Tập đoàn sữa khổng lồ trên thế giới Fonterra Co-operative Ltd FSF.NZ, FCG.NZ không thay đổi mức dự báo giá mua sữa trong niên vụ này trong bối cảnh thị trường toàn cầu tiếp tục bất ổn.

Nhà xuất khẩu sữa lớn nhất trên thế giới cho biết sẽ thanh toán sữa cho người chăn nuôi New Zealand với giá 4,25 đôla New Zealand (tương đương 3,06 USD) cho mỗi kg sữa đặc trong niên vụ 2016-17, không thay đổi so với dự báo trước đó.

“Đây là niên vụ khó khăn về tài chính đối với những người nông dân”, Chủ tịch Foterra John Wilson cho biết.

Wilson cũng cho biết giá cả tiếp tục phản ánh sự bất ổn toàn cầu và tỷ giá đồng đôla New Zealand tăng cao, điều này  đã tiếp tục tác động đến khả năng cạnh tranh xuất khẩu sữa của New Zealand.

“Sự suy yếu gần đây của đồng Euro, cùng với đồng đôla New Zealand liên tục tăng mạnh, điều này nghĩa là có một lợi thế về giá đối với các sản phẩm sữa xuất khẩu sang châu Âu”, Wilson cho biết.

Fonterra cũng công bố dự báo khoản thu nhập cho năm tài chính 2017 từ 50 đến 60 cent New Zealand, nâng tổng số thanh toán cho người nông dân trong niên vụ 2016-17 trong khoảng từ 4,75 đôla New Zealnd đến 4,85 Đôla New Zealand.

Dự báo đánh dấu chi tiêu ở mức thấp năm thứ ba liên tiếp và vẫn còn dưới mức hòa vốn ước tính khoảng 5,28 đôla New Zealand.

Cho đến gần đây, sữa đã trở thành ngành kinh tế trụ cột của New Zealand, chiếm khoảng 25% xuất khẩu. Tuy nhiên giá đã giảm hơn một nửa kể từ đầu năm 2014, bởi nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng chậm và tình trạng dư cung toàn cầu.

Giá sữa suy yếu đã gây áp lực lên những người nông dân New Zealand. Trên 80% nông dân chăn nuôi bò sữa bị thua lỗ.

Trước mắt, Wilson cho rằng Fonterra hy vọng nguồn cung sữa toàn cầu và nhu cầu sẽ cân bằng trong niên vụ này.

Foterra tiếp tục giảm dự báo xuống 3% trong thu mua sữa của New Zealand trong niên vụ hiện tại.

Nguồn: VITIC/Reuters

 

Nguồn: Vinanet