Bộ Sinh thái và Môi trường Trung Quốc cho biết, họ có kế hoạch liên quan đến 64 khu vực được giám sát trọng điểm trong chiến dịch chống ô nhiễm không khí vào mùa đông.
Các nhà máy thép ở những khu vực này sẽ phải cắt giảm sản lượng dựa trên mức phát thải trong chiến dịch từ tháng 10 đến cuối tháng 3/2021.

Tiêu thụ đối với các sản phẩm thép chính bao gồm thép cây và thép cuộn cán nóng đã giảm 5%.

Trên sàn hàng hóa Đại Liên giá quặng sắt giao tháng 1/2022, giảm 7% xuống 629 CNY (Tương đương 97,50 USD). Trong các phiên trước đó giá quặng sắt đã giảm 14%.
Giá quặng sắt có hàm lượng sắt 62%Fe được giao dịch ngày 18/9/2021 giảm 4 USD xuống 115,5 USD/tấn.
Giá than cốc được giao dịch trên sàn hàng hóa Đại Liên giảm 3,3% xuống 2.693 CNY/tấn và giá than luyện cốc giảm 3,5% xuống 3.218 CNY/tấn. Mức giảm lần lượt trong tuần là 4,7% và 8,3%.
Trên Sàn giao dịch Thượng Hải Giá thép cây được sử dụng làm vật liệu xây dựng giảm 2,3% xuống 5.478 CNY/tấn.
Giá thép cuộn cán nóng, được sử dụng trong sản xuất ô tô và thiết bị gia dụng, giảm 1,8% xuống 5.677 CNY/tấn.
Dữ liệu từ công ty tư vấn Mysteel cho thấy, tiêu thụ đối với các sản phẩm thép chính bao gồm thép cây và thép cuộn cán nóng đã giảm 5%, tính đến ngày 16/9/2021, xuống còn 10,17 triệu tấn so với tuần trước. Tuy nhiên, giá thép không gỉ giao sau đã đi ngược xu hướng trong phiên giao dịch buổi sáng và tăng 6,6% lên 21.825 CNY/tấn.
Theo giới phân tích và thương nhân, trong bối cảnh quan hệ ngoại giao Trung Quốc và Australia - nước sản xuất quặng sắt lớn nhất thế giới - rơi vào bế tắc, Bắc Kinh tích cực hạn chế sản lượng thép khi thời điểm cuối năm đang đến gần. “Đó là một chính sách khá tàn bạo. Không ai tin rằng họ sẽ làm điều đó nhưng có vẻ là họ sẽ làm”, Tom Price, chuyên gia phân tích tại công ty môi giới Liberum, nói. 

gia-quang-sat-9416-1631961853.png

Giá quặng sắt có tuần giảm mạnh nhất kể từ năm 2008.

Mặc dù sản lượng thép thô của Trung Quốc giảm 8% và 12% lần lượt trong tháng 7 và 8, song tính tới thời điểm hiện tại của năm nay, nó vẫn tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy sẽ có những đợt cắt giảm sản lượng mạnh tay hơn nếu Bắc Kinh muốn đạt được mục tiêu.

Erik Hedborg, chuyên gia phân tích quặng sắt tại công ty tư vấn CRU, cho biết: “Việc cắt giảm sản lượng thực sự có vẻ có hiệu quả. Họ không còn nhu cầu tăng sản lượng nữa”.
Theo các thương nhân, việc chính phủ hạn chế sản lượng khiến các nhà máy thép Trung Quốc hoảng sợ bán ra để giảm tồn kho quặng sắt. Họ quyết định bán phá giá quặng sắt theo hợp đồng sang thị trường thứ cấp với mức chiết khấu lớn.
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến giá quặng sắt là thị trường bất động sản ở Trung Quốc hạ nhiệt. Hoạt động xây dựng tại đây dự kiến chậm lại trong quý IV và sang năm 2022.
Theo giới phân tích, cuộc khủng hoảng thanh khoản tại Evergrande, tập đoàn bất động sản mắc nợ nhiều nhất Trung Quốc, có thể dẫn đến việc nhà băng siết tín dụng đối với các công ty khác trong ngành.
Ông Hedborg nói: “Lĩnh vực bất động sản là một mối quan tâm lớn. Sự việc ở Evergrande là thứ mà mọi người đang theo dõi sát sao ở Trung Quốc vì nó được xem như một chỉ báo hàng đầu về hoạt động xây dựng trong tương lai”.
Việc giá quặng sắt giảm mạnh cũng sẽ có tác động lớn đến các công ty khai khoáng lớn. Những công ty này đã trả cổ tức cao kỷ lục cho cổ đông nhờ lợi nhuận bùng nổ từ hoạt động kinh doanh quặng sắt của họ.
Cổ phiếu của Anglo American và Rio Tinto giảm mạnh nhất trong chỉ số FTSE 100 của London trong phiên 17/9 sau khi UBS giảm dự báo về lợi nhuận của họ và khuyến nghị khách hàng nên bán cổ phiếu.

Nguồn: VITIC/Reuters