Trên thị trường năng lượng, giá dầu tăng hơn 2% trong bối cảnh tồn trữ nhiên liệu của Mỹ giảm mạnh và đồn đoán rằng OPEC+ có thể sẽ quyết định không tăng sản lượng 'vàng đen" tại cuộc họp tuần này.
Kết thúc phiên giao dịch, dầu Brent Biển Bắc tăng 1,37 USD, hay 2,2% lên 64,07 USD/thùng, dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tăng 1,53 USD, hay 2,6%, và đóng phiên ở mức 61,28 USD/thùng.
Tồn trữ xăng của Mỹ tuần qua giảm mạnh nhất từng được ghi nhận và sản lượng lọc dầu cũng giảm xuống mức thấp kỷ lục sau khi đợt lạnh khắc nghiệt ở bang Texas đã làm tê liệt hoạt động sản xuất.
Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), lượng xăng dự trữ đã giảm xuống còn 243,5 triệu thùng, còn lượng dự trữ các sản phẩm dầu chưng cất ghi nhận mức giảm mạnh nhất kể từ năm 2003 xuống còn 143 triệu thùng.
Cũng theo EIA, lượng dầu thô dự trữ của Mỹ tăng 21,6 triệu thùng, mức tăng mạnh nhất từng được ghi nhận, lên 484,6 triệu thùng. Công suất lọc dầu được sử dụng đã giảm xuống chỉ còn 56% tổng năng lực sản xuất, mức thấp nhất từng ghi nhận, khi công suất lọc dầu được sử dụng ở khu vực tại Vùng Vịnh của Mỹ giảm chỉ còn 40,9%, mức thấp nhất từ trước đến nay.
Trước đó, giá dầu tăng sau khi hãng tin Reuters dẫn ba nguồn thạo tin cho hay Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và những quốc gia sản xuất dầu liên minh, hay còn gọi là OPEC+, đang xem xét gia hạn thỏa thuận cắt giảm sản lượng từ tháng Ba đến tháng Tư, thay vì gia tăng sản lượng như dự đoán trước đây.
Trong một tín hiệu tích cực trong giá dầu, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết Mỹ sẽ có đủ vaccine ngừa COVID-19 cho từng người trưởng thành của nước này vào cuối tháng Năm, sau khi công ty Merck & Co đồng ý sản xuất vaccine của Johnson & Johnson's. Ông Biden hy vọng Mỹ sẽ “bình thường trở lại” vào thời điểm này năm sau hoặc sớm hơn./.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng giảm do đồng USD và lợi suất trái phiếu k ho bạc Mỹ mạnh lên.
Cuối phiên giao dịch 3/3, giá vàng giao ngay tại thị trường vàng bạc London có thời điểm giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 6/2010 là 1.701,4 USD/ounce; lúc đóng cửa phiên giá nhích nhẹ để chỉ còn giảm 1,2% so với đóng cửa phiên trước, chốt ở 1.717,67 USD/ounce. Vàng kỳ hạn tháng 4/2021 giao dịch trên thị trường Mỹ giảm 1% xuống 1.715,8 USD/ounce.
Những kim loại quý khác hầu hết cũng giảm giá. Theo đó, giá bạc giảm 1,8% xuống 26,28 USD/ounce, bạch kim giảm 2,1% xuống 1.178,79 USD/ounce, palađi tăng 0,1% lên 2.364,02 USD/ounce.
Chiến lược gia hàng hóa Daniel Ghali của TD Securities cho biết: "Khi tỷ giá thực tế (của đồng USD) tiếp tục tăng, đó là thách thức đối với vàng. Diễn biến tỷ giá cũng đang gây thêm áp lực lên việc định giá đối với tất cả các loại tài sản, và kết quả là vàng là nạn nhân".
Lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng trở lại mức cao nhất trông vòng 1 năm như hồi tuần trước, trong khi USD cũng tăng sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chi nhánh Atlanta mới đây dự báo nền kinh tế lớn nhất thế giới tăng trưởng 10% trong 3 tháng đầu năm, với thu nhập cá nhân của người Mỹ tăng 10% trong tháng 1 chủ yếu nhờ vào khoản hỗ trợ tiền mặt trực tiếp 600 USD mỗi người từ gói kích cầu 900 tỷ USD của chính quyền Tổng thống Donald Trump.
