1. Xu hướng đồng Bạt giảm giá
Xu hướng đồng Bạt giảm giá phản ánh xu thế dòng tiền tiếp tục dịch chuyển khỏi thị trường chứng khoán Thái Lan. Doanh nghiệp đang theo dõi sát mức ảnh hưởng của kinh tế Mỹ đối với đầu tư và xu hướng lãi suất. Trong tháng 01/2023, lạm phát của Mỹ đạt 6,4%, cao hơn mức dự báo khiến các doanh nghiệp dự báo Dự trữ Liên bang Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong tháng 03 và 05/2023. Điều này cũng khiến xu hướng mua đồng Đô-la Mỹ tăng trong ngắn hạn khiến các đồng ngoại tệ khác tiếp tục giảm giá; đồng Bạt không nằm ngoài xu hướng.
Trước tình hình trên, ngân hàng Krungthai khuyến cáo doanh nghiệp nhập khẩu được dự báo mua ngoại tệ nhằm đối phó với rủi ro. Trong khi đó, doanh nghiệp xuất khẩu được khuyên bán ngoại tệ trên ngưỡng 34.20 Bạt/ USD. Áp lực lên đồng Bạt dự kiến sẽ tiếp tục giữa bối cảnh thị trường tài chính đối mặt nhiều rủi ro. Điều này khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng tài sản Thái Lan, bao gồm cả cổ phiếu và trái phiếu.
Trong một diễn biến liên quan, trong năm 2022, kinh tế Thái Lan tăng trưởng 1,5%; tổng sản phẩm quốc nội (GDP) tăng trưởng 2,6%. Tiêu dùng tăng 6,3%. Lạm phát lõi đạt 6,1%. Trong Quý IV/2022, kinh tế Thái Lan tăng trưởng 1,4% do khu vực xuất khẩu và sản xuất giảm. Ngành du lịch phục hồi là điểm sáng duy nhất góp phần thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế trong năm nay. Mức tăng trưởng thực tế Quý IV/2022 thấp hơn dự báo dao động khoảng 3,5-4,6% trong cuộc khảo sát do Reuters tiến hành trước đó.
2. Quan ngại về tính minh bạch trong quản lý Quỹ Xúc tiến Du lịch
Doanh nghiệp lữ hành bày tỏ quan ngại về tính minh bạch trong quản lý Quỹ Xúc tiến Du lịch; số tiền dự kiến hơn 13 tỉ Bạt thu từ mức phí 300 Bạt/ du khách quốc tế đã được nội các thông qua trong tuần vừa qua. Bộ Thể thao & Du lịch dự kiến thu 3,9 tỉ Bạt năm nay và hơn 10 tỉ Bạt năm tới. Theo Hiệp hội các Doanh nghiệp Lữ hành, việc quản lý phải diễn ra minh bạch để tránh tham nhũng hoặc chi tiêu lãng phí.
Ngoài ra, vấn đề quan ngại khác là việc thu phí từ khách quốc tế tại các cửa khẩu không được kiểm soát chặt chẽ. Bộ Thể thao & Du lịch cần thiết lập hệ thống nhằm bảo đảm chính xác số lượng khách du lịch và mức phí thu tại cửa khẩu. Hình thức thu được kiến nghị là các kiosk tại cửa khẩu trước khi nhập cảnh và có thể được lựa chọn theo hình thức đấu thầu tư nhân.
3. Thái Lan và Ma-lai-xi-a tăng cường hợp tác năng lượng
Tập đoàn Dầu khí PTTEP (Thái Lan) tiếp tục tăng cường sản xuất dầu và gas thông qua việc hợp tác với 02 doanh nghiệp của Ma-lai-xi-a gồm Petronas Carigali Sdn Bhd (PCSB) và Petroleum Sarawak Exploration & Production Sdn (PSEP). Dự án hợp tác nằm ở khu vực ngoài khơi SK325 gần khu vực tỉnh Sarawak với tổng diện tích 3.602 km vuông.
Thông qua công ty thành viên PTTEP Sarawak Oil, Tập đoàn Dầu khí PTTEP nắm 32,5% cổ phần. Phần còn lại thuộc về PCSB (60%) và PSEP (7,5%). Liên doanh có kế hoạch tiến hành khảo sát địa chấn 3D và nghiên cứu kỹ thuật khác trong năm nay và năm tới nhằm đánh giá tiềm năng khai thác dầu mỏ tại khu vực này.
4. Thái Lan tăng cường xúc tiến thương mại
Bộ Thương mại Thái Lan dự kiến tổ chức hơn 450 hoạt động nhằm tăng cường xúc tiến thương mại năm nay tập trung vào 04 nhóm thị trường tiềm năng gồm Trung Đông, Nam Á, Trung Quốc và CLMVT. Thái Lan cũng sẽ tập trung nhóm thị trường mới gồm Trung Á (Kazakhstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Tajikistan và Kyrgyzstan) và Bắc Âu (Đan Mạch, Phần Lan, Iceland, Na Uy và Thụy Điển). Bên cạnh đó, Thái Lan vẫn tập trung vào các thị trường truyền thống gồm Hoa Kỳ, Ca-na-đa, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, Hồng Kông, Đài Loan, Hàn Quốc, Ốt-xtrây-li-a, Niu Di-lân, châu Á và Nam Mỹ.
Danh mục hoạt động xúc tiến gồm các chuyến công du, tham dự triển lãm quốc tế, giao thương, chương trình quảng bá tại các trung tâm thương mại hàng đầu và kênh thương mại điện tử. Hệ thống thương mại điện tử gồm TOPTHAI trên nền tảng Amazon.com (Hoa Kỳ), TMall (Trung Quốc), Bigbasket (Ấn Độ), Klangthai (Cam-pu-chia), Blibli (In-đô-nê-xi-a), PChome (Đài Loan) và Shopee (Ma-lai-xi-a, Xing-ga-po và Phi-líp-pin), và eBay (Hoa Kỳ và Ốt-xtrây-li-a), Lazada (Ma-lai-xi-a, Xing-ga-po, Phi-líp-pin, Việt Nam), AboutThai (Hồng Kông và Trung Quốc), và Pinkoi (Đài Loan, Hàn Quốc và Nhật Bản).
Nhằm đối phó với những khó khăn trong xuất khẩu và rào cản thương mại, kinh tế suy thoái năm 2023, Bộ Thương mại Thái Lan đã thành lập nhóm hành động gồm chuyên gia và đại diện tổ chức tư nhân gồm Phòng Thương mại Thái Lan, Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan, Hội đồng Doanh nghiệp Vận chuyển Quốc gia Thái Lan, Hiệp hội Nhà bang Thái Lan và Liên đoàn Doanh nghiệp Nhỏ và Vừa Thái Lan. Nhiệm vụ trọng tâm của nhóm hành động nhằm xúc tiến xuất khẩu tới nhóm thị trường tiềm năng gồm Trung Đông, Nam Á, Trung Quốc và CLMV.