Thông tin cơ bản về Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand
Thời gian kí: ngày 27/2/2009.
Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand (AANZFTA) bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2010.
Đây là thỏa thuận thương mại toàn diện nhất mà ASEAN tham gia từ trước đến nay, bao gồm rất nhiều cam kết về hàng hóa và dịch vụ (gồm cả dịch vụ tài chính và viễn thông), đầu tư, thương mại điện tử, di chuyển thể nhân, sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh và hợp tác kinh tế.
Đây cũng là thỏa thuận liên khu vực đầu tiên của ASEAN, và là Hiệp định thương mại tự do đầu tiên mà Australia và New Zealand cùng tham gia đàm phán.
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Australia
Việt Nam hiện là bạn hàng lớn thứ 5 của Australia trong ASEAN, ngược lại, Australia là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam, kim ngạch thương mại hai nước tăng trưởng trung bình hơn 7% mỗi năm.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 7 tháng đầu năm 2019, kim ngạch hai chiều giữa Việt Nam và Australia đạt hơn 4,54 tỉ USD, tăng 6% so với cùng kì năm ngoái. Nếu không tính dầu thô, con số này là 4,48 tỉ USD, tăng 11% so với 7 tháng đầu năm 2018.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Australia (không kể dầu thô) đạt gần 1,9 tỉ USD, kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam từ thị trường này đạt hơn 2,6 tỉ USD.
Australia là một trong những thị trường xuất khẩu nông, lâm, thủy sản nhiều tiềm năng của Việt Nam, đặc biệt 3 năm gần đây, vải, xoài, thanh long của Việt Nam đã được nhập khẩu vào thị trường này.
Theo Bộ Công Thương, hàng năm, Australia nhập khẩu khoảng 1,7 - 2 tỉ USD các loại rau, củ, quả, trong khi giá trị xuất khẩu bình quân các mặt hàng này của Việt Nam sang Australia mới đạt trên 40 triệu USD/năm.
Như vậy, dư địa còn rất lớn, nhất là khi danh sách các loại quả tươi Việt Nam được Australia chuẩn bị cấp phép nhập khẩu sẽ nối dài.
Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo, để thâm nhập tốt thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam phải nâng cao hơn nữa chất lượng hàng hóa xuất khẩu, đảm bảo các tiêu chuẩn kĩ thuật, đồng thời, tuân thủ qui định kiểm dịch của Australia về vùng trồng, cơ sở đóng gói, chiếu xạ, bao bì, nhãn mác, kiểm tra dư lượng thuốc trừ sâu ngay từ Việt Nam,…
Trong lĩnh vực đầu tư, Australia có hơn 400 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng số vốn đăng kí trên 2 tỉ USD, đứng thứ 19 trong tổng số 116 quốc gia có dự án đầu tư tại Việt Nam. Ở chiều ngược lại, các doanh nghiệp Việt Nam đã bắt đầu đầu tư vào Australia, với 50 dự án với tổng số vốn trên 500 triệu USD.
Hàng hóa Việt Nam hưởng lợi từ Hiệp định Thương mại Tự do AANZFTA
Theo lộ trình Hiệp định thương mại tự do ASEAN - Australia - New Zealand, đến năm 2018 Australia sẽ cắt giảm 90% các loại thuế nhập khẩu hàng hóa và 100% dòng thuế sẽ được cắt giảm xuống 0% từ năm 2020.
Dư địa để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa sang Australia còn rất lớn đặc biệt là với mặt hàng thủy sản.
Để đáp ứng nhu cầu trong nước, quốc gia này cần phải nhập khẩu khoảng hơn 700.000 tấn. Trong khi đó, Việt Nam hiện là quốc gia xuất khẩu thủy sản đứng thứ 3 sang Australia (sau Trung Quốc và Thái Lan).
Một mặt hàng khác của Việt Nam cũng được người tiêu dùng Australia ưa chuộng đó là hạt điều. Một số mặt hàng như gỗ và sản phẩm từ gỗ, túi xách, vali, dệt may, máy móc thiết bị cũng được coi là những mặt hàng đầy tiềm năng trên thị trường Australia.
Chi tiết về Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN - Australia - New Zealand

Nguồn: vietnambiz/Kinh tế & Tiêu dùng