Đối với nhiều doanh nghiệp, họ coi đây là những “rào cản” bởi yêu cầu cao và rất khó đáp ứng dẫn đến việc tận dụng và hưởng lợi từ ưu đãi trong Hiệp định còn hạn chế.
Tuy nhiên, với một số doanh nghiệp khác, những tiêu chuẩn cao này lại trở thành động lực thúc đẩy doanh nghiệp nâng cao giá trị của sản phẩm và phát triển theo hướng bền vững. Tập đoàn HANFIMEX Việt Nam là một ví dụ.
Theo thông tin do Cục Xúc tiến thương mại và Doanh nghiệp cung cấp, Tập đoàn HANFIMEX Việt Nam được thành lập năm 2013 với sứ mệnh cung cấp chuỗi thực phẩm sạch. Đây là một trong những nhà cung cấp cũng như xuất khẩu hàng đầu Việt Nam về thực phẩm và gia vị như hạt điều, hạt tiêu đen, hạt tiêu trắng, quế, cà phê vối, dừa khô, v.v…Nhờ việc lựa chọn nguyên liệu sạch và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất mà tất cả các sản phẩm đầu ra đều giữ được hương vị và chất lượng nguyên bản. Thành công của Tập đoàn HANFIMEX là nhờ tầm nhìn của họ khi hình thành hệ thống với tư duy 6F: Fresh Farm - Fair Factory - Fine Food (Nông trại sạch–Nhà máy công bằng–Thực phẩm chất lượng). Thêm vào đó là những cam kết tạo ra giá trị từ những nông sản xanh sạch. Với tầm nhìn dài hạn và bền vững như vậy, HANFIMEX đã thành công xuất khẩu sang những thị trường “khó tính” như Liên minh châu Âu, Trung Đông và nhiều nước châu Á khác. Hiện tại, cả 6 nhà máy của tập đoàn đã đáp ứng được tất tiêu chuẩn xuất khẩu của Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, v.v…HANFIMEX cũng hợp tác với hơn 2000 nông dân tại nhiều tỉnh thành ở Việt Nam, những người cam kết không sử dụng chất hóa học trong các nông trại của họ.
Bên cạnh việc tự nâng cao giá trị sản phẩm để đáp ứng những tiêu chuẩn cao về chất lượng, trong quá trình vận hành nhà máy, tập đoàn cũng tập trung vào các giải pháp bảo vệ môi trường như sử dụng hệ thống điện năng lượng mặt trời với chi phí lắp đặt lên tới gần 10 tỷ đồng, chi phí vận hành khoảng 100 triệu đồng/ năm thay cho sử dụng hệ thống lưới điện quốc gia. Công ty cũng đầu tư hệ thống xử lý nước thải trước khi nước thải được thải ra môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy đủ tiêu chuẩn đảm bảo an toàn cho người lao động.
Sau khi Việt Nam gia nhập EVFTA, các loai thuế liên quan đến nông sản được cắt giảm là cơ hội lớn cho công ty mở rộng thị trường, tăng lượng khách hàng mới, đặc biệt là các sản phẩm chế biến. Với nỗ lực sản xuất theo hướng bền vững để theo đuổi mục tiêu xuất khẩu, các sản phẩm của công ty như hạt điều, quế,… đã được cấp giấy chứng nhận của USDA và EU NOIP cho sản phẩm hữu cơ, thành công xuất khẩu và được hưởng ưu đãi theo Hiệp định EVFTA sang các nước liên minh châu Âu. Hiện tại, Hanfimex đang tập trung vào dự án về các loại hạt dinh dưỡng Hansia với mục tiêu doanh số xuất khẩu sang Châu Âu năm 2025 lên đến 50 triệu đô la.