Chi tiết, xem :
1. Thái Lan điều chỉnh mục tiêu xuất khẩu gạo năm 2023
Theo ông Ronnarong Phoolpipat, Cục trưởng Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại, Thái Lan đặt mục tiêu xuất khẩu 7,5 triệu tấn gạo trong năm 2023, giảm từ mức 8 triệu tấn đưa ra trước đó. Theo các nhà phân tích, dù nhu cầu từ các nước duy trì ở mức cao, tuy nhiên sự tăng giá của đồng Bạt có thể khiến gạo Thái Lan đắt hơn so với các đối thủ cạnh tranh.
Bộ Thương mại cũng đặt mục tiêu tiếp tục quảng bá gạo Thái Lan thông qua các sự kiện và hội nghị với các đối tác chính bao gồm Trung Quốc, Việt Nam, Australia và Đức. Năm 2022, xuất khẩu gạo của Thái Lan đạt 7,69 triệu tấn, tăng 22% so với năm 2021, trong đó Iraq là thị trường xuất khẩu gạo lớn nhất với 1,6 triệu tấn, tiếp theo là Nam Phi, Mỹ và Benin.
2. Thái Lan ban hành thêm chính sách khuyến khích sản xuất pin xe điện
Ủy ban Quốc gia về Chính sách Xe điện Thái Lan đã đồng ý giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với pin xe điện (EV) từ 8% xuống 1%. Theo một báo cáo, Ủy ban này đã quyết định cung cấp khoản trợ cấp 24 tỷ Bạt cho lĩnh vực sản xuất pin EV. Bộ trưởng Bộ Năng lượng Supattanapong Punmeechaow tuyên bố khoản trợ cấp nhằm giảm giá pin EV và thúc đẩy ngành sản xuất EV của đất nước sẽ được phân bổ cho các doanh nghiệp đăng ký sớm và phụ thuộc vào dung lượng pin được các doanh nghiệp đó sản xuất.
Cụ thể, các nhà sản xuất pin EV có công suất dưới 8 gigawatt giờ (GWh) sẽ nhận được khoản trợ cấp từ 400 - 600 Bạt mỗi kilowatt giờ (kWh), trong khi những nhà sản xuất pin EV có công suất hơn 8 GWh sẽ nhận được từ 600 - 800 Baht mỗi kWh. Các chuyên gia kinh tế và các hãng sản xuất xe điện đã hoan nghênh động thái này cho rằng đây là một bước đi đúng đắn đối với sự phát triển của ngành xe điện ở Thái Lan.
3. Xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng
Queen Frozen Fruit Co, Ltd - một trong những nhà xuất khẩu sầu riêng lớn nhất của Thái Lan - đã ký thỏa thuận với nhóm doanh nghiệp nhà nước Trung Quốc về việc bán 5.000 container sầu riêng tươi và đông lạnh. Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Hợp tác xã Thái Lan Prapat Pothasuthon đã chứng kiến lễ ký kết này. Ông Prapat cho biết thỏa thuận khẳng định các đơn đặt hàng sầu riêng Thái Lan sẽ được xuất khẩu sang Trung Quốc, đảm bảo đầu ra cũng như lợi nhuận cho nông dân Thái Lan.
Bà Waranyaphak Simahatthanawekhin, Chủ tịch của Queen Frozen Fruit Co, Ltd, cho biết người tiêu dùng Trung Quốc rất ưa chuộng sầu riêng Thái Lan với tổng các đơn đặt hàng từ thị trường này đã vượt 200.000 tấn trong năm 2023. Các giống sầu riêng phổ biến với người tiêu dùng Trung Quốc bao gồm Mon Thong, Kan Yao và gần đây nhất là Nam Dam.
Ngoài ra, phía doanh nghiệp Trung Quốc cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc nhập một số mặt hàng khác của Thái Lan như hạt trầu (betel nut), hải sản, táo hồng và dừa.
4. Thái Lan đầu tư xây dựng thành phố thông minh
Bộ Kinh tế và Xã hội số Thái Lan dự kiến khoản đầu tư ban đầu hơn 60 tỷ Bạt từ khu vực công và tư nhân để phát triển 30 thành phố thông minh trên toàn quốc. Bộ trưởng Chaiwut Thanakamanusorn đưa ra nhận xét sau khi thảo luận về công tác chuẩn bị để phát triển Hua Hin thành “thành phố thông minh” với các quan chức tỉnh và các cơ quan liên quan. Quá trình chuyển đổi thành phố thông minh dự kiến sẽ cải thiện chất lượng cuộc sống cho cộng đồng địa phương, giúp thành phố nâng cao khả năng đón lượng khách du lịch trong và ngoài nước ngày càng tăng. Đến nay, Thái Lan có 15 thành phố trên 14 tỉnh được định hướng thành thành phố thông minh để nâng cao năng lực thu hút đầu tư cả ở khu vực công và tư nhân.
Thủ tướng Prayut Chan-o-cha cho biết các thành phố thông minh sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển đô thị và tối ưu hóa việc sử dụng các nguồn lực, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống người dân; mong muốn mở rộng hệ sinh thái thành phố thông minh đến các tỉnh khác và tạo ra giá trị cộng hưởng trên toàn quốc. Tuy nhiên, Thủ tướng Prayut cũng lưu ý, quá trình phát triển thành phố thông minh cần đảm bảo giữ gìn bản sắc địa phương cũng như sinh kế của người dân.
5. Lạm phát tại Thái Lan hạ nhiệt
Lạm phát toàn phần của Thái Lan trong tháng 01/2023 ở mức thấp nhất trong 9 tháng qua và thấp hơn dự báo của các nhà phân tích, nhờ giá năng lượng và lương thực giảm. Theo dữ liệu của Bộ Thương mại, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 1/2023 là 5,02%, thấp hơn mức 5,12 % được thăm dò trước đó và được dự báo tiếp tục xuống dưới 5% trong tháng 02/2023 do giá dầu giảm.
Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát vẫn cao hơn mức mục tiêu từ 1% đến 3% của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT). Do đó, BOT có thể sẽ tiếp tục tăng lãi suất cơ bản trong kỳ điều chỉnh ngày 29/3 để kiềm chế lạm phát. Bộ Thương mại Thái Lan cũng dự báo lạm phát toàn phần ở mức 2% đến 3% trong năm 2023, trong đó đã tính đến các cuộc bầu cử sắp tới và sự phục hồi của ngành du lịch. Năm 2022, lạm phát toàn phần và lạm phát lõi của Thái Lan ở mức cao nhất trong 24 năm, lần lượt là 6,08% và 2,51%.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan
 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan