"Chúng tôi sẽ có vắcxin có thể ngăn được Covid-19" - chủ tịch Stephen Hoge của Hãng Moderna cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại.
Đây là công ty thứ 2 của Mỹ công bố thành công trong nghiên cứu vắc-xin Covid-19 chỉ trong vòng 1 tuần qua. Trước đó, hãng Hãng dược Pfizer công bố hiệu quả hơn 90% ở loại vắc-xin mà họ nghiên cứu. Nhà dịch tễ học hàng đầu của Mỹ, Anthony Fauci, cho biết việc đạt được hiệu quả tới 94,5% là "thật sự nổi bật".
Như vậy, tháng 12 tới có thể Mỹ sẽ có 2 vắc-xin ngừa Covid-19 được cấp phép, với lượng vắc-xin cung ứng ra thị trường đến cuối năm nay có thể lên tới 60 triệu liều, tăng lên hơn 1 tỷ liều vào năm 2021, chỉ riêng từ 2 công ty này, nhiều gấp 3 lần dân số Mỹ (330 triệu người).
Sau thông tin về kết quả của Moderna, Ủy ban châu Âu bày tỏ mong muốn đạt thỏa thuận với tập đoàn này về việc cung cấp hàng triệu liều vắc-xin ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 với mức giá dưới 25 USD mỗi liều.
Mỹ đã đồng ý trả cho Moderna 15 USD mỗi liều để đảm bảo quyền mua 100 triệu liều vắcxin trong một thỏa thuận trị giá 1,5 tỷ USD vào tháng 8/2020. Trước đó, Washington đã tài trợ tới 1 tỷ USD cho nghiên cứu vắcxin của Moderna.
 

Nguồn: VITIC/Reuters