3 khía cạnh của RCEP sẽ thúc đẩy phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịchRCEP thực thi từ 1/1/2022: Nhân tố góp phần phục hồi kinh tế
Thông cáo của Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore cho biết, kể từ ngày 1/1, các doanh nghiệp được xóa bỏ nhiều thuế quan đối với khoảng 92% hàng hóa được giao dịch giữa các nước ký kết hiệp định, nhất là các nước đã phê chuẩn RCEP trong năm 2021.
Hiệp định được ký kết vào tháng 11/2020. Các quốc gia đã phê chuẩn hiệp định cho đến nay bao gồm Singapore, Australia, Brunei, Campuchia, Trung Quốc, Nhật Bản, Lào, New Zealand, Thái Lan và Việt Nam. Thỏa thuận sẽ có hiệu lực đối với các nước tham gia khác sau 60 ngày kể từ khi quốc gia đó gửi văn kiện phê chuẩn cho Cơ quan lưu chiểu là Ban Thư ký ASEAN. Các doanh nghiệp cũng sẽ được hưởng lợi từ việc tiếp cận thị trường ưu đãi hơn đối với các sản phẩm cụ thể bao gồm nhiên liệu khoáng, chất dẻo, các sản phẩm hóa học khác, các chế phẩm thực phẩm và đồ uống khác tại một số thị trường RCEP như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.
Doanh nghiệp RCEP được miễn nhiều thuế kể từ ngày 1/1/2022
Với các quy tắc xuất xứ được thỏa thuận hợp lý và các điều khoản tích hợp khu vực, các doanh nghiệp sẽ có sự linh hoạt hơn trong việc tận dụng các lợi ích tiếp cận thị trường ưu đãi này và có thể tận dụng các chuỗi cung ứng trong khu vực. Các doanh nghiệp cũng có thể được hưởng lợi từ các cam kết nâng cao trên các hiệp định thương mại tự do ASEAN +1 hiện có trong một số lĩnh vực.
Các nhà đầu tư có thể hưởng lợi từ các cam kết cấm các yêu cầu thực hiện và các điều khoản ngăn cản việc nới lỏng các biện pháp trong tương lai. Hiệp định RCEP là một quan hệ đối tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi, được xây dựng dựa trên các hiệp định song phương hiện có mà ASEAN đã có với các đối tác thương mại tự do.
Đây là thỏa thuận thương mại tự do lớn nhất cho đến nay, bao gồm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu và 30% dân số thế giới. Thỏa thuận bao gồm 20 chương, bao gồm cả các lĩnh vực mới như sở hữu trí tuệ, chính sách cạnh tranh và thương mại điện tử. Việc Hiệp định RCEP có hiệu lực khoảng một năm sau khi được ký kết, là minh chứng cho quyết tâm và cam kết của khu vực trong việc hội nhập kinh tế sâu rộng trong bối cảnh khó khăn. Tất cả các bên còn lại của hiệp định sẽ nhanh chóng phê chuẩn RCEP để toàn bộ tiềm năng của thỏa thuận có thể được hiện thực hóa sớm nhất có thể.
 

Nguồn: Việt Dũng/congthuong.vn