Nếu bạn đang nghĩ đến việc mua một chiếc xe đạp vào những ngày này, tốt hơn hết là bạn nên chờ đợi. Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã dẫn đến sự gia tăng nhu cầu xe đạp trên toàn thế giới trong khi chuỗi cung ứng xe đạp trên toàn cầu gặp khó khăn.
Biểu đồ dưới đây dựa trên số liệu về thương mại của Liên Hiệp quốc và của Hiệp hội Đại lý xe đạp quốc gia Mỹ (NBDA), cho thấy xe đạp do Trung Quốc sản xuất chiếm lĩnh gần hết thị trường xe đạp Mỹ trong nhiều năm liền, lên tới hơn 90 tổng doanh số và nhập khẩu xe đạp của Mỹ. Theo NBDA, sản lượng xe đạp trong nước của Mỹ năm 2015 ước tính chỉ khoảng 200.000 chiếc, chiếm chưa đầy 1% thị phần.
Năm 2020, Mỹ đã nhập khẩu 15,3 triệu chiếc xe đạp từ Trung Quốc, sau khi đã giảm nhập khẩu vào năm 2019, có thể do chiến tranh thương mại giữa hai nước. Trong khi nhập khẩu của Trung Quốc năm 2020 gần bằng với mức trước đại dịch và trước chiến tranh thương mại, thì nhập khẩu từ các nước khác lại tăng khá nhiều. Cụ thể, trong khi nhập khẩu ngoài Trung Quốc đạt trung bình 1,2 triệu xe đạp mỗi năm từ năm 2015 đến năm 2019, thì con số này đã tăng lên 2 triệu chiếc vào năm 2020.
xe dap trung quoc

Xe đạp Trung Quốc sản xuất chiếm lĩnh thị trường Mỹ nhiều năm liền

Nguồn: VITIC / Statista