Giá đồng Thượng Hải đạt mức cao kỷ lục và giá ở London và Chicago chạm mức cao nhất 11 tháng sau khi các nhà luyện kim Trung Quốc đồng ý cắt giảm sản lượng trước lợi nhuận và thua lỗ.
Trên sàn giao dịch London, giá đồng kỳ hạn giao ba tháng đã tăng 1,9% lên 9.057 USD/tấn, mức cao nhất kể từ tháng 4/2023.
Các nhà luyện đồng lớn của Trung Quốc đã đồng ý giảm công suất hoạt động, điều chỉnh kế hoạch bảo trì và hoãn các dự án, nhưng một số thương nhân cho biết họ nghi ngờ về bất kỳ sự cắt giảm sản lượng nào.
Nhà phân tích Nicholas Snowdon của Goldman Sachs viết trong một ghi chú rằng việc chạm đáy trong chu kỳ công nghiệp toàn cầu dự kiến sẽ thúc đẩy giá đồng.
Snowdon cho biết thêm, các mức đáy trước đây trong chu kỳ sản xuất toàn cầu có liên quan đến xu hướng tăng giá kim loại bền vững sau đó, với giá đồng và nhôm tăng trung bình 25% và 9% trong 12 tháng tới.
Dữ liệu từ Cục Thống kê Kim loại Thế giới cho thấy, Trung Quốc chiếm 47% sản lượng đồng tinh luyện toàn cầu vào năm ngoái.
Trung Quốc cũng là nước tiêu thụ đồng lớn nhất thế giới, nhưng tăng trưởng kinh tế chậm lại và thiếu sự hỗ trợ kích thích lớn đã khiến triển vọng nhu cầu không thay đổi.
Trên sàn giao dịch London, giá nhôm tăng 1% lên 2.274,50 USD/tấn, giá kẽm tăng 0,4% lên 2.558 USD/tấn và giá thiếc tăng 1,3% lên 28.635 USD/tấn trong khi giá nikel giảm 0,9% xuống 17.920 USD/tấn và giá chì giảm 1,4% xuống 2.127,50 USD/tấn.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters