Các quốc gia xuất khẩu thép lớn sẽ được áp hạn ngạch riêng.

Để tránh tình trạng tích trữ, EU sẽ so sánh hạn ngạch với tổng khối lượng nhập khẩu của 3 tháng, và con số có thể tăng thêm 5% mỗi năm.

EU là một trong những thị trường xuất khẩu sắt thép lớn của Việt Nam. Tính đến hết tháng 11/2018, xuất khẩu sắt thép và các sản phẩm từ sắt thép sang EU chiếm 12,4% tổng xuất khẩu mặt hàng này đi các thị trường. Việc EU điều tra và áp thuế tạm thời đối với một số sản phẩm thép của Việt Nam trong năm 2018 được cho là đã ảnh hưởng đến việc xuất khẩu sang thị trường này. Từ tháng 5/2018 - hơn một tháng sau khi EU tuyên bố điều tra phòng vệ với 26 sản phẩm thép có xuất xứ các nước trong đó có Việt Nam, xuất khẩu sắt thép và sản phẩm từ sắt thép của Việt Nam sang EU giảm liên tục.

Giá thép giảm là hiện tượng toàn cầu
Trang Ndh.vn dẫn nguồn tin Financial Times cho biết, giá thép tại các thị trường lớn từ Trung Quốc cho tới Mỹ và châu Âu, đồng loạt có xu hướng giảm kể từ mùa hè năm 2018. Như vậy, xu hướng giá thép giảm là hiện tượng toàn cầu. 
Loạn giá xe máy dịp cuối năm

Thông tin từ tinnhanhchungkhoan.vn, giáp Tết, có những mẫu xe máy giảm giá, ưu đãi cho người mua nhưng cũng có những mẫu xe bán giá cao hơn cả chục triệu đồng. Dịp cận Tết có những mẫu xe máy giảm giá, ưu đãi cho người mua nhưng cũng có những mẫu xe bán cao hơn giá của hãng cả chục triệu đồng.

Cuối năm là thời điểm nhiều gia đình mạnh tay chi tiền cho việc mua sắm ô tô , xe máy. Tuy nhiên, đây cũng là khoảng thời gian nhiều mẫu xe bán chạy, được khách hàng ưa chuộng bị đội giá tại đại lý, cao nhất lên tới cả chục triệu đồng.
Theo khảo sát, hiện dòng xe tay ga giá thấp nhất của Honda là Vision có mức giá chênh lệch đến 2 triệu đồng so với giá đề xuất của hãng. Kế đến là mẫu xe Honda Lead đang đội giá từ 1 - 3 triệu đồng, Air blade chênh lệch từ 2 - 3,5 triệu đồng. Đặc biệt, các dòng xe SH 2018 đang bị đẩy giá cao nhất, như dòng SH Mode hiện chênh lệch 7,4 - 13,5 triệu đồng/chiếc so với giá đề xuất của hãng. Còn SH 125 cao hơn từ 13 - 14 triệu đồng/xe, SH 150 chênh lệch lên từ 17,5 - 21 triệu đồng/chiếc.
Nếu có ý định mua xe Yamaha trong dịp cận Tết, khách hàng nên tìm đến các đại lý ủy quyền của hãng thay vì đại lý ngoài. Đối với những mẫu xe Yamaha đang có giá bán thực tế cao hơn giá đề xuất, khách mua nên tới các đại lý chính hãng của Yamaha Motor Việt Nam. Theo đại diện Yamaha Motor Việt Nam, hãng có các đại lý chính hãng (Yamaha Town), cam kết bán xe đúng giá đề xuất nên khi mua xe tại đây, khách hàng sẽ được mua xe đúng giá và tốt nhất.
Ô tô Việt chưa chạy, xe Tàu đã tuồn về

Nguồn tin từ vietnamnet.vn/vn, cho dù người tiêu dùng còn nhiều e ngại ô tô Trung Quốc, song những chiếc Zotye hay BAIC,... không còn là hàng hiếm trên đường phố như trước.

2018 được coi là năm thành công với những DN kinh doanh xe hơi Trung Quốc nhập khẩu. Một DN nhập khẩu và phân phối ô tô Trung Quốc tại Hải Phòng cho biết, doanh số bán có khởi sắc. Riêng mẫu Zotye Z8, năm 2018 công ty này nhập về 300 chiếc đã bán gần hết, các mẫu xe của BAIC số lượng nhập ít hơn nhưng tiêu thụ không đến nỗi nào. Nếu so với kinh doanh xe cũ thì thành công hơn hẳn. Điều vui mừng là khách hàng Việt Nam đã không còn e dè với xe Trung Quốc như trước.
Trên đường phố gần đây, ô tô Tàu cũng xuất hiện ngày càng nhiều. Những chiếc Zotye Z8 hay BAIC Q7 dần phổ biến, không còn là “hàng hiếm” mỗi khi ra đường khiến mọi người tò mò.
Cùng với đó, giá xe khá rẻ. Những chiếc xe Tàu có giá bán chỉ trên 700 triệu đồng, đã bao gầm cả lệ phí trước bạ, phí đăng ký.
Một số khách hàng đã mua xe Zotye Z8 hay BAIC Q7 cho biết, xe khá chắc chắn, cách âm tốt, nội thất rộng rãi và sang trọng. Tuy nhiên, động cơ tăng áp dù công suất lớn vẫn có độ trễ khi tăng ga. Cảm giác lái hơi nặng và thiếu linh hoạt. Nhưng với một chiếc xe có giá bán chỉ trên 700 triệu đồng, đã bao gồm cả lệ phí trước bạ, phí đăng ký thì cũng không thể đòi hỏi hơn.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet