1. Thái Lan công bố tăng trưởng GDP Quý I/2023
Hội đồng Phát triển kinh tế và xã hội quốc gia (NESDC) công bố số liệu tổng Sản phẩm Quốc nội (GDP) tăng trưởng 2,7% trong Quý I/2023, tăng so với mức 1,4% trong Quý IV/2022. Những tác động tích cực gồm tăngchi tiêu khối tư nhân (+5,4%) – khu vực dịch vụ (+11,1%), hàng hóa (+2,3%); đầu tư công (+4,7%) và tư nhân (+2,6%); khu vực sản xuất – nông nghiệp, lâm nghiệp và đánh bắt cá (+7,2%), dịch vụ lưu trú (+34,3%),
Tuy nhiên, Thái Lan cũng đối mặt với nhiều tác động tiêu cực gồm chi tiêu chính phủ giảm (-6,2%), khối lượng (-6,4%) và giá trị xuất khẩu (-4,6%) đều giảm - nhóm hàng hóa ghi nhận mức giảm mạnh gồm hàng điện lạnh (-27,3%), ô-tô (-29%), xe bán tải (-5,5%), điều hòa (-27,3%), mỹ phẩm (-10,3%), đường (-33,3%), gạo (-24,7%), sầu riêng (-218,9%), khu vực sản xuất (-3,1%) – cải thiện nhưng không nhiều so với Quý IV/2022 (-5%).
NESDC cũng duy trì dự báo tăng trưởng kinh tế Thái Lan năm 2023 dao động trong khoảng 2,7-3,7%. Những yếu tố thuận lợi gồm du lịch phục hồi; chi tiêu tư tăng, đầu tư công-tư tăng. Trong năm 2023, Chính phủ Thái Lan cần củng cố khu vực tư nhân, tăng cường đầu tư tư nhân, củng cố ngành du lịch và dịch vụ, hỗ trợ sản xuất nông nghiệp và thu nhập của người dân; duy trì điều kiện kinh tế và chính trị sau bầu cử.
2. Doanh thu hãng hàng không tăng mạnh
Doanh thu các hãng hàng không tăng mạnh trong Quý I/2023 do du khách tăng trở lại trong Quý I/2023. Dự kiến Thái Lan sẽ đón 30 triệu lượt khách trong năm 2023, tăng mạnh so với 11,2 triệu lượt khách trong năm 2022. Việc các quốc gia mở cửa thị trường đã thúc đẩy hoạt động giao thương, khuyến khích hoạt động di chuyển hàng không giữa các quốc gia.
Trong diễn biến liên quan, nhằm đa dạng hóa phương thúc xúc tiến du lịch, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) vừa ký Biên bản Ghi nhớ (MOU) với Bitkub Metaverse nhằm triển khai mở văn phòng trực tuyến trên nền tảng Metaverse, dự kiến trong Quý III/2023. Nhóm đối tượng tiềm năng nhằm thu hút du khách trẻ, chiếm 25-30% tổng lượt khách đến Thái Lan với phong cách sống theo định hướng kỹ thuật số. Bitkub Metaverse dự kiến thu hút 300.000 khách hàng trong Quý I/2023 – khoảng tháng 10/2023; 100.000 khách hàng sẽ trở thành khách du lịch.
Trên nền tảng Metaverse, khách hàng sẽ được trải nghiệm nhiều hoạt động gồm Triển lãm Lịch sử TAT và các khu vực danh lam thắng cảnh gồm Wat Arun Ratchawararam và Wat Phra That Doi Suthep – khách hàng có thể mua vé trực tiếp trên nền tảng. TAT cũng hy vọng thu hút 100 doanh nghiệp lữ hành tương đương 20-25 doanh nghiệp của mỗi vùng, trưng bày các sản phẩm trên nền tảng trực tuyến.
3. Thái Lan tích cực thu hút đầu tư Hàn Quốc
Ủy ban Đầu tư Thái Lan (BOI) sẽ tổ chức chương trình roadshow kêu gọi đầu tư tại Hàn Quốc nhằm tăng cường thu hút doanh nghiệp – một phần trong kế hoạch xúc tiến đầu tư kéo dài 05 năm. Chương trình roadshow dự kiến kéo dài từ 15-18/05. Một trong những trọng tâm của chương trình là doanh nghiệp sản xuất xe điện và ngành công nghiệp sạc xe điện của Thái Lan. Ủy ban Chính sách Xe điện Quốc gia Thái Lan từng công bố muốn xe điện đạt thị phần 50% vào năm 2030 – một phần trong nỗ lực đưa Thái Lan trở thành trung tâm xe điện của khu vực.
Thái Lan và Hàn Quốc có lịch sử quan hệ ngoại giao trên 60 năm. Trong 10 năm qua, các nhà đầu tư Hàn Quốc đã xin hưởng nhiều ưu đãi trên 322 dự án đạt giá trị 91 tỉ Bạt. Các dự án liên quan đến linh kiện xe ô-tô, đồ điện, công nghệ số, thép và các kim loại khác. BOI cũng tăng cường xúc tiến đầu tư trong các ngành điện tử thông minh, bán dẫn, mô hình kinh tế Sinh học – Tuần hoàn – Xanh (BCG) mà chính phủ nước này đang thúc đẩy.
4. Xuất khẩu thực phẩm dự báo tăng trưởng mạnh trong năm 2023
Xuất khẩu thực phẩm của Thái Lan hiện xếp vị trí 15 trên thị trường toàn cầu chiếm thị phần 2,25%. Giá trị xuất khẩu thực phẩm dự kiến tăng 2,1% đạt doanh thu 1,5 tỉ Bạt (44,31 tỉ USD) năm nay nhờ phục hồi nhu cầu toàn cầu và Trung Quốc mở cửa. Hàng năm, xuất khẩu thực phẩm thường chiếm tỉ trọng 14,6% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong Quý I/2023, xuất khẩu thực phẩm tăng trưởng 10% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt giá trị 346 tỉ Bạt – theo Phòng Thương mại, Liên đoàn Công nghiệp và Viện Lương thực Quốc gia Thái Lan.
Tuy nhiên, trong Quý II/2023, xuất khẩu thực phẩm dự kiến giảm sau và sẽ phục hồi trong 06 tháng cuối năm 2023. Thiếu hụt thực phẩm trong chuỗi cung ứng góp phần tăng nhu cầu đối tại nhiều quốc gia đang phục hồi sau COVID-19. Những yếu tố không thuận lợi cho xuất khẩu gồm đồng Bạt tăng giá và chi phí năng lượng tăng cao.
Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan

Nguồn: Thương vụ Việt Nam tại Thái Lan