Vì sao giá cá tra giảm mạnh
Trang thesaigontimes.vn đưa tin, trái ngược với cảnh hân hoan của năm 2017- 2018 vì giá cá tra nguyên liệu tăng mạnh, người nuôi lãi đậm, ngay những tháng đầu của năm 2019, thị trường cá tra nguyên liệu đã bất ngờ lao dốc mạnh.
Trong suốt hai năm 2017-2018, có thể nói đây là khoảng thời gian hoàng kim của ngành cá tra Việt Nam khi cả thị trường xuất khẩu, lẫn giá cá nguyên liệu đều tăng cao, giúp doanh nghiệp xuất khẩu và khu vực nuôi đều lãi đậm.
Tuy nhiên, chỉ trong vòng hơn một tuần trở lại đây, giá cá tra nguyên liệu đã quay đầu sụt giảm mạnh, trong khi doanh số bán hàng cũng lao dốc, hiện chỉ còn 24.000-25.000 đồng/kg, giảm 11.000 đồng/kg so với mức giá cao nhất đã đạt được của năm 2018. Đây cũng là mức giá xấp xỉ khiến người nuôi rơi vào cảnh phá sản do giá cá giống đã đầu tư trước đó quá cao, tỷ lệ hao hụt lớn.
ông Ong Hàng Văn, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần thủy sản Trường Giang cho biết, giá cá tra giảm mạnh do phía thị trường Trung Quốc mua chậm, còn thị trường Mỹ năm ngoái nhập khẩu tăng đột biến (năm 2018 xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 549,5 triệu đô la Mỹ, tăng 59.5% so với 2017) nên lượng hàng tồn kho còn nhiều, dẫn đến giảm nhập.
Trong khi doanh số xuất khẩu của các doanh nghiệp sụt giảm, thì từ sau Tết người nuôi cá lại muốn đẩy mạnh bán ra, cho nên, các nhà máy hấp thụ không hết, thậm chí một số công ty lớn tuyên bố không mua khiến người dân hoảng loạn, giá bán giảm mạnh.
Ngoài ra, trước đây thương lái Trung Quốc trực tiếp sang Việt Nam gom mua cá tra nguyên liệu mỗi ngày vài chục tấn, cạnh tranh trực tiếp với doanh nghiệp xuất khẩu trong nước, để gia công xuất đường biên mậu. Tuy nhiên, do chất lượng kém, không có kiểm soát nên nhóm đó khi đưa hàng sang Trung Quốc không bán được, vì vậy, từ sau Tết đến nay họ không qua thu mua nữa cũng làm giá giảm.
Trước sức ép giảm giá như vậy, tâm lý khách hàng nhập khẩu ở cả thị trường châu Âu, châu Á tiếp tục chờ đợi giảm giá thêm cũng như việc các công ty lớn tuyên bố kế hoạch đào thêm khoảng 2.000 héc ta diện tích ao nuôi, với sản lượng dự kiến tăng 50% so với năm 2018 (1,3-1,4 triệu tấn) càng khiến tình hình xấu hơn.
Nghịch lí ngành hồ tiêu: Thừa vẫn thừa, thiếu vẫn thiếu
Theo vietnambiz.vn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết nếu chế biến dầu tiêu, giá trị gấp 20 lần so với tiêu thô. Trong khi hiện nay không đủ dầu tiêu để bán mà lại thừa tiêu thô. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự phát triển nóng của diện tích hồ tiêu. Năm 2013, cả nước mới 52.000 ha, đến năm 2019 con số này nâng lên 152.000 ha.
Tổng sản lượng hồ tiêu trên thế giới là 525.000 tấn thì Việt Nam chiếm gần một nửa đạt 245.000 tấn. Năm 2018, cả thế giới xuất khẩu 388.000 tấn, Việt Nam chiếm 60% với 245.000 tấn.
Không riêng Việt Nam, 5 năm qua, nông dân trồng tiêu thế giới cũng chịu thiệt hại. Sản lượng tiêu các nước lớn tăng mạnh 5 năm qua. Campuchia tăng từ 5.000 tấn lên 32.000 tấn, Brazil tăng từ 35.000 tấn lên 85.000 – 90.000 tấn. Trong khi nhu cầu tiêu thụ hồ tiêu chỉ tăng trên dưới 2,2%.
Theo báo cáo của Hiệp hội Hạt tiêu Quốc tế (IPC), Brazil, quốc gia chủ yếu sản xuất hạt tiêu đen, đã vươn lên trở thành nhà sản xuất và xuất khẩu hạt tiêu lớn thứ hai thế giới, sau Việt Nam.
Tiêu của Brazil xuất sang hơn 80 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, kể cả các quốc gia sản xuất hạt tiêu (trừ Indonesia).
Tính đến cuối năm 2018, Brazil đã xuất khẩu 72.580 tấn hạt tiêu, chiếm 99% là tiêu hạt, tăng 22% so với năm 2017 và 134% so với 2016.
Nhiều loại ô tô giảm giá mạnh
Vietnammoi.vn thông tin, đầu tháng 3/2019, thị trường xe hơi Việt đón nhận khá nhiều thông tin về các mẫu xe hơi giảm giá, phần lớn các mẫu xe này có doanh thu không tốt. Trong khi đó, người tiêu dùng Việt liên tiếp đón nhận các mẫu xe mới ra mắt.
Đầu tiên phải kể đến hãng Mitsubishi khi giảm giá đồng loạt các dòng xe bán tải Triton và Outlander. Mẫu bán tải Triton được giảm giá 25 triệu đồng/chiếc, tính vào nắp thùng sau và camera lùi.
Trong khi đó, mẫu Mitsibishi Outlander bản 2.4CVT cũng được giảm giá hơn 51 triệu đồng/chiếc, đây là động thái nhằm cạnh tranh với các đối thủ cùng phân khúc như Mazda CX5, Hyundai SantaFe hay Honda CRV...
Cùng với Mitsubishi, hãng xe nhập Volvo cũng ưu đãi cho khách mua tất cả các phiên bản xe đều được tặng voucher mua phụ kiện trị giá 5 triệu đồng, một năm bảo dưỡng miễn phí, các gói chăm sóc xe như dán phim cách nhiệt, phủ nano...
Dự kiến, trong tháng 4/2019 Honda Civic 2019 sẽ ra mắt thị trường Việt nam và nếu mức giá không có gì thay đổi, nó sẽ là đối thủ nặng ký của các dòng xe tầm trung đang có doanh số rất cao trên thị trường như Mazda 3, Hyundai Elantra hay Kia Cerato.
Ngoài Honda Civic 2019 đang được chờ đợi, các dòng xe của VinFast cũng sẽ được giao cho khách hàng trong quý II và quý III/2019, đáng chú ý có Fadil mẫu xe giá rẻ có thể là đối thủ cạnh tranh của Kia Morning, Toyota Wigo hay Hyundai i10...
Nhiều dòng xe sang từ Đức, Mỹ và Nhật Bản đã về Việt Nam nhiều hơn từ cuối năm 2018 và đầu năm 2019 cho thấy những tín hiệu tích cực từ thị trường xe nhập. Chính sự đa dạng thị trường xe hơi, mẫu và phân khúc đã, đang và sẽ khiến chất lượng xe tốt hơn và giá xe có thể được giảm thêm do có sự cạnh tranh toàn diện hơn.
Tín hiệu vui cho doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang EU
Thông tin từ baohaiquan.vn, Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam, tính tới nửa đầu tháng 2/2019, giá trị XK cá tra sang EU đạt 33,1 triệu USD, tăng 29,9% so với cùng kỳ năm trước. Tín hiệu vui này cho thấy sự lạc quan hơn cho các doanh nghiệp XK cá tra sang thị trường EU trong những tháng tiếp theo.
Cũng trong thời gian này, giá trị cá tra XK sang 4 thị trường đơn lẻ NK lớn nhất là: Hà Lan, Anh, Đức, Bỉ cũng tăng lần lượt 2,2%; 36%; 73,7% và 89% so với cùng kỳ năm 2018.
Phần lớn cá tra nhập khẩu vào thị trường EU là cá tra Việt Nam. Tuy nhiên, theo CBI, trong vài năm trở lại đây, một số thị trường cũng đang NK cá tra từ Indonesia nhưng so với tỷ trọng NK từ Việt Nam không lớn.
Hầu hết philê cá tra được nhập khẩu vào châu Âu dưới dạng philê đông lạnh. Sản phẩm chế biến sơ cấp hay một số loại sản phẩm gia tăng giá trị khác (như tẩm bột, tẩm gia vị hoặc ướp...) lại được thực hiện tại các công ty chế biến thủy sản ở châu Âu.
Năm 2019, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề ra mục tiêu phát triển ngành hàng cá tra phấn đấu đạt sản lượng 1,51 triệu tấn (tăng 6,6%), kim ngạch XK khoảng 2,4 tỷ USD (tăng 12%).
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet