Hơn một nửa trong số 463 người tham gia khảo sát cho rằng người tiêu dùng vẫn chi tiêu mạnh tay hay thậm chí là nhiều hơn trong năm 2024 cho việc mua vé máy bay, ăn nhà hàng hay xem hòa nhạc.
Báo cáo việc làm đầu tiên của năm nay cho thấy nhu cầu tuyển dụng và lương tăng, khiến cho người tiêu dùng có được động lực để chi tiêu.
Tuy nhiên, có những tin kém vui hơn từ thị trường lao động với các thông báo cắt giảm nhân công tại các công ty sản xuất hàng tiêu dùng như Lowe’s Cos., Macy’s Inc. và Whirlpool Corp. và có thể có thêm các công ty khác cũng tiếp bước khi muốn thúc đẩy lợi nhuận.
Mặc dù vậy, với thu nhập của người tiêu dùng Mỹ tăng nhanh hơn tốc độ tăng giá cả, nhiều nhà đầu tư cho rằng xu hướng tiêu dùng của năm 2023 sẽ lặp lại.
Theo nhà phân tích tại công ty môi giới Edward Jones, Brittany Quatrochi, không có bất kỳ dấu hiệu nào cho thấy người tiêu dùng hạn chế chi tiêu. Sức ép lạm phát đã tác động đến nhiều người, nhưng thị trường việc làm vẫn ổn định, giúp người tiêu dùng vẫn cảm thấy thoải mái khi tiếp tục chi tiêu.
Cùng với khả năng cắt giảm việc làm, những người được hỏi cũng dẫn ra việc thói quen mua sắm đang thay đổi và những dấu hiệu cho thấy ngày càng nhiều người gặp khó khăn trong việc thanh toán nợ.
Việc người tiêu dùng vẫn duy trì khả năng chi tiêu là điều có lợi cho các nhà bán lẻ như Amazon.com Inc. và Walmart Inc.
Tuy nhiên, khi người Mỹ vẫn muốn săn các món hời, cứ 5 người tham gia khảo sát thì có 4 người cho rằng hầu hết các công ty sản xuất hàng tiêu dùng sẽ duy trì lợi nhuận bằng việc cắt giảm nhân công hay cắt giảm chi phí, thay vì tăng giá bán.