Trên sàn giao dịch Đại Liên, giá quặng sắt Trung Quốc đã kết thúc giao dịch trong ngày thấp hơn 5,41% xuống mức 831 CNY(tương đương 115,68 USD)/tấn, mức thấp nhất kể từ ngày 23/10/2023.
Giá quặng sắt chuẩn giao tháng 4 trên Sàn giao dịch Singapore giảm 6,71% xuống 107,45 USD/tấn - mức thấp nhất kể từ ngày 22/8.
Các nhà phân tích cho biết, tình trạng dư cung tạm thời do lượng hàng xuất khẩu tốt hơn dự kiến trong quý đầu tiên của năm và sự phục hồi nhu cầu yếu hơn dự kiến đã gây áp lực giảm giá mạnh.
Các nhà phân tích tại Citic Futures cho biết, các chuyến hàng quặng toàn cầu đã tăng lên mức tương đối cao. Giá quặng giảm gần đây không gây ra sự sụt giảm sản lượng giữa các nhà cung cấp không chính thống.
Một số nhà máy lại hoãn thời điểm nối lại sản xuất, hạn chế nhu cầu quặng tăng và giảm lượng tồn kho tại các cảng.
Các nhà phân tích tại Everbright Futures cho biết, lợi nhuận kém của các nhà sản xuất thép đã làm giảm sự quan tâm của họ trong việc tăng sản lượng và sự yếu kém trên thị trường thép đã lan sang thị trường nguyên liệu thô, gây áp lực lên giá quặng.
Giá các thành phần sản xuất thép khác trên DCE mất điểm, với giá than cốc và than luyện cốc giảm lần lượt 2,65% và 2,04%.
Giá thép chuẩn trên Sàn giao dịch tương lai Thượng Hải cũng suy yếu. Giá thép cây giảm 2,41%, giá thép cuộn giảm 1,95%, giá thép thanh giảm 1,62% và giá thép không gỉ giảm 1,34%.
Sự yếu kém của thị trường kim loại màu xảy ra bất chấp các cơ quan quản lý Trung Quốc yêu cầu các ngân hàng lớn tăng cường hỗ trợ cho Vanke, một nhà phát triển bất động sản được nhà nước hậu thuẫn.
Thị trường bất động sản ở Trung Quốc - quốc gia tiêu thụ thép lớn nhất, đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng nợ và chưa có dấu hiệu cải thiện rõ ràng bất chấp nhiều biện pháp được Bắc Kinh đưa ra để vực dậy lĩnh vực này.
 

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters