Hợp đồng quặng sắt được giao dịch nhiều nhất trong tháng 5 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày cao hơn 1,6% ở mức 987 CNY(tương đương 137,80 USD)/tấn. Giá quặng sắt đã nhanh chóng chạm mức cao nhất kể từ ngày 9/1 ở mức 997 CNY/tấn.
Thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc Pan Gongsheng cho biết, ngân hàng sẽ cắt giảm tỷ lệ dự trữ bắt buộc (RRR) cho tất cả các ngân hàng xuống 50 điểm cơ bản (bps), đồng thời cho biết động thái này sẽ giải phóng 1 nghìn tỷ CNY(tương đương 139,45 tỷ USD) cho thị trường.
ANZ Research cho biết: “Thị trường quặng sắt cũng tràn ngập sự lạc quan sau khi cắt giảm RRR của Trung Quốc”.
Hợp đồng tương lai quặng sắt tăng hơn 2% với hy vọng nó sẽ thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực xây dựng của đất nước. Điều này xảy ra khi dữ liệu tồn kho cho thấy nhu cầu vẫn còn yếu.
Ngoài ra, Fortescue Metals GroupFMG.AX của Australia cho biết, họ sẽ làm việc với chính quyền Trung Quốc để giải quyết sự chậm trễ đã cản trở việc thông quan đối với một số lô hàng quặng sắt tại một cảng ở phía bắc đất nước.
Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 2 trên Sàn giao dịch Singapore thấp hơn 0,07% xuống mức 135,10 USD/tấn.
Giá các nguyên liệu sản xuất thép khác trên DCE đều bị xáo trộn, trong đó giá than cốc giảm 0,24% và giá than luyện cốc tăng 0,30%.
Giá thép chuẩn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải tăng với giá thép cây tăng 0,69%, giá thép cuộn tăng 0,79%, giá thép thanh tăng 1,33% và giá thép không gỉ giảm 0,31%.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters