Philippnes phê chuẩn Hiệp định RCEP: Chấp nhận thách thứcThực thi đầy đủ RCEP góp phần “giải phóng” sức bật kinh tế thương mại và hợp tác chuỗi giá trị
Kể từ ngày 2/6 vừa qua, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đã chính thức có hiệu lực tại Philippines, có nghĩa là hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới hiện có hiệu lực đối với tất cả 15 thành viên.
Việc thực hiện đầy đủ RCEP là một giai đoạn mới đối với khối thương mại có dân số và khối lượng thương mại lớn nhất thế giới cũng như tiềm năng phát triển lớn nhất. Điều này phản ánh quyết tâm và hành động của 15 thành viên gồm 10 quốc gia thành viên Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand, nhằm hỗ trợ một nền kinh tế mở, tự do, công bằng, bao trùm và dựa trên luật lệ. hệ thống thương mại đa phương.
Được ký vào tháng 11/2020 sau 8 năm đàm phán, Hiệp định RCEP mang tính bước ngoặt bao trùm khoảng 30% tổng sản phẩm quốc nội và dân số thế giới. Hiệp định có hiệu lực vào ngày 1/1/2022, với mục đích loại bỏ dần thuế quan đối với hơn 90% hàng hóa được giao dịch giữa các thành viên.
Việc thực hiện hiệp định đầy đủ ở các nước thành viên sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho hội nhập kinh tế khu vực, nâng cao toàn diện mức độ tự do hóa và tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư ở Đông Á, đồng thời đóng góp vào sự phát triển ổn định lâu dài của nền kinh tế khu vực và toàn cầu.
Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Philippines Alfredo Pascual mô tả Hiệp định RCEP là “một quan hệ đối tác kinh tế hiện đại, toàn diện, chất lượng cao và cùng có lợi”. RCEP được coi là chìa khóa quan trọng hướng tới tăng trưởng kinh tế toàn diện, không chỉ đối với Philippines mà cả trong ASEAN.
Kể từ khi hiệp định thương mại có hiệu lực vào năm ngoái, quan hệ thương mại hàng hóa giữa các thành viên RCEP đã trở nên chặt chẽ hơn và thương mại nội khối hiện là lực lượng chính giúp ổn định và thúc đẩy ngoại thương của các thành viên RCEP.
Vào năm 2022, thương mại giữa Trung Quốc và các thành viên RCEP khác đã tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái lên 12,95 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 1,82 nghìn tỷ đôla Mỹ) và đầu tư RCEP vào Trung Quốc, trên thực tế, tăng 23,1% lên 23,53 tỷ đôla Mỹ. Thương mại của Thái Lan với các thành viên RCEP khác đã tăng 7,11% so với cùng kỳ năm ngoái lên 300 tỷ USD vào năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu của Campuchia sang các nước RCEP tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái.
Khu vực RCEP tiếp tục là điểm nóng về đầu tư toàn cầu, với hầu hết các thành viên đều có xu hướng sử dụng vốn đầu tư nước ngoài ngày càng tăng. Sự năng động sôi nổi của khu vực cũng là sức hút mạnh mẽ đối với các nền kinh tế bên ngoài khu vực, nơi đang chứng kiến đầu tư ngoài RCEP ngày càng tăng. Trong bối cảnh độ mở cửa toàn cầu giảm và chi phí thương mại gia tăng, RCEP đang giúp thúc đẩy mở cửa và hợp tác trong và ngoài khu vực, đồng thời đóng góp vào sự phát triển kinh tế toàn cầu.
Các cam kết mở cửa cùng với các quy tắc tiêu chuẩn cao trong các lĩnh vực khác nhau, sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy tự do của các yếu tố sản xuất như nguyên liệu thô, hàng hóa, công nghệ, nguồn nhân lực, vốn, thông tin và dữ liệu trong khu vực. Với việc thực hiện đầy đủ thỏa thuận, một thị trường khu vực hội nhập thịnh vượng hơn sẽ dần dần hình thành và sự hợp tác rộng hơn, tiêu chuẩn cao hơn và sâu sắc hơn sẽ đạt được giữa các nước thành viên.
Việc thực hiện đầy đủ RCEP sẽ mang lại động lực mạnh mẽ để khu vực theo đuổi mở cửa tiêu chuẩn cao bằng cách tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc mở rộng thương mại hàng hóa giữa các thành viên RCEP, tiếp tục mở cửa thương mại dịch vụ và đầu tư, đồng thời cải thiện thương mại thuận lợi và môi trường kinh doanh.
Hiệp định RCEP không chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận các lợi ích thương mại tự do mà còn tích hợp chuỗi cung ứng và công nghiệp khu vực, điều này sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển chất lượng cao của thương mại nội khu vực.

Nguồn: Duy Hưng/congthuong.vn/