Kỳ vọng kinh tế hồi phục nhanh chóng nhờ việc triển khai nhanh chiến dịch tiêm chủng vaccine Covid-19 đã kéo dòng chảy tiền của các nhà đầu tư ra khỏi những tài sản trú ẩn an toàn để chuyển tới những tài sản có rủi ro cao hơn.
Việc Mỹ chậm thông qua dự luật kích thích kinh tế trị giá 1,9 nghìn tỷ USD và nền kinh tế khởi sắc đã ảnh hưởng đến thị trường vàng, bởi lợi suất các tài sản khác cao hơn làm cho vàng bớt "lấp lánh" trong mắt các nhà đầu tư – những người đã mua vàng vì lo ngại lạm phát sẽ tăng cao do gói kích thích 1,9 nghìn tỷ USD.
Việc giá vàng giảm bất chấp nền kinh tế số 1 thế giới vừa công bố số lượng việc làm tạo ra trong khu vực tư nhân trong tháng 2 thấp hơn nhiều so với kỳ vọng trước đó càng gây lo ngại cho những ai đang nắm giữ vàng, bởi cho thấy áp lực giảm giá của vàng đang quá lớn. Số liệu mới đây cho thấy chỉ có tổng cộng 117.000 việc làm mới được tạo ra trong tháng 2, thấp hơn so với mức dự báo 203 nghìn việc làm.
"Triển vọng thị trường vàng đang gắn liền với việc liệu Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có can thiệp vào tốc độ tăng của đường cong lãi suất hay không. Nhưng có lẽ vẫn còn quá sớm để làm điều đó. Vì vậy, vẫn còn những tác động tiêu cực trong ngắn hạn đối với mặt hàng vàng", ông Ghali của TD Securities cho biết.
Các quan chức của Fed đã tái khẳng định rằng lãi suất của Mỹ sẽ vẫn ở mức thấp, mặc dù cho biết lãi suất thực gần đây cho thấy kinh tế Mỹ có dấu hiệu hồi phục.
Các nhà phân tích của UBS dự báo "những ‘cơn gió ngược’ gần đây (đối với vàng) sẽ mạnh dần lên vào nửa cuối năm, nhất là khi các biện pháp kích thích kinh tế mạnh mẽ hơn của Mỹ có thể làm gia tăng khả năng Fed nâng lãi suất sớm hơn dự kiến".
Về triển vọng giá vàng, các phân tích kỹ thuật ở thời điểm hiện tại không cho thấy thị trường vàng sẽ khả quan như trước.
Các thị trường tài chính khác đang phản ứng tích cực sau khi tổng thống Mỹ cho biết tất cả những người Mỹ muốn tiêm vaccine ngừa Covid sẽ được tiêm trước cuối tháng 5. Chính phủ Mỹ cũng đang tiến gần hơn tới gói kích thích kinh tế trị giá 1.900 tỷ USD.
Trên trang Kitco, một chuyên gia phân tích thị trường cho rằng, giới đầu tư có thể đã thấy "ánh sáng cuối đường hầm" trong cuộc chiến chống lại đại dịch - yếu tố tác động tiêu cực nhất đối với các kim loại quý, nhất là vàng.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng và nhôm giảm trong phiên vừa qua do hoạt động bán chốt lời sau khi giá tăng lên mức cao kỷ lục.
Theo đó, nhôm kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London giảm 0,5% xuống 2.200 USD/tấn. Tuy nhiên, giá nhôm ở Thượng Hải vẫn tăng lên mức cao nhất gần 9,5 năm, theo đó hợp đồng kỳ hạn tháng 4 tăng 4,2% lên 17.640 CNY (2.729,09 USD /tấn.
Giá đồng phiên này giảm 0,5% xuống 9.122,50 USD/tấn, giá nickel giảm 7,2% xuống mức thấp nhất 7 tuần là 17.320 USD/tấn, chì giảm 1,5% xuống 2.048,50 USD/tấn và thiếc giảm 2% xuống 23.805 USD/tấn.
Giá thép giá thép thanh vằn trên sàn Thượng Hải tăng hơn 5% lên mức cao nhất trong vòng khoảng 1 thập kỷ. Theo đó, hợp đồng kỳ hạn tháng 5 tăng 5% đạt 4.894 CNY (757,13 USD)/tấn vào cuối phiên giao dịch, sau khi có lúc tăng 5,6% lên mức cao nhất kể từ tháng 8/2011. Thép cuộn cán nóng cũng tăng 4,3% lên kỷ lục 5.067 CNY/tấn; riêng thép không gỉ giảm 1,4% xuống 14.795 CNY/tấn.
Giá thép trên thị trường Trung Quốc mấy tuần gần đây liên tục tăng mạnh do vào mùa xây dựng và lo ngại sản lượng giảm do chính sách bảo vệ môi trường.
Giá thép tăng kéo giá các nguyên liệu sản xuất thép tăng theo. Phiên vừa qua, giá quặng sắt tăng 2,9% lên 1.166 CNY/tấn, than luyện cốc tăng 6% lên 1.522 CNY/tấn, than cốc tăng 2,1% lên 2.552 CNY/tấn.
Bộ Thương mại Trung Quốc đã cam kết sẽ giảm sản lượng thép thô trong năm nay, trong bối cảnh tỉnh Hồ Bắc đã cảnh báo ô nhiễm ở mức độ nghiêm trọng. Thành phố Đường Sơn - nơi sản xuất thép chính của Trung Quốc, mới đây đã yêu cầu đóng cửa khẩn cấp 7 lò luyện thép vào ngày 10/3.
Bên cạnh đó, cuộc họp sắp tới của Quốc hội Trung Quốc cũng sẽ ảnh hưởng đến sản lượng các sản phẩm thép trong ngắn hạn.
Trên thị trường nông sản, giá ngũ cốc và đậu tương giảm do thị trường điều chỉnh sau phiên tăng giá trước đó. Đồng USD mạnh lên cũng gây áp lực lên giá nông sản, vì các mặt hàng này tính theo USD nên sẽ trở nên kém hấp dẫn đối với những nhà đầu tư sử dụng những loaị tiền khác.
Đậu tương trên sàn Chicago giảm 5 US cent xuống 14,07-1/2 USD/bushel, sau khi tăng 1,5% ở phiên liền trước; ngô CBOT Cv1 giảm 9-3/4 US cent xuống 5,35-1/4 USD/bushel, trong khi lúa mì giảm giảm 10-1/4 cent xuống 6,56 USD/giạ.
Giá đường thô phiên vừa qua giảm 1,8% xuống 16,14 cent/lb, đường trắng giảm 1,6% xuống 458,00 USD/tấn.Sản lượng của các nhà máy đường Ấn Độ trong 5 tháng đầu năm marketing 2020/21 tăng lên 23,38 triệu tấn.
Giá cà phê arabica kỳ hạn tháng 5 giảm 1,05 US cent (0,8%) xuống 1,328 USD/lb, kéo dài chuỗi giảm 4 phiên liên tiếp do có sự điều chỉnh sau khi giá tuần trước đạt mức cao nhất trong vòng 1 năm. Robusta phiên này cũng giảm 24 USD (1,7%) xuống 1.426 USD/tấn.
Giá cao su trên sàn Osaka – tham chiếu cho toàn thị trường Châu Á – tăng trong phiên giao dịch vừa qua, kết thúc 3 phiên giảm liên tiếp trước đó, sau khi kết quả khảo sát cho thấy lĩnh vực dịch vụ của Nhật Bản có sự cải thiện chút ít khi dịch Covid-19 đang có dấu hiệu chậm lại.
Kết thúc phiên này, cao su kỳ hạn tháng 8 trên sàn Osaka tăng 0,9 JPY (0,4%) lên 261 JPY/kg. Trên sàn Thượng Hải, cao su kỳ hạn tháng 5 vẫn giảm tiếp, mất 0,4% xuống 15.450 CNY/tấn.
Giá hàng hóa thế giới sáng 4/3/2021


 

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg