Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng do lượng dầu dự trữ của Mỹ giảm đã củng cố niềm tin rằng nhu cầu dầu sẽ hồi phục trong mùa Hè tới.
Kết thúc phiên này, dầu Brent Biển Bắc tăng 16 US cent, hay 0,3%, lên 68,87 USD/thùng, trong khi giá dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 14 US cent, hay 0,2%, lên 66,21 USD/thùng.
Cả hai loại dầu đều lấy lại một phần đã mất trước đó sau khi số liệu từ Chính phủ Mỹ cho thấy lượng dầu dự trữ của nước này tại mỏ Cushing, Oklahoma, trong tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020, khi các nhà máy lọc dầu tăng cường hiệu suất sử dụng lên các mức như thời kỳ trước đại dịch.
Trong khi đó, lượng xăng được cung cấp, một chỉ báo cho nhu cầu nhiên liệu, đã tăng 9,5 triệu thùng, và nhu cầu đối với các sản phẩm chưng cất cũng cao.
Dự trữ dầu thô ở trung tâm lưu trữ Cushing tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 3/2020 khi các nhà máy lọc dầu tăng tỷ lệ sử dụng công suất sản xuất lên bằng mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19. Dự trữ xăng dầu của nước này đã tăng lên 9,5 triệu thùng/ngày (cho thấy nhu cầu sắp tăng), trong khi dự trữ sản phẩm chưng cất cũng tăng.
Lượng xăng tiêu thụ ở Mỹ thường tăng lên từ khoảng dịp Memorial Day (31/5 năm nay), khi người dân bắt đầu đi lại nhiều. Giá dầu cũng được hỗ trợ khi các lệnh hạn chế liên quan đến dịch Covid-19 đang dần được dỡ bỏ.
Tuy nhiên, thị trường đang theo sát những diễn biến trong các cuộc đàm phán hạt nhân giữa Iran và Mỹ, yếu tố có thể dẫn đến việc các lệnh trừng phạt đối với ngành năng lượng Iran được dỡ bỏ và tăng thêm nguồn cung dầu từ nước này ra thị trường.
Người phát ngân của Chính phủ Iran Ali Rabiei đã bày tỏ lạc quan rằng Tehran có thể sớm đạt được thỏa thuận, dù quan chức đàm phán hàng đầu của nước này cho biết vẫn còn nhiều vấn đề lớn chưa được tháo gỡ. Giới phân tích cho biết nguồn cung từ Iran có thể bổ sung thêm khoảng 1-2 triệu thùng/ngày vào thị trường dầu nếu các bên đi đến một thỏa thuận.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm mặc dù trong phiên có lúc vượt 1.900 USD/ounce.
Phiên này, giá vàng giao ngay cuối phiên giảm 0,3% xuống 1.893,20 USD/ounce; trong phiên có lúc giá chạm mức cao nhất kể từ ngày 8/1 là 1.912,50 USD/ounce. Giá vàng Mỹ kỳ hạn giao sau kết thúc phiên tăng 0,2% lên 1.901,20 USD/ounce.
Yếu tố giúp hạn chế đà giảm của vàng trong phiên này là một số quan chức Fed đã nhắc lại cam kết đối với lập trường chính sách ôn hòa. Phó Chủ tịch Fed Richard Clarida hôm 25/5 cũng cho biết ngân hàng trung ương này có khả năng kiềm chế lạm phát leo thang mà không làm chệch hướng đà phục hồi của nền kinh tế.
Trong một báo cáo ngắn gửi tới khách hàng, TD Securities cho biết với việc giới đầu tư vẫn lo ngại về lạm phát, mối quan tâm của các tổ chức đối với vàng nhiều khả năng tiếp tục tăng sau những tháng dòng tiền “chảy” khỏi thị trường này. Diễn biến đó sẽ thành một động lực bù đắp cho những lo ngại về khả năng Fed giảm dần các chính sách hỗ trợ trong thời điểm hiện tại.
Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của Công ty môi giới tài chính OANDA, cho biết việc lợi suất trái phiếu Mỹ tăng và đồng USD mạnh lên đã khiến một số nhà đầu tư rút khỏi vàng. Song ông nhận định giá vàng sẽ còn tiếp tục tăng và mức 1.950 USD/ounce là một mục tiêu không xa trong ngắn hạn.
Về những kim loại quý khác, giá bạc phiên này giảm 1,1% xuống 27,68 USD/ounce trong khi giá bạch kim tăng 0,4% lên 1.187,51 USD/ounce.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá sắt thép ở Trung Quốc tiếp tục giảm do Sàn Thượng Hải thông báo sẽ xem xét “những giao dịch bất thường”, làm gia tăng áp lực giảm giá sau khi Chính phủ Trung Quốc đã có hàng loạt động thái nhằm kiềm chế lạm phát.
Kết thúc phiên, giá thép thanh vằn trên sàn Thượng Hải giảm 6% xuống 4.667 CNY (729,79 USD)/tấn, sau khi có lúc trong ngày xuống chỉ 4.661 CNY, thấp nhất kể từ 24/3 (4 tuần); thép cuộn cán nóng giảm 5,4% xuống 5.017 CNY/tấn vào cuối phiên, sau khi có thời điểm xuống chỉ 5.011 CNY. Giá quặng sắt trên sàn Đại Liên giảm 6,1% xuống 994,5 CNY/tấn, trong phiên có lúc xuống 992 CNY, thấp nhất kể từ ngày 12/4; quặng sắt trên sàn Singapore cũng giảm 5,7% xuống 166,75 USD/tấn.
Chủ tịch SànThượng Hải cho biết Sở sẽ “theo dõi chặt chẽ những thay đổi của thị trường, điều tra quyết liệt những giao dịch bất thường” trong bối cảnh giá hàng hóa ở Trung Quốc có những động thái lớn gần đây.
Trong khi đó, nhu cầu thép xây dựng ở Trung Quốc dự báo sắp chậm lại do mấy tuần gần đây đã xảy ra mưa với mức nước nhiều kỷ lục ở một số khu vực miền Trung và Nam Trung Quốc, mặc dù tổng thể lượng mưa từ đầu năm đến nay thấp hơn 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Giá đồng tăng trong phiên vừa qua do công nhân ở mỏ đồng Escondida và Spence của BHP (Chiel) – mỏ lớn nhất thế giới - đang lên kế hoạch đình công, đe dọa làm cho nguồn cung đồng vốn đã khan hiếm sẽ sụt giảm thêm nữa. USD thấp nhất 5 tháng càng hỗ trợ đẩy giá đồng tăng lên.
Kết thúc phiên, đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London tăng 0,6% lên 9.980 USD/tấn. Nhà phân tích đồng Jonathan Barnes của Roskill cho biết: “Nếu cuộc đình công này xảy ra tại các mỏ Spence và Escondida, thì đó sẽ là một vấn đề đối với thị trường.
Ông cho biết những rủi ro khác đối với nguồn cung ở Nam Mỹ bao gồm sự không chắc chắn về hiến pháp mới ở Chile và chi phí quyền khai thác ở đó.
Trong số các kim loại công nghiệp khác, giá nhôm tăng 1,3% lên 2.402 USD/tấn, kẽm giảm 0,3% xuống 2.973 USD USD/tấn, chì tăng 0,8% lên 2.172 USD/tấn, thiếc tăng 0,8% lên 29.690 USD/tấn và nickel tăng 1,4% lên 17.270 USD/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá ngô tăng trong khi đậu tương và lúa mì giảm.
Lúc đóng cửa phiên giao dịch trên Sàn Chicago, ngô kỳ hạn tháng 7 tăng 4-1/4 cent lên 6,24-1/2 USD/bushel. Tuy nhiên, mức tăng bị hạn chế bởi thời tiết mùa vụ thuận lợi ở khắp Trung Tây nước Mỹ.
Trong khi đó, giá đậu tương tiếp tục giảm do thời tiết tốt, lúa mì cũng chạm mức thấp nhất 6 tuần bởi triển vọng vụ mùa Đông của Mỹ cao và cạnh tranh gay gắt trên thị trường xuất khẩu. Đậu tương cũng giao tháng 7 giảm 8-1/4 cent xuống 15,03-1/2 USD/bushel, trong khi lúa mì cùng kỳ hạn giảm 8 US cent còn 6,48-1/2 USD/bushel.
Giá đường giảm về sát mức thấp nhất 1 tháng như phiên đầu tuần do nguồn cung vẫn tương đối dồi dào và các nhà kinh doanh nhận thấy không có lý do gì để giá tăng mạnh lúc này.
Kết thúc phiên giao dịch, đường thô kỳ hạn tháng 7 giảm 0,26%, tương đương 1,5%, xuống 16,78 cent/lb, sau khi có lúc chạm mức thấp nhất 1 tháng, là 16,54 cent hôm 24/5; đường trắng kỳ hạn tháng 8 phiên này cũng giảm 5,90 USD, tương đương 1,3%, xuống 450,00 USD/tấn.
Giá cà phê arabia cao kỷ lục 4 năm trong bối cảnh lo ngại về nguồn cung hạn hẹp ở Bazil – nước sản xuất arabica hàng đầu thế giới, và những vấn đề về giao thông ở Colimbia.
Kết thúc phiên này, giá arabica giao tháng 7 tăng 5,2 US cent (3,5%) lên 1,557 USD/lb, sau khi có lúc đạt mức cao nhất trong vòng 4 năm, là 1,5675 USD; robusta kỳ hạn tháng 7 phiên này cũng tăng 15 USD, tương đương 1,0%, lên 1.503 USD/tấn.
Giá cao su trên thị trường Nhật Bản tăng sau khi có thông tin Chính phủ sẽ chi khoảng 239 tỷ USD để giúp nền kinh tế hồi phục sau đại dịch Covid-19.
Kết thúc phiên này, cao su kỳ hạn tháng 10 trên sàn Osaka tăng 3,9 JPY (1,6%) lên 255,2 JPY/kg. Giá cao su kỳ hạn tháng 9 trên sàn Thượng Hải phiên này cũng tăng 0,4% lên 13.755 CNY/tấn.
Chính phủ Nhật Bản dự kiến sẽ xây dựng kế hoạch bổ sung ngân sách vào tháng 10 hoặc tháng 11, nhà lập pháp cấp cao của đảng cầm quyền Kozo Yamamoto cho biết.
Giá hàng hóa thế giới sáng 27/5/2021 
gia hang hoa the gioi ngay 26/5

Nguồn: VITIC / Reuters, Bloomberg