1. Chính phủ Thái Lan hỗ trợ tái cấp vốn đối với các khoản vay của nông dân
Nội các Thái Lan đã đồng ý Ngân hàng Trung ương (BOT) hỗ trợ tái cấp vốn cho các khoản vay của khoảng 50.000 nông dân. Mức ngân sách 1,5 tỷ Bạt sẽ được dành để hỗ trợ tái cấp vốn cho các khoản vay của nông dân tại 04 ngân hàng quốc doanh gồm Ngân hàng Nông nghiệp và Hợp tác xã Nông nghiệp, Ngân hàng Tiết kiệm Chính phủ, Ngân hàng Doanh nghiệp vừa và nhỏ và Ngân hàng Nhà ở Chính phủ. Với sự hỗ trợ này, dự kiến nông dân sẽ có thể lùi thời hạn trả nợ ngân hàng đến 15 năm.
Quyết định trên được Chính Thái Lan đưa ra sau khi những người nông dân biểu tình tại Tòa nhà Chính phủ với lý do những khó khăn về tài chính cần sự hỗ trợ của Chính phủ để bảo đảm hoạt động sản xuất. Những người nông dân hài lòng với Quyết định hỗ trợ tái cấp vốn của Chính phủ Thái Lan.
2. Thái Lan không bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ của một số ngân hàng tại Mỹ
Phó phát ngôn viên Chính phủ Thái Lan Traisulee Traisaranakul khẳng định các ngân hàng thương mại và tổ chức tài chính nước này không bị ảnh hưởng bởi sự sụp đổ gần đây của Ngân hàng Thung lũng Silicon (SVB) và Ngân hàng Signature (Mỹ) đồng thời lưu ý rằng tình hình vẫn đang được theo dõi chặt chẽ. Bà Traisulee khẳng địn không có ngân hàng thương mại hay tổ chức tài chính Thái Lan nào đầu tư hoặc tham gia bất kỳ giao dịch với hai ngân hàng trên. Tác động của sự việc trên đối với nền kinh tế Mỹ cho đến nay đã bị hạn chế nhờ sự can thiệp nhanh chóng của các cơ quan quản lý Hoa Kỳ.
Bà Traisuree nhấn mạnh việc Ngân hàng Trung ương Thái Lan thực thi các biện pháp nghiêm ngặt đã góp phần củng cố hệ thống ngân hàng nước này giúp vượt qua các cuộc khủng hoảng tài chính và đại dịch toàn cầu. Bà Traisuree nói thêm - Thái Lan có hệ thống an toàn để bảo vệ người gửi tiền thông qua việc thành lập quỹ 124 tỷ Bạt đảm bảo tiền gửi tương ứng 98% số khoản tiền gửi ngân hàng hay mức 1 triệu Bạt tiền gửi mỗi người.
3. Doanh nghiệp Trung Quốc làm giả thương hiệu gạo Thái Lan
Cục Ngoại thương thuộc Bộ Thương mại Thái Lan cho biết doanh số bán gạo Thái Lan ở Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi thông tin gạo Thái Lan giả được bán bởi một công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng sẽ chỉ kéo dài trong vài tháng. Một công ty Trung Quốc bị bắt quả tang bán gạo sản xuất tại Trung Quốc trộn thuốc nhuộm thơm và đóng gói bằng tiếng Thái dưới tên gọi gạo Hom Mali để được giá tốt hơn. Nhà máy hiện đã ngừng hoạt động nhưng ảnh hưởng đến doanh số bán gạo Thái Lan.
Thái Lan xuất khẩu hàng năm khoảng 100.000 tấn gạo Hom Mali trị giá 20 tỷ Bạt sang Trung Quốc. Bộ Thương mại Thái Lan lưu ý rằng danh sách các nhãn hiệu gạo Thai Hom Mali được chứng nhận có thể được tra cứu tại địa chỉ website: https://thaihommaliricecertificationmark.dft.go.th.
4. Nhật Bản coi trọng hợp tác với Thái Lan
Chủ tịch Liên đoàn Công nghiệp Thái Lan Kriengkrai Thiennukul cho biết Thái Lan vẫn là lựa chọn đầu tiên cho các nhà sản xuất Nhật Bản dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc. Thêm vào đó, việc các công ty Nhật Bản có xu hướng tìm kiếm sự hợp tác với Thái Lan trên cơ sở “đối tác đồng sáng tạo” sẽ giúp nhiều công ty Thái Lan phát triển lên một tầm cao mới.
Ông Kriengkrai cho biết doanh nghiệp Thái Lan cần được trang bị đầy đủ kiến thức tiên tiến, công nghệ kỹ thuật số và công nhân lành nghề, trong khi chính phủ cần đưa ra các luật và quy định đáng tin cậy để thu hút đầu tư Nhật Bản.
Theo ông Kriengkra, Nhật Bản tiếp tục ưu tiên lựa chọn Thái Lan trong quá trình dịch chuyển sản xuất khỏi Trung Quốc do nước này có cơ sở hạ tầng tiên tiến và ban hành các biện pháp hỗ trợ rõ ràng. Bên cạnh đó, mô hình kinh tế Xanh-Tuần hoàn Sinh học (BCG) của Thái Lan đã đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững của Nhật Bản, đồng thời góp phần vào xu hướng toàn cầu về hàm lượng các-bon thấp. Trên cơ sở định hướng như trên, các ngành công nghiệp mới, đặc biệt là công nghệ xanh và sạch, năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, dược phẩm, robot, tự động hóa và nông nghiệp sẽ mang đến cơ hội hợp tác với các công ty Nhật Bản. 
 

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan