Trên thị trường năng lượng, giá dầu chỉ biến động nhẹ sau 2 ngày tăng liên tiếp trước đó, mặc dù lượng dầu thô dự trữ của Mỹ giảm mạnh. Lý do bởi nhà đầu tư đang xem xét triển vọng nhu cầu dầu giữa lúc số ca nhiễm COVID-19 tăng mạnh.
Kết thúc phiên này, giá dầu Brent tăng nhẹ 8 US cent lên 68,96 USD/thùng; dầu ngọt nhẹ Mỹ (WTI) giảm nhẹ 6 US cent xuống 65,63 USD/thùng. Trong phiên, có thời điểm cả hai loại dầu đều chạm mức cao nhất kể từ giữa tháng Ba trước khi giảm xuống, nhưng vẫn chưa vượt được ngưỡng 70 USD/thùng.
Cơ quan Thông tin năng lượng Mỹ (EIA) cho biết lượng dầu dự trữ của Mỹ đã giảm 8 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn nhiều so với mức dự đoán là giảm 2,3 triệu thùng.
Trong khi đó, lượng dầu xuất khẩu tăng lên 4,1 triệu thùng/ngày, mức cao nhất kể từ tháng Ba năm ngoái, và sản lượng lọc dầu cũng đang ở mức “đỉnh” của 10 tháng qua.
Các lệnh giới hạn liên quan đến dịch COVID-19 ở Mỹ và nhiều nơi ở châu Âu đang dần được nới lỏng. Hoạt động kinh doanh ở Khu vực sử dụng đồng tiền chung euro (Eurozone) đã gia tăng trong tháng trước, khi ngành dịch vụ không bị ảnh hưởng nhiều bởi các lệnh phong tỏa được tái áp đặt và đã tăng trưởng trở lại.
Tuy nhiên, số ca nhiễm COVID-19 vẫn đang trên đà tăng ở những nước nhập khẩu dầu lớn như Ấn Độ và Nhật Bản. Ấn Độ, nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới, đang chứng kiến số ca nhiễm COVID-19 tăng manh.
Lượng dầu nhập khẩu của nước này trong tháng Ba đã tăng so với tháng trước đó nhờ sự khởi sắc của hoạt động kinh tế, nhưng được dự đoán sẽ lại giảm xuống do các lệnh phong tỏa mới.
Trên thị trường kim loại quý, giá vàng tăng nhẹ do đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ đều giảm. Giá vàng giao ngay tăng 0,3% lên 1.784.23 USD/ounce. Phiên liền trước, giá vàng giao ngay giảm 0,8%. Vàng kỳ hạn tháng 6 trong phiên vừa qua cũng tăng 0,5% lên 1.784.3 USD/ounce.
Chuyên gia thị trường cấp cao Bob Haberkorn thuộc RJO Futures cho biết thị trường vàng đang chuyển động không theo những gì Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nói và thực tế là Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể không tăng lãi suất vào thời điểm này. Tuy nhiên, chuyên gia Haberkorn cho rằng tuyên bố của Bộ trưởng Yellen cũng ít nhiều có tác động tới thị trường kim loại quý này.
Bộ trưởng Janet Yellen ngày 4/5 cho biết lãi suất có thể cần tăng để ngăn chặn nền kinh tế phát triển quá nóng khi các kế hoạch chi tiêu của Tổng thống Joe Biden thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Nhưng sau đó bà nói rằng không nhận thấy nguy cơ lạm phát.
Lợi suất trái phiếu 10 năm của Mỹ giảm so với mức cao trước đó trong khi chỉ số đồng USD rời khỏi mức cao nhất hai tuần qua, giúp giá vàng tăng. Lợi suất cao hơn làm giảm sức hấp dẫn của vàng vì nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, tài sản không sinh lời.
Trong khi đó, giá palađi đứng ở gần mức cao kỷ lục mới do nguồn cung hạn hẹp. Theo đó, palađi giao ngay giảm 0,7% xuống 2.964,08 USD/ounce vào cuối phiên, sau khi có lúc chạm đỉnh mới 3.017,18 USD/ounce trong phiên 4/5 do lo ngại về sự thiếu hụt nguồn cung kim loại quý này được sử dụng giảm khí thải trong ngành ô tô.
Cũng trong phiên 5/5, giá bạc giảm 0,4%, xuống 26,43 USD/ounce, giá bạch kim mất 1,1%, xuống 1.224,45 USD/ounce, sau khi chạm mức cao nhất hơn hai tháng vào phiên trước đó.
Trên thị trường kim loại công nghiệp, giá đồng tăng lên mức cao kỷ lục trong vòng 10 năm qua sau khi một số nền kinh tế lớn nhất thế giới có dấu hiệu hồi phục sau giai đoạn khủng hoảng bởi Covid-19, làm dấy lên kỳ vọng nhu cầu sẽ tăng nhanh.
Hợp đồng kim loại đồng kỳ hạn giao sau 3 tháng trên sàn London phiên vừa qua có lúc đạt 10.040 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 2/2011, khi giá đạt kỷ lục 10.190 USD/tấn. Tuy nhiên, lúc đóng cửa giao dịch, giá giảm nhẹ 0,4% so với phiên trước, xuống 9.922 USD/tấn.
Nhà phân tích Ole Hansen của Ngân hàng Saxo cho biết: “Việc nhà đầu tư mua vào khi giá đồng chạm mức kỹ thuật quan trọng 10.000 USD/tấn là rất hợp lý”, và cho biết người tiêu dùng có thể tạm dừng mua nếu giá đồng tăng cao hơn nữa.
Giá đồng tăng chủ yếu do thị trường hưng phấn trước thông tin các nền kinh tế lớn mở cửa trở lại và hoạt động mua đầu cơ.
Nền kinh tế Mỹ đang tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất kể từ đầu những năm 1980, trong khi hoạt động sản xuất của Anh tháng vừa qua tăng nhanh nhất trong gần 27 năm.
Đối với những kim loại công nghiệp khác, giá nhôm tăng 0,1% lên 2.431 USD/tấn, kẽm giảm 1,6% xuống 2,922 USD/tấn, chì tăng 0,6% lên 2,185,50 USD/tấn, thiếc tăng 1,6% lên 29,460 USD/tấn và nickel tăng 2% lên 29,550 USD/tấn.
Trên thị trường nông sản, giá ngô tăng lên mức cao nhất trong vòng hơn 8 năm do lo ngại nguồn cung trên toàn cầu khan hiếm trong khi nhu cầu mạnh mẽ.
Kết thúc phiên giao dịch, giá ngô kỳ hạn tham chiếu (giao tháng 7) tăng 11-3/4 US cent lên 7,08-1/2/bushel, trong phiên có lúc đạt 7,12 USD, cao nhất kể từ tháng 3/2013. Hợp đồng ngô kỳ hạn tháng 12 cũng tăng 24-1/4 US cent lên 6,04-3/4/bushel vào cuối phiên, sau khi có lúc đạt 6,06-1/2 USD/bushel.
Giá ngô tăng cũng là lý do khiến giá lúa mì và đậu tương tăng. Phiên 5/5, lúa mì kết thúc ở mức tăng 17-3/4 US cent lên 7,44-1/2 USD/bushel; đậu tương kỳ hạn tháng 7 cũng tăng 4 US cent lên; đậu tương kỳ hạn tháng 11 – đại diện cho vụ sẽ thu hoạch vào mùa Thu – tăng 19-1/2 US cent lên 13,82-3/4 USD/bushel.
Giá ngô và các ngũ cốc khác tăng mạnh đã kéo theo chi phí sản xuất ethanol làm từ ngô và thức ăn chăn nuôi tăng cao.
Giá đường tăng do lo ngai về nguồn cung trong bối cảnh giá dầu tăng khiến ngành chế biến mía Brazil có thể chuyển một phần mía nguyên liệu sang sản xuất ethanol.
Kết thúc phiên giao dịch, giá đường thô kỳ hạn tháng 7 tăng 0,41 US ent, tương đương 2,4%, lên 17,53 cent/lb; đường trắng kỳ hạn tháng 8 tăng 11 USD (2,4%) lên 460,80 USD/tấn.
"Mặc dù chúng tôi không mong đợi giá sẽ tăng bền vững như hồi tháng 2, nhưng chúng tôi đang nâng dự báo về giá (đường thô) trong quý 4 lên 16 US cent/lb”, ngân hàng Commerzbank cho biết.
Lý do là bởi: “Rủi ro về nguồn cung đã tăng lên. Giá dầu cao có thể dẫn tới sự chuyển đổi tỷ lệ lớm mía sang sản xuất ethanol. Ngoài ra, dự báo về sản lượng mía đường của Brazil đã bị điều chỉnh giảm do thời tiết khô hạn kéo dài”, báo cáo của Commerzbank viết.
Tuy nhiên, Công ty tư vấn về đường và ethanol, Datagro, cho rằng cán cân cung đường toàn cầu đang chuyển hướng từ thiếu hụt 1,51 triệu tấn trong niên vụ 2020/21 (tháng 10 đến tháng 9) sang dư thừa 2,74 triệu tấn trong niên vụ 2011/12, bất chấp sản lượng của Brazil sụt giảm.
Nhà phân tích trưởng của Datagro, Plinio Nastari, cho rằng sản lượng phục hồi ở Thái Lan, bội thu ở Ấn Độ và sự cải thiện về năng suất nông nghiệp ở châu Âu, bất chấp băng giá ở Pháp, là những yếu tố chính thúc đẩy thị trường đường chuyển dịch từ thâm hụt sang thặng dư trong mùa vụ mới.
Giá cà phê arabica và robusta đều tăng lên mức cao nhất nhiefu năm do tâm lý lạc quan xuất hiện trên cá thị trường tài chính, trong bối cảnh nguồn cung hạn hẹp.
Kết thúc phiên giao dịch, cà phê arabica kỳ hạn tháng 7 tăng 9,5 US cent (6,8%) lên 1,4985 USD/lb, mức cao nhất kể từ tháng 2/2017; robusta kỳ hạn tương tự cũng tăng 64 USD (4,3%) lên 1.538 USD/tấn, cao nhất kể từ tháng 3/2019.
Các quỹ đầu cơ muốn mua nhiều hàng, song người sản xuất lại bán cầm chừng vì người trồng cà phê ở Brazil lo ngại sản lượng năm nay giảm.
Báo cáo mới đây của các chuyên gia cà phê như Starbucks cho thấy nhu cầu đối với mặt hàng này đang được cải thiện khi quá trình tiêm chủng COVID-19 đạt nhiều tiến triển.
Ngân hàng Commerzbank cho biết, trái ngược với arabica, vụ thu hoạch robusta tại Brazil dự kiến đạt 20,7 triệu bao. Ngân hàng này nhận định: “Giá robusta trong quý 4 sẽ ở mức 1.300 USD/tấn”.
Giá hàng hóa thế giới sáng 6/5/2021

 

Nguồn: VITIC/Reuters, Bloomberg