Cua ghẹ và một số loại giáp xác khác nằm trong 6 nhóm sản phẩm hải sản xuất khẩu chính của Việt Nam đang tăng trưởng tốt.
Số liệu từ VASEP cho thấy, nửa đầu năm, xuất khẩu các sản phẩm hải sản của Việt Nam đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm ngoái. Hiện hải sản chiếm 35% tổng giá trị xuất khẩu thủy sản cả nước.
Trong nhóm hải sản, xuất khẩu tăng mạnh nhất là cá ngừ (tăng 56%), cua ghẹ và giáp xác khác (tăng 45%); mực, bạch tuộc (tăng 29%).
Hiện, các nhà nhập khẩu từ Trung Quốc và Mỹ đều tăng mạnh đơn hàng với nhiều sản phẩm thủy sản của Việt Nam, trong đó có cua ghẹ. Đây là tín hiệu rất tích cực cho nhóm này khi năm ngoái xuất khẩu ghẹ sang Trung Quốc - thị trường chủ lực - giảm tới 25%.
Nga là quốc gia có sản lượng cua ghẹ hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine chưa chấm dứt, nhu cầu cua, ghẹ tại những thị trường tiêu thụ lớn như Mỹ, Trung Quốc sẽ còn thiếu hụt. Dự báo, xuất khẩu cua ghẹ Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh trong nửa cuối năm.
Theo thông tư mới ban hành ngày 28/7 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sản phẩm động vật thủy sản nhập khẩu làm nguyên liệu để gia công xuất khẩu, sản xuất xuất khẩu được miễn kiểm dịch. Điều này góp phần giúp các doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng trong bối cảnh phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện tại.