Sau COVID-19, du lịch Việt Nam từng bước phục hồi, nhưng lượng khách quốc tế năm 2023 chỉ đạt 70% so với năm 2019. Tiếp tục thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, Thủ tướng Chính phủ mới ban hành Chỉ thị 08 về phát triển du lịch toàn diện, nhanh và bền vững, trong đó cần cải thiện cơ chế chính sách, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế.
Trước COVID-19, khách châu Âu chiếm 30% tổng lượng khách của đơn vị lữ hành Quốc tế Tràng An. Nhưng 2 năm nay, khách đến từ Bắc Mỹ chiếm tỷ lệ áp đảo. Năm 2023, khách Mỹ đứng thứ ba trong tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Chỉ thị 08 của Chính phủ đề xuất mở rộng danh sách miễn thị thực đơn phương, thí điểm cấp thị thực dài hạn, nhập cảnh nhiều lần (12 tháng đến 36 tháng) để thu hút dòng khách cao cấp đến từ các thị trường mục tiêu như châu Âu, Đông Bắc Á, Bắc Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông.

Xem xét thí điểm việc cấp thị thực cửa khẩu - Ảnh 1.

Việt Nam luôn là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch quốc tế
Ông Nguyễn Văn Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Du lịch Quốc tế Tràng An cho biết: "Đối với các nước có thu nhập cao, khi họ đến Việt Nam là nguồn lực kinh tế cao cho Việt Nam".
Hiện, Malaysia, Thái Lan, Singapore, Campuchia, Indonesia đang cung cấp một loại thị thực đặc biệt, có thời hạn từ 5 đến 20 năm nhằm thu hút khách giàu có trên thế giới đến ở dài hạn, chi tiêu cao. Theo một số đơn vị lữ hành, đang có những dòng khách nghỉ hưu chọn Việt Nam làm điểm đến lưu trú dài ngày.
Bà Nguyễn Hoài Thu - Phó Giám đốc Chi nhánh Công ty Dịch vụ lữ hành SaigonTourist tại Hà Nội chia sẻ: "Chúng tôi có những nhóm khách hưu trí quay trở lại Việt Nam đến hai ba lần nên chúng tôi cũng mong rằng trong thời gian tới sẽ mở rộng hơn trong chính sách này".
Một đột phá trong đề xuất về chính sách thị thực được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao là xem xét thí điểm việc cấp thị thực cửa khẩu trên cơ sở xét duyệt nhân sự tại chỗ cho khách du lịch quốc tế, giúp tăng lợi thế cạnh tranh, từng bước biến Việt Nam thành trạm chung chuyển khách quốc tế của khu vực.
Ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel nhận định: "Đây là một chính sách rất mạnh mà nhiều nước đã áp dụng. Nó giúp cho khách rất thuận lợi khi đến. Chúng tôi cho rằng, đây là một biện pháp rất đột phá".
Ông Hà Văn Siêu - Phó Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam cho rằng, cần phải có những nghiên cứu để đề xuất một hình thức thị thực một cách linh hoạt trong thời gian nhất định có điều kiện. Như vậy, việc mở rộng diện miễn thị thực đơn phương không chỉ gắn với các quốc gia quốc tịch mà còn gắn với loại hình sản phẩm.
Tháng 8/2023, Việt Nam nâng thời hạn lưu trú của khách quốc tế lên 45 ngày, một trong những đòn bẩy giúp đạt mục tiêu điều chỉnh khách quốc tế năm 2023 là 12,6 triệu lượt khách. Mục tiêu của năm nay là 18 triệu lượt khách.
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại Giao, Bộ Công An phối hợp với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch nghiên cứu để sớm tạo ra những đột phá hơn nữa về chính sách thị thực, tăng tính cạnh tranh của du lịch quốc gia.

Nguồn: vtv.vn