Diễn biến giá đường kỳ hạn năm 2021

Diễn biến

Giá đầu tuần

(13/9)

Giá mới nhất

(17/9)

Tăng/giảm trong 1 tuần qua (%)

Giá đường trắng kỳ hạn tháng 12 (USD/tấn)

484,7

504,8

+4,15

Giá đường thô kỳ hạn tháng 10

(US cent/lb)

18,98

19,18

+1,05

Giá đường trắng 45 ICUMSA Thái Lan

(USD/tấn)

464,5

512,9

+10,42

Trong tuần, giá đường trắng kỳ hạn tháng 12/2021 trên sàn London có mức cao nhất ở 512,9 USD/tấn trong phiên 16/9; mức thấp nhất ở 484,7 USD/tấn trong phiên 13/9. Cuối tuần 17/9, giá đường trắng hạ nhiệt xuống ở 504,8 USD/tấn.

Đồ thị giá đường trắng tại London trong 1 tuần qua

Giá đường thô kỳ hạn tháng 10/2021 trên sàn New York tăng vọt từ mức thấp nhất 18,96 US cent/lb (14/9) lên mức cao nhất 19,52 US cent/lb (15/9), rồi lại tuột dốc xuống 19,18 Us cent/lb trong phiên giao dịch cuối tuần (17/9).

Đồ thị giá đường thô tại New York trong 1 tuần qua

Đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan tuần qua diễn tiến tăng đều qua 4 phiên rồi bất ngờ sụt giảm trong phiên cuối tuần (17/9), chốt mức 512,9 USD/tấn. Mức cao nhất chốt tại 514,5 USD/tấn trong phiên 16/9. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, giá đường trắng 45 ICUMSA vẫn tăng mạnh tới 10,42%.
Đồ thị giá đường trắng 45 ICUMSA của Thái Lan trong 1 tuần qua
Một số thông tin đáng chú ý:
- Trong dự báo thu hoạch đầu tiên, Hiệp hội Đường của Đức đã ước tính, sản lượng đường của nước này sẽ đạt 4,38 triệu tấn trong vụ 2020/21, tăng lên từ 4,1 triệu tấn trong vụ trước. Sản lượng tăng do diện tích trồng củ cải đường được nâng từ 350.000 ha trong vụ trước lên 354.000 ha trong vụ này. Cùng với đó, năng suất trung bình của cây trồng dự kiến sẽ tăng từ 73,3 tấn/ha lên 77,8 tấn/ha và hàm lượng đường củ cải trung bình được ước tính sẽ tăng từ 17,9% lên 18%.
- Tính đến đầu tháng 9/2021, các nhà máy đường ở Ukraine đã sản xuất được 4.920 tấn đường sau khi chế biến từ 49.600 tấn củ cải đường. Bộ trưởng Bộ Kinh tế nước này cho biết, sản lượng đường năm nay có khả năng tăng 30% lên 1,4 triệu tấn so với năm ngoái.
- Trong năm nay, tính đến ngày 30/9/2021, Ấn Độ sẽ xuất khẩu kỷ lục 7,1 triệu tấn đường, nhờ các khoản trợ cấp để thúc đẩy doanh số bán ra nước ngoài.
- Một số yếu tố ở các nước sản xuất đường khác như hạn hán ở Thái Lan và việc chuyển hướng mía để sản xuất ethanol ở Brazil đã khiến các nhà máy đường Ấn Độ có tỷ suất lợi nhuận xuất khẩu tốt. Một số người trong ngành cho biết, nhiều nhà máy đường ở Maharashtra đang cố gắng thương lượng lại các hợp đồng trước đó của họ với giá cao hơn.
- Ngành đường Ấn Độ dự kiến sẽ sản xuất gần 310 nghìn tấn. Trữ đường của nước này hiện khá dư dả và ước tính sẽ thặng dư dưới 100 nghìn tấn trong vụ mới.
- Tại Ấn Độ, sự gia tăng giá toàn cầu đã khiến các nhà máy sản xuất đường của nước này đặt mục tiêu tăng sản lượng đường thô. Các nhà máy của Ấn Độ thường sản xuất đường trắng để tiêu thụ trong nước và sản xuất một lượng nhỏ đường thô để xuất khẩu. Những mặt hàng xuất khẩu này có thể giới hạn giá toàn cầu và giúp thúc đẩy nguồn cung ở châu Á.

Nguồn: VITIC/Reuters