Giá hạt tiêu giảm mạnh
Theo thông tin từ vietnamplus.vn, do giá giảm mạnh, người dân trồng tiêu trên huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) giảm dần diện tích và có nguy cơ sẽ “xóa sổ” cây hồ tiêu truyền thống có từ lâu đời này.
Hiện nay toàn huyện còn khoảng 360 ha nằm rải rác ở các xã Cửa Dương, Cửa Cạn và một phần diện tích ở xã Bãi Thơm, Dương Tơ.
Năm 2018, tổng sản lượng tiêu thu hoạch ước đạt 745 tấn, giảm 40% so cùng kỳ năm 2017, nguyên nhân chính do giá giảm sâu, hiện nay chỉ chưa đến 50.000 đồng/kg tiêu hạt, giảm 50% so với những năm trước, nông dân thua lỗ dẫn đến tình trạng chuyển sang trồng các loại cây ăn trái hoặc màu.
Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Phú Quốc cho biết trước đây, vào thời điểm cao nhất, toàn huyện có khoảng 500 ha và phấn đấu giữ vững lên 520 ha. Thế nhưng, giá ngày xuống thấp, nông dân ngày gặp khó nên phải phá bỏ trồng các loại cây khác. Phía nông dân huyện khuyến khích bà con giữ cây tiêu truyền thống nhưng chưa tìm đầu ra.
Nguyện vọng lớn nhất của nông dân trồng tiêu trên huyện đảo Phú Quốc hiện nay làm sao tìm đầu ra và giá cả ổn định, nếu không diện tích cây hồ tiêu lâu đời ở đây sẽ dần bị mai một.
Giá cá tra giảm mạnh
Theo vietnamplus.vn, từ đầu tháng 4 đến nay, giá cá tra trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp giảm khoảng 500 đồng/kg so với tháng trước và giảm 6.000 đồng/kg so với đầu tháng 1/2019.
Hiện giá cá tra thương phẩm có trọng lượng bình quân 0,7-0,9 kg/con có giá hơn 23.500 đồng/kg. Đối với cá tra có size cỡ 1,1kg/con giá 24.000-25.000 đồng/kg. Người nuôi cá không liên kết đang lo lắng trước tình trạng giá cá giảm.
Tỉnh Đồng Tháp có hơn 20 doanh nghiệp tham gia hợp đồng liên kết với hợp tác xã và nông dân với tổng diện tích 469 ha ao nuôi cá tra, cung cấp với sản lượng hơn 164.000 tấn, chiếm hơn 62% diện tích nuôi cá tra trong toàn tỉnh. Còn 38% hộ nuôi không liên kết rất lo sợ khi giá cá tra giảm không có nguồn ra. Hiện nay, giá thành cho 1kg cá tra nguyên liệu là 23.211 đồng/kg, lợi nhuận từ 789-1.789 đồng/kg.
Hơn 1 tháng nay, các đại lý thu mua cá tra phục vụ nhu cầu xuất khẩu chỉ tập trung thu mua cá tra size 1,4-1,5kg hoặc size 600-700gram. Điều này khiến lượng cá nguyên liệu có kích cỡ còn lại gặp khó khăn về đầu ra. Cùng với đó, các hộ nuôi cá thể gặp khó về việc tìm kiếm đầu ra vì phần lớn phụ thuộc vào đại lý thu mua.
Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Đồng Tháp, quý I/2019 diện tích nuôi cá tra trong tỉnh hơn 1.200ha, trong đó diện tích thu hoạch đạt hơn 130ha, sản lượng thu hoạch đạt hơn 50.000 tấn.
Giá hạt điều tăng trở lại
Vietnambiz.vn đưa tin, VINACAS nhận định sau thời kì ảm đạm từ tháng 1 đến tháng 4 do giá liên tục đi xuống, sang tháng 5 thị trường điều nhân nói riêng và ngành chế biến điều nói chung lạc quan về mức tiêu thụ và giá cả
Điều nhân hiện nay các nhà máy sản xuất chỉ đủ đáp ứng cho những hợp đồng đã kí trước, trong khi có nhiều đơn hàng cần giao ngay nên lượng nhân không kịp đáp ứng, tình trạng này có thể vẫn kéo dài ở thời gian tới vì theo dự báo của nhiều chuyên gia. Bên cạnh đó, nhu cầu tiêu thụ hạt điều toàn cầu có thể đạt tăng trưởng 10 – 15% trong năm nay.
VINACAS dự báo giá điều nhân loại W320 có thể giữ ở mức 3,3 - 3,5 USD/pound trong thời gian tới.
Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương dự báo sang quí III/2019, giá điều toàn cầu có khả năng phục hồi vì nguồn cung giảm. Quí III thường là thời điểm nguồn cung hạt điều ở mức thấp nhất trong năm, trong khi nhu cầu hạt điều tăng mạnh vào thời điểm cuối năm.
Trung Quốc miễn thuế nhập khẩu cá tra, cá basa Việt Nam
Theo vietnambiz.vn, cá tra, cá basa là những mặt hàng trong danh mục 33 mặt hàng thủy sản Việt Nam được Trung Quốc công bố miễn thuế. Đây được xem là tín hiệu tích cực đối với mặt hàng này trong bối cảnh xuất khẩu sang Trung Quốc đang có tín hiệu chững lại.
VASEP, cho biết Sở Công Thương Lào Cai cung cấp gồm 33 mặt hàng hải sản đã được phía Trung Quốc xác nhận được nhập khẩu miễn thuế vào Trung Quốc, trong đó có cá tra và cá basa. Cụ thể, có ba mặt hàng cá tra góp mặt trong danh sách này bao gồm cá tra fillet đông lạnh, cá tra xẻ bướm tươi hoặc ướp lạnh và cá tra đông lạnh.
Đối với mặt hàng cá basa, sản phẩm cá basa hoặc ướp lạnh được miễn thuế xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc.
Nếu việc miễn thuế này giúp tiêu thụ cá tra Việt Nam tại Trung Quốc tăng trở lại thì nguồn lượng của Việt Nam có thể không đủ để cung cấp cho thị trường Trung Quốc. Hiện nay, đây được coi là thị trường quan trọng đối với cá tra Việt Nam và chiếm tỉ trọng cao nhất.
Theo chuyên trang thủy sản Undercurrent News, có khoảng hơn 150 công ty Việt Nam xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc, trong đó có 45 công ty xuất khẩu khẩu cá tra.
Indonesia tạm ngừng xuất khẩu hồ tiêu sang Việt Nam
Theo vietnambiz.vn, Bộ Nông nghiệp Indonesia đã tạm ngừng xuất khẩu hồ tiêu trắng sang Việt Nam và thay vào đó vận chuyển sang Ấn Độ và châu Âu để đảm bảo giá bán tốt cho người nông dân cải thiện thu nhập và hỗ trợ gia đình.
Việt Nam vẫn luôn là một điểm đến xuất khẩu. Hoạt động này sẽ phải dừng lại, và xuất khẩu nên được điều hướng sang Ấn Độ và châu Âu.
Ông Sulaiman cho biết quyết định chấm dứt hoặc giảm xuất khẩu hồ tiêu sang Việt Nam được đưa ra sau khi quốc gia Đông Nam Á xử lí lại hồ tiêu Indonesia để tái xuất sang các quốc gia khác, gồm châu Âu và Ấn Độ.
Vì vậy, ông Sulaiman đã chỉ đạo Cơ quan Kiểm dịch Nông nghiệp Indonesia hỗ trợ tất cả sản phẩm xuất khẩu của Indonesia để thâm nhập trực tiếp vào quốc gia hoặc không quá cảnh ở các quốc gia khác.
Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet