Giá quặng sắt giao tháng 1 trên Sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên của Trung Quốc giảm 0,7% xuống mức 723 CNY (tương đương 101,38 USD)/tấn, sau khi đạt mức cao nhất kể từ ngày 11/10 ở 742,5 CNY/tấn vào đầu phiên.
Trên Sàn giao dịch Singapore, hợp đồng quặng sắt giao tháng 12 của nguyên liệu sản xuất thép đã giảm 3,1% xuống 94 USD/tấn.
Quặng sắt đã có một đợt phục hồi hoành tráng trong tháng này sau đợt bán tháo tháng 10, chủ yếu được thúc đẩy bởi sự lạc quan về các chính sách gần đây ở Trung Quốc sẽ thúc đẩy nhu cầu thép và giá nguyên liệu thô.
Trung Quốc đã nới lỏng một số quy tắc nghiêm ngặt để ngăn chặn COVID-19 và công bố các biện pháp hỗ trợ lĩnh vực bất động sản đang suy yếu chiếm một phần lớn nhu cầu thép trong nước. Những kế hoạch gần đây của chính phủ nhằm tăng cường hỗ trợ tài trợ cho các nhà phát triển có thể cải thiện tính linh hoạt về tài chính của các công ty và phần nào giảm bớt áp lực tái cấp vốn trong ngắn hạn.
Sự phục hồi của thị trường quặng sắt và kim loại đen ở Trung Quốc do tâm lý thúc đẩy trong tháng này không có sự hỗ trợ từ các nguyên tắc cơ bản, do các nhà máy thép đang giảm sản lượng trong bối cảnh nhu cầu yếu và chuẩn bị cho việc hạn chế sản xuất trong mùa đông. Tiêu chuẩn thép và các đầu vào sản xuất thép khác cũng giảm bớt.
Trên sàn giao dịch THượng Hải giá thép cây giảm 1,2%, giá thép cuộn cán nóng giảm 1%, giá dây thép cuộn giảm 0,7% và thép không gỉ giảm 3,2%. Trên sàn giao dịch Đại Liên giá than cốc Đại Liên và than luyện cốc lần lượt giảm 1% và 0,7%.
Trung Quốc đã điều chỉnh nhẹ chiến lược zero Covid của họ ngay cả khi số lượng ca nhiễm mới đang tăng lên.
ANZ đã tăng dự báo sản lượng thép của Trung Quốc năm 2023 lên 1,05 ỷ tấn từ 1,01 tỷ tấn và dự kiến thị trường sắt sẽ vẫn thiếu hụt.

Nguồn: VINANET/VITIC/Reuters