Giá cát xây dựng tăng cao đột biến
Theo thông tin từ bnews.vn, tại Hà Tĩnh, từ vài tháng nay giá cát xây dựng tăng cao đột biến và khan hiếm, khiến người dân lo lắng, nhiều công trình dự án, nhà ở đang xây dựng cũng phải tạm hoãn thi công. Hiện nay, giá cát dao động từ 270.000 - 300.000 đồng/m3, cao gấp 2,5 lần so với thời điểm trước Tết.
Đây là lần đầu tiên tình trạng khan hiếm và giá cát tăng cao xảy ra tại địa bàn tỉnh, dự báo giá sẽ còn tăng cao hơn nữa trong thời gian tới, bởi cung không đủ cầu.
Nhiều doanh nghiệp lo ngại, nhiều công trình sẽ bị đội vốn, chi phí xây dựng tăng cao làm cho nhà thầu gặp rất nhiều khó khăn, bởi các dự án được phê duyệt trước đó với giá vật liệu cát rất thấp.
Nguyên nhân do nhu cầu xây dựng vào những tháng đầu năm tăng cao khiến cung không đủ cầu. Thời gian qua, các lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh đã triển khai nhiều giải pháp siết chặt, quản lý, khai thác khoáng sản trái phép cũng là nguyên nhân khiến nguồn cung loại vật liệu này giảm.
Ngoài ra, Hà Tĩnh hiện chỉ có 10 mỏ cát xây dựng đã được cấp phép và đang có hiệu lực; trong đó có 3 mỏ không hoạt động, điều này cũng dẫn tới sự khan hiếm của thị trường cát xây dựng hiện nay.
Trứng cá tầm nhập về Việt Nam sẽ được miễn thuế
Plo.vn đưa tin, việc trứng cá tầm làm giống chịu thuế suất nhập khẩu 5% chưa tạo điều kiện cho nuôi trồng, sản xuất cá tầm tại Việt Nam. Trong khi đó, hầu hết các sản phẩm thực vật, động vật để làm giống quy định tại Biểu thuế nhập khẩu được áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu 0%. Đây là nội dung đề xuất tại dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 125/2017/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định 122/2016/NĐ-CP của Chính phủ về Biểu thuế xuất khẩu, Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Vừa qua, một số hiệp hội phát triển nghề cá và doanh nghiệp đã đề nghị xem xét giảm thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng trứng cá tầm đã thụ tinh, dùng để nhân giống như các mặt hàng giống thủy, hải sản khác nhằm phù hợp với các chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển hiện hành của Nhà nước về con giống phục vụ sản xuất.
Một số hiệp hội phát triển nghề cá và doanh nghiệp đề nghị xem xét giảm thuế suất nhập khẩu đối với mặt hàng trứng cá tầm đã thụ tinh.
Giá dưa hấu tăng mạnh sau "giải cứu"
Theo nld.com.vn , liên tiếp mấy tuần qua, nhiều nông dân trồng dưa hấu ở Quảng Ngãi, Quảng Nam... vui mừng vì trúng đậm dưa hấu. Hiện giá dưa hấu đang dao động ở mức cao kỷ lục từ trước tới nay, khoảng 12.000-13.000 đồng/kg.
Không chỉ ở Quảng Ngãi, nhiều nông dân trồng dưa hấu ở các tỉnh khác như Quảng Nam, Bình Định... mấy tuần qua cũng trúng đậm mùa dưa, với giá dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg.
Lúc đầu vụ dưa, giá dưa chỉ 2.000-2.500 đồng/kg, khiến nhiều nơi phải "giải cứu" dưa hấu. Bây giờ giá tăng lên từng ngày, chủ yếu dưa hấu được thu mua, ngoài số lượng ít tiêu thụ trong nước, đa số dưa được xuất khẩu qua thị trường Trung Quốc tiêu thụ.
Hiện ở Quảng Ngãi, theo thống kê, vụ dưa hấu Đông Xuân được trồng trên diện tích hơn 1.300 ha. Đến nay, đã có hơn 80% diện tích được thu hoạch. Dưa hấu được đánh giá là cây trồng cho thu nhập cao nhưng do thị trường bấp bênh (chủ yếu phụ thuộc lớn vào thị trường Trung Quốc) nên có năm người trồng dưa chịu lỗ nặng, phải "giải cứu" nhiều lần.
Xuất khẩu cá tra sang Malaysia tăng rất mạnh
Theo vietnambiz.vn , trong 2 năm trở lại đây, xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường ASEAN có nhiều tăng trưởng tích cực. Năm 2018, xuất khẩu cá tra sang ASEAN đạt 202,6 triệu USD, tăng 41,5%. Trong đó, 3 thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất là: Thái Lan tăng 48,8%; Singapore tăng 20,7% và Philippines tăng 32,1%.
Năm 2018, ASEAN là thị trường xuất khẩu lớn thứ 4 của các doanh nghiệp cá tra Việt Nam sau Mỹ, Trung Quốc và EU.
Trong quí I, xuất khẩu cá tra sang thị trường này cũng đạt 55,17 triệu USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2018, trong đó 3 thị trường lớn nhất là Thái Lan, Philippines và Malaysia tăng trưởng tốt. Đáng chú ý là, riêng trong tháng 3, giá trị xuất khẩu cá tra sang Malaysia đạt 5,51 triệu USD, tăng 119% so với cùng kỳ năm trước.
VASEP nhận định đây là thị trường đáng lưu tâm trong đầu năm nay tại khu vực ASEAN. ASEAN là thị trường nhiều tiềm năng của cá tra Việt Nam trong nhiều năm qua. Nếu hai năm trước, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra tìm thấy nhiều cơ hội xuất khẩu ở một thị trường đơn lẻ Thái Lan, thì trong năm 2018 và 2019, các nhà xuất khẩu bắt đầu đẩy mạnh sang Phillipines, Singapore và Malaysia.
Mức tăng trưởng dương này phản ánh những Hiệp định thương mại trong khu vực, trong đó có Hiệp định ATIGA bắt đầu phát huy kết quả.
Hàng trăm hecta chè héo lá, người dân Yên Bái điêu đứng

Theo vov.vn, toàn huyện Văn Chấn hiện có trên 4.000 hecta chè, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt trên 45.000 tấn. Năm nay, nắng nóng kéo dài nên hơn 300 hecta chè bị héo lá, không lên búp, tập trung chủ yếu ở Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ và xã Sơn Thịnh.

Để khắc phục tình trạng này, người dân địa phương đã tìm nguồn nước và đầu tư đường ống đưa nước về tưới cho cây chè. Tuy nhiên, việc này cũng chỉ giải quyết được một phần nào, do vùng chè rộng lớn.
Sản lượng chè búp tươi bị sụt giảm không chỉ gây khó khăn cho người trồng chè, mà các nhà máy sản xuất cũng bị thiếu nguyên liệu. Giám đốc Công ty cổ phần Chè Nghĩa Lộ cho biết, những năm trước, bình quân công ty thu mua được khoảng 8.000 tấn chè búp tươi/năm, còn năm nay dự kiến sản lượng sẽ sụt giảm từ 30 đến 35%.
Bức tranh tương phản thị trường điều nhân và điều thô
Theo vietnambiz.vn, thị trường điều thô được dự đoán tiếp tục ảm đạm trong thời gian tới khi nhiều nước bước vào vụ thu hoạch. Trong khi đó, triển vọng nhu cầu điều nhân có vẻ tích cực hơn khi các tín đồ Hồi giáo chuẩn bị bước vào tháng Ramadan.
Trong 20 ngày đầu tháng 4, giá hạt điều nguyên liệu tại Việt Nam giảm mạnh so với cùng kì năm 2018. Cụ thể, tỉnh Bình Phước, giá điều thô ở mức 28.000 – 30.000 đồng/kg. Trong khi đó, tại cổng nhà máy, giá điều thô là 30.000 – 32.000 đồng/kg, giá điều thô khô khoảng 36.000 đồng/kg.
Theo Vinacas, trong tháng 4, thị trường điều thô toàn cầu vẫn còn ảm đạm, đặc biệt là tại thị trường Tây Phi. Theo đó, lượng người mua điều thô không cao trong khi thu hoạch thì vẫn tiếp tục diễn ra, làm cho giá điều thô mua của nông dân giảm mạnh trên toàn thế giới.
Mặc dù vậy, Vinacas lạc quan về triển vọng nhu cầu điều nhân trong ngắn hạn. Vinacas giải thích theo số liệu thực tế của các năm trước đây, khi giá W320 chạm mức 3,2 USD/pound FOB (giá giao trên thuyền) tiêu thụ có vẻ khá tốt. Năm nay có lẽ cũng không là ngoại lệ.
Hệ thống siêu thị nhiều nước trên thế giới đã bắt đầu hạ giá điều nhân trên kệ hoặc dùng chính sách khuyến mãi, do vậy đã có nhiều thông tin tốt lành là lượng tiêu thụ điều nhân đã bắt đầu tăng mạnh.
Giá điều nhân vỡ đang rất rẻ, cũng dẫn đến lượng đặt hàng đang tiếp tục tăng. Với lượng đặt hàng tốt như hiện nay, Vinacas cho rằng có khả năng các nhà thương mại và rang chiên khác sẽ xem xét đặt hàng để không bị chậm chân.

Nguồn: VITIC tổng hợp

Nguồn: Vinanet