Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cảnh báo sẽ hủy bỏ các dự án khai khoáng mỏ do gây ô nhiễm môi trường, chỉ ra sẽ thắt chặt các quy định đối với các công ty khai thác mỏ tại Philippines. Philippines là nươc cung cấp nickel lớn nhất cho Trung Quốc để sản xuất thép không gỉ.

Theo nhà phân tích kinh tế Daniel Morgan tại UBS cho biết giá nickel có xu hướng tốt từ Phillipines và sẽ duy trì trong vài tuần nữa sau khi kiểm toán hơn 40 mỏ khai khoáng.

Sản xuất thép không gỉ của Trung Quốc được hỗ trợ mạnh mẽ do định hướng cơ sở hạ tầng của nước này, Morgan cho biết thêm.

Giá nickel kỳ hạn ba tháng trên Sở giao dịch London giảm 0,7% xuống còn 10.630 USD/tấn. Tuần trước, giá nickel chạm mức cao nhất 11 tháng tại 10.900 USD/tấn và đang trên đà tăng 12,5% trong tháng 7, mức tăng hàng tháng cao nhất kể từ tháng 4/2015. Kể từ đầu năm đến này giá nickel tăng 20%.

Trong khi đó, giá đồng kỳ hạn 3 tháng trên Sở giao dịch London tăng 0,4% lên 4.915 USD/tấn, tăng thêm 1% so với phiên giao dịch trước do đồng đô la yếu khiến cho người mua bằng loại tiền tệ khác được giá rẻ hơn.

Giá đồng tăng 1,5% trong tháng 7, tính đến thời điểm này giá đã tăng 4,5% .

Giá đồng trên Sở giao dịch Thượng Hải tăng 0,5% lên 37.890 NDT/tấn (5.694 USD/tấn).

Số liệu kinh tế của Mỹ ngày 28/7 gây áp lực lên đồng đôla. Thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng 6 cao hơn dự báo đạt 63,3 tỷ USD và tỷ lệ thất nghiệp bất ngờ tăng vào tuần trước, gia tăng lòng tin vào quyết định giữ nguyên lãi suất của Fed ngày 27/7.

Ngân hàng trung ương Nhật Bản, dưới áp lực của chính phủ, đã đưa ra chính sách kích thích kinh tế hơn nữa vào ngày 28/7 nhằm nhấn mạnh dấu hiệu lạm phát yếu.

Tăng trưởng sản xuất công nghiệp của Trung Quốc gặp khó khăn trong tháng 7, làm dấy lên kỳ vọng rằng nước này sẽ đưa tra các biện pháp mạnh nhằm thúc đẩy tăng trưởng. Dữ liệu yếu hơn ước tính vào ngày 31/7 có thể nâng giá lên vào ngày 1/8.

Tập đoàn khai thác mỏ Eramet  ERMT.PA của Pháp cho biết sẽ tiết kiệm chi phí, giảm kinh doanh và tăng thêm tài chính để hỗ trợ cho những thiệt hại nặng nề tại mỏ khai thác nickel New Caledonia của mình.

Nguồn: VITIC/Reuters

Nguồn: Vinanet