Theo nguồn tin rò rỉ, kết quả trưng cầu chính thức cho thấy biên độ rất nhỏ với việc ở lại.
Kết quả tổng thể là quá sát với kêu gọi, khiến cho giá đồng và các kim loại khác dao động trong một phiên biến động, nhà phân tích Lachlan Shaw của UBS tại Melbourne cho biết.
Giá đồng kỳ hạn ba tháng trên Sở giao dịch London giảm 0,4% còn 4.760 USD/tấn. Giá đồng chạm mức cao nhất kể từ ngày 06/5 tại 4.795 USD/tấn trong phiên trước đó.
Giá cả trên đà tăng lên 4,6% - mức tăng hàng tuần, phù hợp với tuần cuối tháng Tư, khi đồng đô la giảm sau khi những kỳ vọng rằng Mỹ sẽ trì hoãn tăng lãi suất kế tiếp vì nền kinh tế giảm trong quý I.
Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ giảm vào tuần trước xuống gần mức thấp 43 năm, cho thấy khả năng phục hồi của thị trường lao động mặc dù thuê lao động giảm mạnh trong tháng Năm. 
Giá đồng trên Sàn giao dịch Thượng Hải giảm so với mức tăng trước đó là 1,3% xuống 36.510 NDT/tấn (5.543 USD/tấn), vẫn tăng 0,8%.
Thêm vào một tình trạng quá nhiều nguồn cung mỏ khai thác trên toàn cầu, sản xuất đồng của Zambia sẽ tăng 5,5% lên 750.000 tấn trong năm nay và sản lượng sẽ tăng gấp đôi lên 1,5 triệu tấn vào năm 2017, Bộ trưởng Bộ khai thác mỏ Christopher Yaluma cho biết hôm thứ Năm (23/6).
Tại Philippines, Bộ trưởng mới phụ trách khai thác mỏ đã đóng cửa các mỏ đang khai thác, mô tả nó như là "điên rồ" thậm chí còn xem xét các phương pháp trong các nước giàu tài nguyên do các tác động môi trường. 
Philippines là nước cung cấp quặng nickel lớn nhất cho Trung Quốc, sử dụng để sản xuất thép không gỉ.
Công ty khai thác mỏ khổng lồ của Australia BHP Billiton BHP.AX BLT.L kéo dài kế hoạch tái cấp vốn nợ 500 triệu USD cho thiết bị cho mỏ khai thác than xuất khẩu lớn nhất của Australia, sau khi các ngân hàng đã không muốn cho vay đối với lĩnh vực này.
Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet