Theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường Canalys, Xiaomi có 17% thị phần điện thoại thông minh toàn cầu trong quý II/2021. Trong khi đó, Samsung có 19%. Hai hãng điện thoại khác của Trung Quốc cũng chứng kiến tăng trưởng vượt bậc: Oppo vươn lên vị trí đứng thứ tư và Vivo đứng thứ năm với mỗi hãng có khoảng 10% thị phần.
Trong quý vừa qua, tăng trưởng doanh số cảu Xiaomi so với cùng kỳ năm ngoái đạt mức tăng trưởng cao chưa từng có - tới 83%. Trong khi đó, Apple chỉ tăng trưởng 1% trong quý II/2021 so với cùng kỳ năm 2020. Samsung nhờ mức tăng doanh số 15% vẫn giữ được ngôi vị đầu bảng. Về phần mình, Oppo và Vivo tăng trưởng tương ứng lần lượt 28% và 27%.
Cùng với việc theo đuổi tăng trưởng, Xiaomi thời gian qua đã dành nhiều công sức thay đổi mô hình kinh doanh theo hướng bền vững hơn. Thay vì cố gắng cạnh tranh và tung ra sản phẩm mang tính đột phá gây tiêu tốn nhiều tài nguyên, hãng đã tập trung củng cố hệ thống phân phối, kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho...
So với Samsung hay Apple, thế mạnh hiện nay của Xiaomi vẫn chủ yếu là sản phẩm giá rẻ và tầm trung. Mức giá trung bình toàn dải sản phẩm Xiaomi thấp hơn tới 40% so với đối thủ Hàn Quốc và 75% so với đại gia công nghệ Mỹ.
Doanh số của hãng tại khu vực Mỹ Latinh đã tăng hơn 300%. Tại châu Phi, số máy Xiaomi bán ra cũng tăng tới 150%. Khu vực Tây Âu - sân chơi của nhiều thương hiệu mạnh - cũng chứng kiến doanh số của hãng điện thoại Trung Quốc tăng 50%.
 

Nguồn: VITIC/Reuters