Ngành rượu vang Australia đã có một năm 2018 bội thu với 94 triệu chai rượu vang được bán ra thị trường thế giới, tăng 10% so với năm trước, và đạt kim ngạch xuất khẩu 2,8 tỷ đôla Australia (AUD, khoảng 2 tỷ USD).
Theo báo cáo của Tổ chức rượu vang Australia (Wine Australia), rượu vang Australia đang ngày càng trở nên “có tiếng” hơn trên thế giới, nhất là rượu vang đỏ. Sản phẩm này có mức tăng trưởng cao nhất, chiếm tới 76% tổng lượng rượu vang xuất khẩu.
Giám đốc điều hành văn phòng Wine Australia Andreas Clarke cho biết thị trường Trung Quốc là điểm đến lớn nhất của rượu vang Australia. Trong năm 2018, kim ngạch xuất khẩu rượu vang Australia vào thị trường Trung Quốc đạt 1,14 tỷ AUD (khoảng 820 triệu USD), tăng 18% so với năm 2017.
Ông Clarke nói có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã tỏ ra quan tâm tới việc đầu tư vào các nhà máy sản xuất rượu vang tại Australia. Giá của các trang trại trồng nho và các nhà máy sản xuất rượu cũng có xu hướng tăng.
Mặc dù giá rượu vang Australia trên thị trường xuất khẩu đã tăng nhẹ, nhưng Giám đốc điều hành của tập đoàn bất động sản Salena tại Loxton Bob Franchitto cho rằng xu hướng gia tăng giá trị rượu vang trên thị trường xuất khẩu chưa rõ nét. Ông Franchitto nói: “Giá rượu vang xuất khẩu đã tăng nhẹ, nhưng vẫn ở dưới ngưỡng 10%”.
Rượu vang Australia chủ yếu xuất khẩu sang châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, chiếm thị phần chủ yếu tại phân khúc giá thấp.
Thống kê của Tổ chức rượu vang Australia cho thấy cả giá trị và sản lượng xuất khẩu rượu vang sang Mỹ của Australia đã giảm tốc trong năm qua, lần lượt tăng 5% và 7%. Ông Clarke cho rằng ngành công nghiệp rượu vang Australia cần điều chỉnh theo xu hướng ưa chuộng rượu vang cao cấp.
Tổ chức rượu vang Australia hiện đang đẩy mạnh các chiến dịch tiếp thị rượu tại thị trường Bắc Mỹ, như một phần của gói hỗ trợ sản xuất và xuất khẩu rượu vang gần đây của chính phủ liên bang, trị giá 50 triệu AUD.