Việt Nam và Cộng hòa Séc có quan hệ hữu nghị truyền thống, gắn bó từ nhiều thập kỷ qua. Đặc biệt, tháng 1/2025, Việt Nam và Cộng hòa Séc đã nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược. Hiện nay, Việt Nam và Cộng hòa Séc đã có các cơ chế hợp tác để thúc đẩy quan hệ kinh tế thương mại song phương bao gồm: (i) Uỷ ban liên Chính phủ Việt Nam - Cộng hòa Séc về hợp tác kinh tế; (ii) Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) và (iii) Hiệp định bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA). Việt Nam và Cộng hòa Séc là 2 nền kinh tế có tính bổ trợ cho nhau. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Cộng hòa Séc vẫn là các mặt hàng xuất khẩu truyền thống như giầy dép, hàng may mặc, thủy hải sản, máy công nghiệp, phụ tùng máy và thiết bị điện... Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu từ Séc bao gồm: máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khác, sản phẩm từ sắt thép…
Kể từ khi EVFTA có hiệu lực vào tháng 8/2020, xuất khẩu từ Việt Nam sang Cộng hòa Séc có xu hướng tăng mạnh trong giai đoạn 2020-2024 và 8 tháng đầu năm 2025 nhờ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng hiệu quả ưu đãi thuế quan từ EVFTA và sự phục hồi kinh tế châu Âu, tăng từ mức 424 triệu USD vào năm 2020 lên mức 1,817 tỷ USD năm 2024, tương đương tăng 428%. Đây là mức tăng trưởng ấn tượng, cho thấy tín hiệu phục hồi mạnh mẽ trong hoạt động xuất khẩu.
Trong 2 năm 2022 và 2023, nền kinh tế Séc đạt mức tăng trưởng GDP thấp và lạm phát ở mức cao do cuộc xung đột ở Ukraine và khủng hoảng năng lượng đẩy giá năng lượng và lương thực lên cao. Năm 2024, nền kinh tế Séc đã đạt mức tăng trưởng GDP là 1,1% với mức lạm phát thấp khoảng 2,4%. Dự báo tăng trưởng GDP của Cộng hòa Séc sẽ tăng tốc lên 1,9% vào năm 2025 và 2,1% vào năm 2026. Theo số liệu từ Trung tâm Thương mại Quốc tế WTO (ITC), trong năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Cộng hòa Séc đạt 488,688 tỷ USD, tăng nhẹ 6,348 tỷ USD, tương đương 1,32% so với mức 482,34 tỷ USD trong năm 2023. Trong 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 291,298 tỷ USD, tăng 5,333 tỷ USD, tương đương 1,86% so với mức 285,965 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm 2024.
Hiện nay, người dân Séc ngày càng có xu hướng mua thực phẩm qua internet do đánh giá cao sự tiện lợi và tiết kiệm thời gian. Đáp ứng xu hướng này, nhiều nhà bán lẻ đã và đang triển khai dịch vụ giao hàng tận nhà, đồng thời mở rộng số lượng địa điểm cung cấp hình thức mua sắm này. Người tiêu dùng Cộng hòa Séc đứng đầu châu Âu trong việc thanh toán bằng thiết bị điện tử
Do tác động của chính sách thuế quan mới, các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường châu Âu, đặc biệt là Cộng hòa Séc và Đông Âu. Sự chuyển hướng xuất khẩu này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới và tăng trưởng xuất khẩu trong những năm tới. Tuy nhiên, thách thức cũng lớn khi Séc và các quốc gia Đông Âu có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm. Các doanh nghiệp Việt Nam cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng về chất lượng sản phẩm để đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, chiến lược marketing và tận dụng các ưu đãi từ EVFTA để duy trì sự phát triển bền vững và cạnh tranh hiệu quả tại thị trường Séc trong bối cảnh thay đổi của thương mại toàn cầu.