Thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Nông thôn nước này cho biết chi phí nguyên liệu tăng, giá cao trên toàn cầu và nhu cầu tăng cao đã đẩy giá phên bón tại Trung Quốc lên mức kỷ lục.
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, giá urea đã tăng 9% trong 10 ngày đầu tháng 6 lên mức cao kỷ lục 2.674 nhân dân tệ (414,87 USD)/tấn.
trung quoc tang cung cap phan bon

Hình ảnh minh họa

Nhu cầu xuất khẩu phân bón mạnh mẽ cũng là một trong những nguyên nhân đẩy giá mặt hàng này tăng lên. Xuất khẩu phân diammonium phosphate của Trung Quốc trong năm nay đã tăng 150% so với cùng kỳ năm ngoái, lên 2,3 triệu tấn.
Trên toàn cầu, giá phân bón cũng tăng mạnh và đang ở mức rất cao trong bối cảnh giá ngũ cốc cao khuyến khích nông dân tăng cường gieo trồng.
Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuần này đã đi thị sát tỉnh Cát Lâm, khu vực sản xuất ngô chủ chốt của Trung Quốc, và cho biết cần phải hạn chế tình trạng chi phí các nguyên liệu đầu vào chính ở mức quá cao. Ngay sau đó, Chính phủ yêu cầu các địa phương tập trung tăng cường nguồn cung phân bón cho địa phương mình.
Bắc Kinh đã tăng cường tập trung vào an ninh lương thực kể từ sau đại dịch Covid-19, và đang đặt mục tiêu tăng mạnh sản lượng ngô trong năm nay, sau khi giá ngô cao kỷ lục trong năm 2020 làm chao đảo các thị trường toàn cầu.
Bộ Nông nghiệp nước này kêu gọi thúc đẩy hơn nữa việc sử dụng phân bón hiệu quả hơn thông qua công nghệ mới và giám sát các hoạt động bất hợp pháp, như lợi dụng việc tăng giá.

Nguồn: VITIC / Reuters